Nhận biết chứng suy sinh dục nữ

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Phụ nữ thường ít khi lên tiếng về sự suy giảm ham muốn tình dục và cũng không quan tâm hoặc đi tìm sự trợ giúp của người thầy thuốc.

Rối loạn cương âm vật và sự tưới máu ở vùng quanh xương mu, nhất là việc tưới máu ở vùng âm đạo và các vùng kế cận, có vai trò rất lớn trong việc kích thích các tuyến tiết ra chất nhờn làm bôi trơn âm đạo sau khi nhận được kích thích từ não hoặc kích thích tại chỗ. Đây là những vấn đề đang được nghiên cứu về suy yếu tình dục ở phụ nữ.

KỲ I: NHỮNG NGUYÊN NHÂN VÀ YẾU TỐ NGUY CƠ

Những nguyên nhân

Một số yếu tố có thể góp phần vào sự suy giảm tình dục hoặc rối loạn chức năng. Những yếu tố này có xu hướng tương quan với nhau.

Vật lý: điều kiện thể chất có thể gây ra hoặc góp phần vào vấn đề tình dục bao gồm những khó khăn: viêm khớp, tiết niệu hoặc ruột, phẫu thuật vùng chậu, mệt mỏi, nhức đầu, vấn đề đau khác và các rối loạn thần kinh như bệnh đa xơ cứng. Một số thuốc, bao gồm cả thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, kháng histamin, thuốc hóa trị liệu có thể làm suy giảm tình dục.

Nội tiết: mức estrogen thấp sau khi mãn kinh có thể dẫn đến những thay đổi trong các mô sinh dục và đáp ứng tình dục. Các nếp gấp của da bao phủ khu vực bộ phận sinh dục (môi lớn) trở nên mỏng hơn, âm vật tiếp xúc nhiều hơn.

Điều này đôi khi làm giảm tiếp xúc tăng độ nhạy cảm của âm vật, hoặc có thể gây ngứa ran hoặc cảm giác khó chịu. Ngoài ra, niêm mạc âm đạo trở nên mỏng và kém đàn hồi, đặc biệt nếu không sinh hoạt tình dục.

Đồng thời, sự kích thích âm đạo đòi hỏi nhiều hơn để thư giãn và bôi trơn trước khi giao hợp. Những yếu tố này có thể dẫn đến đau khi giao hợp và trải qua cơn cực khoái có thể lâu hơn.

Mức độ hoóc-môn của cơ thể cũng thay đổi sau khi sinh và trong thời gian cho con bú, có thể dẫn đến khô âm đạo và có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Nhận biết chứng suy sinh dục nữ

Nếu không điều trị lo âu hay trầm cảm có thể gây ra hoặc góp phần rối loạn chức năng tình dục.

Tâm lý và xã hội: nếu không điều trị lo âu hay trầm cảm có thể gây ra hoặc góp phần rối loạn chức năng tình dục, như: có thể căng thẳng lâu dài; những lo lắng khi mang thai và sau khi mới sinh con; xung đột lâu dài với chồng, bạn tình về tình dục hay khía cạnh khác của mối quan hệ có thể làm giảm hứng thú tình dục; các vấn đề văn hóa và tôn giáo và các vấn đề về hình thể.

Yếu tố nguy cơ

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng tình dục:

- Trầm cảm hoặc lo âu.

- Bệnh tim mạch.

- Các bệnh về thần kinh, như: tổn thương tủy sống hoặc bệnh đa xơ cứng.

- Các bệnh về gan và thận.

- Một số thuốc như: thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc huyết áp cao.

- Cảm xúc hay tâm lý căng thẳng, đặc biệt là đối với các mối quan hệ với các đối tác.

- Từng bị lạm dụng tình dục.

Thời gian để gây sự kích thích ở phụ nữ chậm, yếu tố tâm lý chiếm một tỉ lệ khá cao so với các yếu tố khác. Yếu tố tâm lý bao gồm: quan điểm cá nhân, xã hội, môi trường, các giá trị đạo đức luân lý, sự cấm đoán do tôn giáo, các quan hệ cá nhân của lứa đôi, cũng như nhận định chung về vấn đề tình dục.

Phụ nữ thường ít khi lên tiếng than phiền về sự suy giảm ham muốn tình dục của mình và họ cũng chẳng bao giờ quan tâm hoặc đi tìm sự trợ giúp của người thầy thuốc Với truyền thống, giáo dục, trọng nam khinh nữ trong quá khứ đã đẩy người phụ nữ chấp nhận sự suy yếu tình dục của mình là một sự tự nhiên, là hợp với đạo đức.

Trên phương diện xã hội, truyền thống đã không công bằng đối với phụ nữ ở vấn đề có hay không cho phép họ nói về tình dục.

KỲ II: CÁC TRIỆU CHỨNG VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

>> Xem thêm: Tăng ham muốn tình dục nữ tuổi mãn kinh: Vẫn là dấu hỏi!

BS.CKII. Huỳnh Tấn Vũ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!