Những nốt trầm lặng lẽ...

Thời sự - 04/28/2024

Nếu ví các y, bác sĩ là những 'nốt thăng' thì các hộ lý là những 'nốt trầm' lặng lẽ... để bản hùng ca đầy kiêu hãnh về những chiến sĩ áo trắng trong cuộc chiến chống COVID-19 thăng hoa.

Những 'nốt trầm' lặng lẽ…

Một ngày làm việc trong ngày dịch của chị Nguyễn Thị Thu Thủy và Bùi Thị Tý - hộ lý làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam bắt đầu từ lúc 5 giờ sáng và kết thúc lúc 24 giờ đêm. Để phục vụ cho công tác xét nghiệm SARS-CoV-2, 2 chị được tăng cường phục vụ cho Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng của Trung tâm.

Cũng như thường nhật, công việc của chị Thủy và chị Tý là vệ sinh sạch đẹp, ngăn nắp, trật tự trong các phòng làm việc, phòng xét nghiệm, phòng vệ sinh, hành lang, cầu thang của Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng theo quy chế quản lý phòng làm việc, phòng xét nghiệm và quy chế chống nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác xét nghiệm, bảo quản và trả kết quả được kịp thời, chính xác trong tình hình dịch COVID-19, Khoa tiếp nhận rất nhiều mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, hóa chất... nên công việc dọn dẹp, vệ sinh tại đây cũng theo đó tăng lên và nặng nề hơn trước.

Công tác thu gom quản lý chất thải y tế phục vụ công tác xét nghiệm COVID-19 cũng đặc biệt hơn vì phải thực hiện theo một quy trình khắt khe hơn trước khi thải ra môi trường. Sau khi các mẫu xét nghiệm được xử lý, tách chiết và đọc kết quả, những chất thải y tế này sẽ được các chị hộ lý thu gom, phân loại và xử lý bằng cách hấp ở nhiệt độ cao trước khi cho vào khu tập trung rác thải y tế để Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam đưa về nơi xử lý chất thải y tế chung của tỉnh.

Cử nhân Nguyễn Trường Duy - Phó Trưởng Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng cho biết: 'Công việc dọn dẹp vệ sinh thôi cũng bộn bề nặng nhọc hơn trước rất nhiều với vô số rác thải từ các mẫu bệnh phẩm đã xét nghiệm, bao gói các dụng cụ y tế, sinh phẩm, hóa chất... Đó là chưa kể để đảm bảo quy chế chống nhiễm khuẩn, các chị phải thường xuyên lau chùi, sát khuẩn cầu thang, hành lang, sàn nhà liên tục. Công việc nặng nề hơn nữa là thu gom, xử lý rác thải cũng mất nhiều thời gian hơn trước và độc hại, nguy hiểm vì phải tiếp xúc với vi khuẩn, hóa chất. Các chị làm việc luôn tay mà không có thời gian nghỉ ngơi. Có những đêm, chúng tôi rời phòng làm việc thì cũng đã đến lúc đồng hồ điểm sang ngày mới. Nhưng các chị ấy vẫn còn ở lại để dọn dẹp, vệ sinh phòng ốc. Sáng hôm sau, chúng tôi đến cơ quan thì các chị ấy đã có mặt và đã vệ sinh sạch sẽ khuôn viên cơ quan, chuẩn bị đầy đủ nước uống, trang phục sạch sẽ cho chúng tôi. Công việc của các chị hộ lý luôn là vậy, luôn lặng lẽ đi trước, về sau'.

Những nốt trầm lặng lẽ...Chị Thủy thu gom rác thải mẫu bệnh phẩm.

Để bản hùng ca đầy kiêu hãnh thăng hoa

Bữa cơm trưa của các chị khi đã bước qua buổi xế. Bữa cơm cũng đầy đủ canh, rau, cá, thịt nhưng nhìn chị ăn chẳng ngon lành gì. Chị Thủy tâm sự: Những ngày này thực sự chúng tôi cũng chẳng có tâm trạng nào mà ăn uống khi các ca dương tính tăng lên mỗi ngày. Bữa ăn vội vàng qua bữa để giữ sức khỏe làm việc, để cùng cơ quan chống dịch. Mong sao dịch bệnh sớm kết thúc để đất nước bình yên và anh em đồng nghiệp chúng tôi bớt vất vả.

Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp lặng lẽ của các chị hộ lý, TS.BS. Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam cho biết: 'Các chị hộ lý tại Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng của Trung tâm thật sự vất vả. Công việc chồng lên công việc. Rồi hằng ngày phải tiếp xúc trực tiếp với rác thải y tế phục vụ cho công tác xét nghiệm nữa nên nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Nhưng các chị vẫn đã và đang cố gắng hoàn thành tốt mỗi ngày. Đặc biệt, các chị luôn sẻ chia những vất vả, chăm lo từng bữa cơm, từng ly nước để các y, bác sĩ, kỹ thuật y tại đây tập trung làm tốt công tác chuyên môn của mình'.

Có những hy sinh không thể kể hết và có những yêu thương cũng không thể nói thành lời nhưng tôi tin tất cả trong chúng ta đều có thể cảm nhận trọn vẹn điều đó. Cùng với đồng nghiệp của mình, các chị đã làm cho bản hùng ca về những chiến sĩ trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thăng hoa, hào hùng và rất đỗi tự hào.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!