Nhận biết triệu chứng bệnh lậu ở nam giới để điều trị sớm

Sức khỏe nam giới - 03/29/2024

Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới đôi khi chỉ là đau họng hay tiểu rát nên các đấng mày râu rất dễ bỏ qua do chủ quan. Tuy nhiên, bạn cần theo dõi vì đây là những dấu hiệu của bệnh lậu có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm khớp, tổn thương van tim, vô sinh...

Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới đôi khi chỉ là đau họng hay tiểu rát nên các đấng mày râu rất dễ bỏ qua do chủ quan. Tuy nhiên, bạn cần theo dõi vì đây là những dấu hiệu của bệnh lậu có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm khớp, tổn thương van tim, vô sinh…

Quan hệ tình dục luôn đi kèm với nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu. Bệnh này có thể ảnh hưởng khá lớn tới sức khỏe của nam giới nhưng đôi khi lại bị bỏ qua do các triệu chứng bệnh không rõ ràng. Những triệu chứng bệnh lậu ở nam giới đòi hỏi bạn cần hiểu biết và theo dõi sức khỏe thường xuyên để nhận ra.

Bệnh lậu là gì?

Lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục (sexually transmitted disease – STD) do nhiễm vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae. Vi khuẩn này có xu hướng xâm nhập vào các vùng ấm và ẩm của cơ thể như:

  • Mắt
  • Họng
  • Âm đạo
  • Hậu môn
  • Niệu đạo (ống dẫn nước tiểu ra khỏi bàng quang tiết niệu)
  • Cơ quan sinh dục nữ (ống dẫn trứng, cổ tử cung và tử cung)

Bệnh lậu truyền từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn hoặc âm đạo không được bảo vệ. Những người có nhiều bạn tình hoặc những người không sử dụng bao cao su khi quan hệ có nguy cơ lây nhiễm cao nhất.

Việc lạm dụng rượu và ma túy bất hợp pháp, đặc biệt là tiêm ma túy, cũng sẽ tăng nguy cơ nhiễm bệnh lậu.

Các triệu chứng bệnh lậu ở nam giới

Nhận biết triệu chứng bệnh lậu ở nam giới để điều trị sớm

Các triệu chứng bệnh lậu thường xảy ra trong vòng từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn. Tuy nhiên, một số người bị nhiễm bệnh lậu không có các triệu chứng đáng chú ý. Những người này vẫn có thể lây truyền virus gây bệnh lậu sang cho người khác.

Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới đáng chú ý đầu tiên là cảm giác nóng rát hoặc đau đớn khi đi tiểu. Khi bệnh phát triển nặng hơn, các triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Đau họng dai dẳng
  • Tiểu gắt hoặc tiểu lắt nhắt
  • Sưng hoặc tấy đỏ dương vật
  • Sưng hoặc đau ở tinh hoàn
  • Dịch màu trắng, vàng, xám hoặc hơi xanh từ dương vật

Vi trùng vẫn còn trong cơ thể tới một vài tuần sau khi các triệu chứng bệnh lậu ở nam giới đã được điều trị. Trong những trường hợp hiếm hoi, bệnh lậu có thể tiếp tục gây tổn hại cho cơ thể, đặc biệt là niệu đạo, tinh hoàn và có thể lan sang trực tràng.

Xét nghiệm bệnh lậu

Các chuyên gia y tế có thể chẩn đoán nhiễm trùng lậu bằng cách lấy mẫu chất dịch từ vùng có triệu chứng như dương vật, trực tràng hoặc cổ họng bằng tăm bông để xét nghiệm. Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn bị nhiễm trùng khớp hoặc máu, họ sẽ lấy thêm mẫu máu và dịch ở khớp có triệu chứng. Sau khi đã có mẫu, bác sĩ sẽ thêm chất thử vào mẫu và kiểm tra dưới kính hiển vi.

Nếu mẫu phản ứng với chất thử, bạn rất có thể bị đã nhiễm bệnh lậu. Phương pháp này cho kết quả tương đối nhanh chóng và dễ dàng, nhưng không hoàn toàn chính xác.

Ở phương pháp thứ hai, bác sĩ sẽ lấy cùng một loại mẫu như trên và đặt mẫu vào một môi trường đặc biệt để ủ trong vài ngày. Môi trường ủ này là điều kiện tăng trưởng lý tưởng cho vi khuẩn lậu. Sau khi ủ, vi khuẩn lậu sẽ phát triển mạnh mẽ nếu có bệnh lậu.

Kết quả sơ bộ của phương pháp này có thể có trong vòng 24 giờ nhưng kết quả chính thức sẽ mất đến 3 ngày.

Biến chứng của bệnh lậu

Nhận biết triệu chứng bệnh lậu ở nam giới để điều trị sớm

Phụ nữ có nguy cơ bị các biến chứng lâu dài hơn nam giới và có thể truyền vi khuẩn lậu cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nam giới cũng có nguy cơ gặp các biến chứng rất nguy hiểm như:

  • Viêm khớp
  • Sẹo niệu đạo
  • Bị áp xe và đau đớn bên trong dương vật
  • Tổn thương van tim, viêm niêm mạc não hoặc tủy sống
  • Bị nhiễm trùng gây giảm khả năng sinh sản hoặc vô sinh

Cách điều trị bệnh lậu

Kháng sinh hiện nay có thể chữa được hầu hết các nhiễm trùng lậu. Bạn hãy tìm đến bác sĩ nếu nghi ngờ mình mắc bệnh để được kê toa.

Bác sĩ có thể sẽ chỉ định tiêm kháng sinh Ceftriaxone một lần hoặc uống một liều Azithromycin. Ngoài ra, thuốc kháng sinh Doxycyline cũng rất thông dụng. Khi dùng thuốc kháng sinh, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu trong vài ngày.

Sự xuất hiện của các chủng lậu kháng thuốc là một thách thức cho việc điều trị lậu. Những trường hợp này có thể cần uống một hoặc hai loại kháng sinh trong bảy ngày.

Khi đi khám bệnh, bạn nên đi cùng vợ hoặc bạn tình của mình để cả hai đều được khám và điều trị kịp thời.

Phòng ngừa bệnh lậu

Nhận biết triệu chứng bệnh lậu ở nam giới để điều trị sớm

Cách an toàn nhất để phòng ngừa bệnh lậu hoặc các bệnh lây qua đường tình dục khác là không quan hệ tình dục. Nếu bạn muốn quan hệ tình dục thì hãy luôn sử dụng bao cao su đúng cách và nên duy trì quan hệ một vợ một chồng.

Ngoài ra, cả bạn và bạn tình cần xét nghiệm STD thường xuyên và tránh quan hệ tình dục nếu có dấu hiệu viêm nhiễm.

Phải làm gì nếu bạn bị bệnh lậu?

Nếu bạn nghi ngờ mình có thể bị bệnh lậu, bạn nên tránh bất kỳ hoạt động tình dục nào và liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Khi đi khám, bạn hãy cung cấp các thông tin sau:

  • Lịch sử tình dục của bạn
  • Chi tiết các triệu chứng của bạn
  • Thông tin liên hệ của các bạn tình trước đây và hiện tại của bạn

Nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh, bạn cần uống đầy đủ thuốc để đảm bảo rằng nhiễm trùng được điều trị hoàn toàn. Việc dùng kháng sinh không đủ liều có thể làm cho vi khuẩn có nhiều khả năng đề kháng với kháng sinh.

Bạn cũng cần theo dõi từ một đến hai tuần sau khi đã uống kháng sinh để đảm bảo mình đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Những triệu chứng bệnh lậu ở nam giới có thể rất khó nhận biết và đôi khi bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Bạn hãy chú ý bảo đảm an toàn khi quan hệ và đi khám ngay nếu có bất kỳ nghi ngờ nào nhé. Bệnh lậu tuy không quá khó chữa nhưng có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu bạn can thiệp không kịp thời.

Thanh Tùng | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh lậu ở nam giới
  • Trẻ sơ sinh có nguy cơ mù lòa cao khi mẹ bầu mắc bệnh lậu
  • Mẹ bầu cần lưu ý bệnh lậu khi mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!