3 tư thế ngồi của mẹ bầu gây hại cho thai nhi

Thời sự - 04/27/2024

Ngồi bắt chéo chân, ngồi xổm... là tư thế mẹ bầu nên tránh để không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngồi bắt chéo chân

3 tư thế ngồi của mẹ bầu gây hại cho thai nhi

Bà bầu tuyệt đối không nên ngồi bắt chéo chân.

Ngồi bắt chéo chân (chân này gác lên chân kia) là tư thế ngồi quen thuộc của nhiều chị em. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng đây là kiểu ngồi không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ mang thai.

Khi bắt chéo hai chân, dầu gối hai bên sẽ chịu lực khác nhau, dây thần kinh đầu gối bị chèn ép, giảm lưu thông máu ở chi dưới, có thể gây ra giãn tĩnh mạch, đau lưng...

Ngồi với tư thế này lâu sẽ khiến dây thần kinh bị chèn ép và làm chân bị tê liệt. Nó có thể khiến thoái hóa khớp xuất hiện sớm.

Không những thể, khi ngồi ở tư thế bắt chéo chân, chỉ có một bên mông bị căng lên. Điều này dễ khiến xương hông của mẹ bầu to ra và biến dạng.

Duy trì tư thế ngồi này trong thời gian dài có thể khiên tư thế của thai nhi bị lệch, ảnh hưởng tới việc sinh nở.

Ngồi xổm

Khi bụng bầu ngày càng lớn, phần bụng dưới của cơ thể và cột sống vốn đã phải chịu áp lực rất lớn từ thai nhi. Thêm hành động ngồi xổm của mẹ sẽ khiến cho các cơ càng bị kéo căng ra hơn, dẫn đến đau nhói, các mạch máu ở chi dưới bị ùn tắc không thể lưu thông, gây ra tình trạng suy giãn tĩnh mạch, phù nề nặng hoặc mất trọng tâm dẫn đến té ngã.

Không những thế, ngồi xổm cũng gây áp lực lên bàng quang làm cho mẹ bầu thường xuyên muốn tiểu, đi tiểu nhiều hoặc bị són tiểu.

Ngồi buông thõng vai

Vừa chịu áp lực từ thai nhi, vừa chịu áp lực từ trọng lượng cơ thể - tư thế ngồi buông thõng vai là một thế không tốt cho mẹ bầu vì khiến cột sống phải làm việc 'quá tải'. Vì thế, nếu mẹ phải làm việc văn phòng, công việc đòi hỏi ngồi nhiều và lâu thì mẹ cần chuẩn bị sẵn một chiếc gối tựa nhỏ, đặt vào phần sống eo và cố gắng điều chỉnh sao cho lưng không bị cong.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!