Nhận biết trẻ bị thiếu vitamin D

Nuôi dạy con - 04/25/2024

Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong quá hình hấp thu canxi và photpho qua đường tiêu hóa.

Xin bác sĩ tư vấn, dấu hiệu nào để nhận biết trẻ bị thiếu vitamin D và cần bổ sung thưa bác sĩ?

Nguyễn Hà Anh (Nam Định)

Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong quá hình hấp thu canxi và photpho qua đường tiêu hóa. Vitamin D cùng hormon cận giáp kích thích chuyển hóa canxi và photpho, làm tăng quá trình lắng đọng canxi để bồi đắp xương.

Lượng vitamin D đầy đủ trong cơ thể là điều kiện thiết yếu để canxi và photpho được gắn trong mô xương. Đây được xem là một vi chất quan trọng giúp điều hòa cân bằng nội môi của canxi và photpho trong cơ thể.

Khi thiếu vitamin D, trẻ hay quấy khóc, khó ngủ, ngủ không yên giấc, hay giật mình do thần kinh bị kích thích. Ra nhiều mồ hôi về ban đêm ngay cả khi trời lạnh (mồ hôi trộm). Rụng tóc ở vùng gáy (dấu hiệu chiếu liếm).

Chậm phát triển thể lực, da xanh. Các dấu hiệu muộn có các biểu hiện rối loạn ở xương có thể xuất hiện ở những xương khác nhau, tùy theo tuổi của trẻ và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Trẻ chậm mọc răng và răng mọc không cân đối, chậm biết lẫy, bò, đi... Thóp rộng, bờ thóp mềm, lâu liền thóp...

Cách phòng chống thiếu vitamin D đơn giản nhất là chế độ ăn uống và tắm nắng đúng cách. Nắng mặt trời cung cấp từ 90 - 95% lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Khi tắm nắng, trẻ cần đội mũ, đeo kính râm để tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu. Không nên tự bổ sung vitamin D dưới dạng thuốc bổ mà cần có sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ. Nạp vào cơ thể lượng vitamin D quá nhiều có thể gây chứng thừa vitamin D gây chán ăn, nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy, có albumin trong nước tiểu, sỏi thận, sỏi bàng quang...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!