7 lý do khiến bạn giảm ham muốn trong chuyện chăn gối

Sức Khỏe Giới Tính - 04/27/2024

Bạn có thể bất ngờ khi biết những tác nhân tưởng chừng vô hại lại có thể góp phần làm giảm ham muốn trong chuyện chăn gối của hai vợ chồng.

Bạn có thể bất ngờ khi biết những tác nhân tưởng chừng vô hại lại có thể góp phần làm giảm ham muốn trong chuyện chăn gối của hai vợ chồng.

Nếu như trong quá khứ hai bạn đã rất cuồng nhiệt và “ân ái” với nhau nhiều lần thì ở hiện tại, bạn không nhớ được lần gần nhất cả hai quan hệ là khi nào. Thường thì các mối quan hệ sẽ trở nên nhạt dần theo thời gian, thường là sau 6 tháng tới một năm. 

Một phần nguyên nhân của việc này có thể do sự giảm ham muốn trong tình dục. Mặc dù có rất nhiều lý do dẫn đến việc thiếu ham muốn, từ bệnh tật đến căng thẳng thì chúng ta cũng không thể phủ nhận sự thật là tình dục giúp cơ thể và trí óc luôn khỏe mạnh và xây dựng sự gần gũi, thân mật cũng như ý thức hợp tác trong mối quan hệ của bạn. Hãy kiểm tra xem liệu bạn có đang gặp phải những dấu hiệu khiến giảm ham muốn trong chuyện ấy hay không nhé.

1. Bạn đang quá căng thẳng

Căng thẳng là một trong những nhân tố thường gây ảnh hưởng đến ham muốn, đặc biệt đối với phụ nữ. Cuộc khảo sát của Hiệp hội Tâm lý Người Mỹ năm 2014 tại Mỹ đã xác nhận rằng phụ nữ có mức độ căng thẳng cao hơn nam giới và thường cảm thấy bị căng thẳng hơn ngay từ đầu. Điều quan trọng là làm thế nào để kiểm soát tình trạng căng thẳng. Một số người có thể đối phó với áp lực cũng như khủng hoảng trong cuộc sống của họ và giữ bình tĩnh, giữ chuyện tình cảm luôn cân bằng. Trong khi một số khác thì không làm được như vậy, họ trở nên thất vọng, tức giận và có xu hướng muốn đổ lỗi cho người khác.

7 lý do khiến bạn giảm ham muốn trong chuyện chăn gối

Bạn nên có chế độ sống lành mạnh để tránh bị stress. Bạn có thể tham gia một lớp học yoga, chạy bộ, vẽ hay làm “chuyện ấy”. Nếu như những căng thẳng mà bạn đang gặp phải không phải do người kia gây ra, thì bằng cách giữ cho tâm hồn luôn thanh thản, bạn sẽ góp phần tạo ra những hormone tốt trên cơ thể và đánh bay căng thẳng.

2. Bạn không cảm thấy được yêu thương

Trong khi đa phần chúng ta đều tất bật với công việc 40 tiếng một tuần hoặc có thể nhiều hơn, việc để cả hai cảm thấy gần gũi với nhau đôi khi hơi khó khăn. Và đối với nhiều người, sự thân mật là điều kiện tiên quyết cho tình dục. Hầu hết phụ nữ cần cảm giác được kết nối với bạn tình của mình trước khi họ tiếp xúc, như ôm và hôn, và sau đó dẫn đến tình dục thực sự. Nhưng đối với nam giới thì ngược lại. Với họ, sex mới chính là thứ khiến họ cảm nhận được sự kết nối rõ ràng với bạn tình của mình, sau đó mới tới những hành động như ôm và hôn.

Tuy nhiên, cảm giác được gắn kết rõ ràng là rất quan trọng đối với cả hai người. Bạn hãy thử nghĩ về một vài hành động nhỏ mà cả hai có thể làm để hâm nóng tình cảm. Một tờ ghi chú hình trái tim trên laptop của đối phương ghi lời nhắn của bạn, một cái hôn bất ngờ hoặc một lời khen tặng bất ngờ dành cho người ấy là những thứ bạn có thể thử. Những hành động dù nhỏ này cũng có tác dụng rất lớn trong việc hâm nóng tình cảm của cả hai.

3. Phòng ngủ quá bừa bộn

Bạn nên biết rằng, môi trường xung quanh sẽ tạo nên sự khác biệt khi quan hệ. Các cảnh ân ái trên phim ảnh thường được diễn ra ở những nơi đẹp đẽ, hoặc ít nhất là gọn gàng để người xem cảm thấy phấn khích hơn. Căn phòng với một chiếc bàn vương vãi giấy tờ, điện thoại kêu liên tục cùng với một chiếc tivi đang chiếu bộ phim kinh dị có vẻ là nơi không phù hợp lắm để hai bạn âu yếm nhau.

Lời khuyên dành cho bạn là bạn nên sắp xếp lại nơi cả hai định sẽ làm chuyện ấy. Hãy dọn dẹp sạch sẽ những thứ có thể khiến bạn liên tưởng đến công việc, stress hay bố mẹ. Đặc biệt, đừng chọn phòng có tivi đang mở vì có thể khiến hai bạn mất tập trung khi đang ân ái. Cũng đừng quên nến, hoa hay một ít nước hoa (và một số “dụng cụ” cần thiết tùy theo ý thích của cả hai) để tăng thêm sự lãng mạn. Đặc biệt, đừng quên khóa cửa phòng nhé, lý do thì chắc bạn cũng biết rồi đó!

4. Bận rộn chuyện con cái

7 lý do khiến bạn giảm ham muốn trong chuyện chăn gối

Rất nhiều người sẽ giảm đi ham muốn tình dục tạm thời sau khi sinh con. Điều này là hoàn toàn tự nhiên và dễ hiểu về mặt sinh học. Chúng ta giảm ham muốn do sự thay đổi hormone, hoặc bởi vì chúng ta có xu hướng tăng cân và vì vai trò của chúng ta thay đổi. Từ những người vợ nóng bỏng, quyến rũ thì bây giờ bạn trở thành bà mẹ thật sự. Các ông bố bà mẹ phải đối mặt với hàng tá thứ như bỉm, sữa, cho con bú, dỗ con ngủ. Thật khó để cả hai còn duy trì được ham muốn của mình như lúc đầu khi phải dành rất nhiều thời gian cho lũ trẻ. Ngay cả khi chúng lớn lên, chúng vẫn ở xung quanh và khiến sự riêng tư của bạn bị hạn chế.

Dù sẽ hơi khó để hai bạn có thời gian riêng tư cho nhau, nhưng hãy cố gắng sắp xếp một buổi hẹn chỉ có hai người. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sắp xếp chúng thường xuyên, ví dụ 2 tháng 1 lần hay mỗi tháng 1 lần.

5. Bạn chưa biết cách khơi gợi cuộc yêu

Phụ nữ không phải là người cực kỳ khó đạt được cực khoái, đặc biệt là khi họ tập trung và có sự giúp đỡ của đối tác. Nhiều người trong chúng ta không thật sự hiểu rõ về cơ thể mình. Bạn không thể hy vọng đối phương sẽ làm bạn hài lòng nếu bạn thật sự không biết bạn thích được ân ái theo kiểu nào.

Bạn cần hiểu rõ bản thân mình thích gì để có thể dễ dàng đạt được cực khoái. Theo một nghiên cứu của Đại học Connecticut năm 2014, điều này có thể giúp cực khoái dễ đạt được hơn. Khi các hormone oxytocin được tạo ra nhiều hơn sau khi đạt đến cực khoái, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng bạn có nhiều khả năng chia sẻ thông tin quan trọng, thường là tích cực với bạn đời của bạn. Theo tác giả chính của nghiên cứu, sự tương tác sau giao hợp là chìa khóa để thỏa mãn tình dục và các mối quan hệ.

6. Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Các loại thuốc mà bạn sử dụng có thể là tác nhân dẫn đến sự giảm ham muốn. Thuốc chống trầm cảm, thuốc chống lo âu, thuốc đối kháng bêta, thuốc huyết áp, steroid, thuốc giảm đau, thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, kháng histamine và thuốc lợi tiểu đều có thể làm giảm ham muốn. Các loại thuốc thay đổi cơ địa của bạn và có thể gây ra các phản ứng phụ về tình dục.

Ví dụ thuốc kháng histamine làm khô màng niêm mạc cơ thể của bạn, lấy đi sự bôi trơn tự nhiên. Thuốc chống trầm cảm cản trở các chất dẫn truyền thần kinh chính dopamine và noepinephrine, khiến cho cực khoái trở nên ngoài tầm với của bạn. Thuốc ngừa thai làm giảm ham muốn tình dục của bạn bằng cách thúc đẩy sản xuất một loại protein làm cho testosterone bị hạn chế.

7 lý do khiến bạn giảm ham muốn trong chuyện chăn gối

Bạn không nên bị mắc kẹt giữa lựa chọn tình dục hay sức khỏe tốt. Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về việc chuyển đổi thuốc, thử các biện pháp thay thế hoặc chỉ cần thay đổi liều lượng hoặc thời gian của các loại thuốc mà bạn sử dụng hiện tại, miễn là không gây hại cho cơ thể bạn.

7. Sức khỏe bạn không tốt

Khi bạn không khỏe thì bạn khó có thể đặt nhiều quan tâm cho tình dục. Có rất nhiều bệnh có thể làm giảm ham muốn của bạn – từ chứng ngưng thở khi ngủ và không kiềm chế căng thẳng đến bệnh tiểu đường và rối loạn tuyến giáp. Bất kỳ bệnh nào gây tổn thương dây thần kinh, mạch máu hoặc hormone có thể gây ra vấn đề về hoạt động tình dục.

Nếu bạn nghi ngờ rằng cơ thể của bạn không khỏe, ví dụ như bạn ngủ không ngon, bạn cảm thấy đặc biệt chậm chạp, hoặc chu kỳ kinh nguyệt không đều, hãy nói chuyện với bác sĩ để xác định nguyên nhân và tìm ra giải pháp.

Tình dục là một phần không thể thiếu trong đời sống tình cảm. Hãy cố gắng duy trì tình cảm của cả hai và ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu của việc giảm ham muốn để mối quan hệ của bạn luôn nồng nhiệt như lúc mới yêu nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 cách để khơi gợi ham muốn cho cuộc yêu
  • Khác biệt trong ham muốn tình dục ở nam giới và nữ giới
  • Bí quyết nhận biết khi nào phụ nữ ham muốn “chuyện ấy”

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!