TP.HCM: Nâng cao thực thi pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi

Thời sự - 04/28/2024

Thành phố đã tổ chức 162 đợt kiểm tra, giám sát 1.101 cơ sở y tế có cung cấp dịch vụ siêu âm, phá thai về việc thực hiện các quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng luôn là một trong những vấn đề quan trọng đối với công tác DS-KHHGĐ, đã và đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Do những quan niệm sai lầm, tâm lý 'trọng nam khinh nữ' vẫn còn ở một số địa phương, nhất là đối với các huyện ngoại thành.

Năm 2015, tỷ số giới tính khi sinh của TP.HCM là 105,2 trẻ trai/100 trẻ gái, trong đó có 4 quận, huyện có xu hướng tăng về tỷ số giới tính khi sinh gồm quận 10 (108,6), huyện Bình Chánh (116,5); huyện Củ Chi (112) và huyện Hóc Môn (109,2).

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016 - 2020. Từ đó, Chi cục DS-KHHGĐ đã có nhiều hoạt động tăng cường trong công tác tham mưu, chỉ đạo điều hành và tổ chức nhiều hoạt động nhằm kiểm soát tốt tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

TP.HCM: Nâng cao thực thi pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi

TP.HCM đã tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế có cung cấp dịch vụ siêu âm, phá thai về thực hiện các quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. Ảnh minh họa

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, theo số liệu báo cáo thống kê chuyên ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, từ năm 2015 đến nay đã thành công trong công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ số giới tính được duy trì ở mức 106 đến 108 trẻ nam/100 trẻ nữ.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2016-2020, Chi cục Dân số TP.HCM đã tổ chức 269 buổi tập huấn với nội dung cung cấp kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, tư vấn về giới và giới tính khi sinh; phổ biến, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật nhằm nêu cao vai trò của phụ nữ và các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho 21.927 người là cộng tác viên dân số, cán bộ dân số và cán bộ tư pháp phường, xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, Chi cục Dân số TP.HCM cũng tổ chức 171 đợt phổ biến các nội dung văn bản quy phạm pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi tại quận, huyện cho các cơ sở y tế có cung cấp dịch vụ siêu âm, phá thai với 15.668 lượt người tham dự.

Trong giai đoạn qua, thành phố đã tổ chức 162 đợt kiểm tra, giám sát 1.101 cơ sở y tế có cung cấp dịch vụ siêu âm, phá thai về thực hiện các quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

Năm 2016 và 2018, trong quá trình thực hiện, đoàn kiểm tra, giám sát đã phát hiện 3 trường hợp vi phạm về lựa chọn giới tính khi sinh thông qua các bài viết quảng cáo.

Nhờ vậy, tỷ số giới tính khi sinh của thành phố được kiểm soát ở mức hợp lý.

Tuy nhiên, nhằm nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, Chi cục Dân số TP.HCM cần rà soát các văn bản quy định của thành phố liên quan đến vấn đề giới tính khi sinh; hệ thống hoá, in ấn và phát hành tài liệu quy định của pháp luật về giới và giới tính khi sinh.

Đồng thời phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các văn bản quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh cho lãnh đạo các cơ sở dịch vụ y tế có liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi và cán bộ trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ; tăng cường triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra - giám sát định kỳ và đột xuất đến các cơ quan, cơ sở y tế công lập và tư nhân của thành phố, các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại sách, báo, văn hoá phẩm về nghiêm cấm tuyên truyền phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi, sinh con theo ý muốn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!