Nhận biết sớm ung thư tuyến tiền liệt

Giới tính - 05/04/2024

Tôi nghe nói u tuyến tiền liệt là lành tính nhưng cũng có thể là ác tính. Tôi năm nay đã 60 tuổi, cũng có dấu hiệu u tuyến tiền liệt như đi tiểu khó khăn hơn, dòng nước tiểu yếu... Làm thế nào để nhận biết được ung thư tuyến tiền liệt?

Bùi Hữu Tuyến (Nam Định)

Ung thư tuyến tiền liệt trong giai đoạn đầu không hề có triệu chứng. Về sau có thể xuất hiện triệu chứng tiểu khó do khối u chèn ép vào niệu đạo hoặc cổ bàng quang. Tuy nhiên, dấu hiệu đái khó này có thể nhầm lẫn với đái khó do u phì đại lành tính tuyến tiền liệt là bệnh rất phổ biến ở lứa tuổi này.

Ở đàn ông trên 50 tuổi, ung thư tuyến tiền liệt thường được phát hiện sớm nhờ xét nghiệm PSA( PSA>4ng/ml). Khám tiền liệt tuyến bằng ngón tay qua đường trực tràng là 1 khám nghiệm đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao. Chẩn đoán xác định ung thư dựa trên kết quả xét nghiệm tế bào do sinh thiết tuyến tiền liệt. Xét nghiệm tổ chức học cho phép phân biệt giữa u lành tính (u xơ) với ung thư và xác định mức độ, độ ác tính của khối u. Dựa trên phân loại TNM để xác định mức độ cho phép thiết lập phương pháp điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân tuỳ theo khối u còn khu trú trong tuyến tiền liệt hay đã phát tán. Chụp cộng hưởng từ (MRI) cũng cho phép xác định độ khu trú của khối u.

Như vậy, để phát hiện sớm u lành hay u ác tính (ung thư), cần phải qua các xét nghiệm và khám lâm sàng như đã nói ở trên. Phát hiện sớm có thể giúp chữa khỏi bệnh. Do đó, đàn ông trên 50 tuổi nên khám tuyến tiền liệt để phát hiện bệnh sớm. Nếu đã có các dấu hiệu tiểu khó, bác nên đến phòng khám chuyên khoa tiết niệu để được khám và chẩn đoán chính xác.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!