Suy giảm tình dục

Sức khỏe giới tính - 03/28/2024

Nam giới trên 40 tuổi, các tế bào của tinh hoàn bắt đầu thoái hóa, thay bằng các sợi collagen. Lượng testosteron giảm dần, kéo theo giảm ham muốn tình dục, nhịp độ giao hợp thưa.

Nam giới trên 40 tuổi, các tế bào của tinh hoàn bắt đầu thoái hóa, thay bằng các sợi collagen. Lượng testosteron giảm dần, kéo theo giảm ham muốn tình dục, nhịp độ giao hợp thưa.

Các cơ trơn trong các thể bao quanh các mạch máu trong dương vật dưới tác dụng của adrenalin và hệ giao cảm sẽ co thắt thường xuyên hơn, làm cho kích thước dương vật thun lại; cần nhiều thời gian hơn mới cương lên được, xuất tinh sớm hơn; chất lượng sinh hoạt tình dục giảm.

Về sinh lý, những thay đổi có thể nhận thấy dễ dàng như béo phì, lượng mỡ tích tụ ở vùng bụng ngày càng nhiều, vú to hơn, tinh hoàn và dương vật nhỏ lại, râu bớt phát triển, bắp thịt không còn săn chắc. Đó là biểu hiện của một quá trình thiếu hụt testosteron.

Ở nam giới rối loạn tình dục thể hiện qua nhiều dạng như bị bất lực, xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn. Phần lớn do các bệnh rối loạn nội tiết, bị bệnh ở tuyến yên; có can thiệp phẫu thuật cột sống... Đây là những yếu tố làm quá trình suy giảm tình dục xảy ra sớm hơn, mạnh hơn.

Đối với nữ giới, tình trạng suy giảm tình dục hay cảm thấy 'không còn hứng thú' ở phụ nữ có liên quan mật thiết đến vấn đề tuổi tác. Đây được xem như là một bệnh lý có diễn biến dần dần mà chính người phụ nữ ấy cũng không cảm nhận được. Bệnh tật, thuốc men cũng như sự suy giảm các kích thích tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến các rối loạn chức năng tình dục có khi trở nên cấp tính đột ngột hay kéo dài mạn tính.

Khi mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, bệnh phổi mạn tính, viêm khớp hay ung thư... phụ nữ thời kỳ mãn kinh rất dễ bị suy giảm tình dục.

Công việc của phụ nữ trong cuộc sống hiện đại rất dễ gây cho họ những áp lực, những stress này là nguyên nhân gây ra suy giảm tình dục. Những tác động tâm lý tiêu cực, trạng thái mệt mỏi hay trầm cảm đều làm phụ nữ giảm ham muốn tình dục.

Giải pháp nào?

Khi thấy có biểu hiện suy giảm tình dục, cả hai vợ chồng cần tham vấn chuyên gia về tình dục hay bác sĩ chuyên khoa, không nên tự giải thích hay tìm cách tự điều trị vừa mất thời gian vừa tốn tiền mà không mang lại hiệu quả như mong muốn. Hãy sống thoải mái, trao đổi thẳng thắn những bí ẩn về vấn đề mình đang gặp phải với người bạn tình là giải pháp tối ưu, đúng đắn nhất khi bị suy giảm tình dục.

Nếu sức khỏe kém, cần tham gia hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa để nâng cao thể chất và tinh thần. Hãy ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng; cải thiện môi trường và khung cảnh sinh hoạt tình dục (yên tĩnh, mát mẻ, kín đáo, thoải mái).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!