Nhân trần và cam thảo - thứ trà đá vỉa hè có nhiều nguy cơ gây hại

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Rất nhiều người có thói quen uống nước nhân trần với cam thảo để thay trà với mục đích vừa giải khát, vừa làm mát gan, giải độc, chống suy nhược, mệt mỏi... Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nếu lạm dụng uống nhiều nước nhân trần với cam thảo thì hại nhiều hơn lợi. Để biết được chúng có lợi và có hại như thế nào, Lily & WeCare mời các bạn tham khảo bài viết sau đây.

Rất nhiều người có thói quen uống nước nhân trần với cam thảo để thay trà với mục đích vừa giải khát, vừa làm mát gan, giải độc, chống suy nhược, mệt mỏi... Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nếu lạm dụng uống nhiều nước nhân trần với cam thảo thì hại nhiều hơn lợi. Để biết được chúng có lợi và có hại như thế nào,Lily & WeCaremời các bạn tham khảo bài viết sau đây.

Nhân trần và cam thảo - thứ trà đá vỉa hè có nhiều nguy cơ gây hại

1. Sự kết hợp nhân trần, cam thảo - thứ trà đá chết người khó tin

Ở Việt Nam, nhân trần thường mọc hoang ở vùng đồi núi, bờ ruộng, bãi đất trống, loại cây này có thể gieo trồng bằng hạt.Trong cây nhân trần có tinh dầu như cineol và flavonoit và là loại cây thường được dùng làm nước uống hàng ngày đối với con người.

Theo Thạc sỹ Hoàng Khánh Toàn (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), nhân trần có tác dụng làm tăng tiết và thúc đẩy quá trình bài xuất dịch mật, đồng thời còn bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, làm hạ huyết áp, thúc đẩy tuần hoàn máu, giải nhiệt, giảm đau và chống viêm rất hiệu quả. Nó có khả năng ức chế một số vi khuẩn như tụ cầu vàng, thương hàn, phó thương hàn, mủ xanh, e.coli, lỵ, song cầu khuẩn gây viêm não, viêm phổi và một số loại nấm...

Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng được nhân trần, vì nếu không bị bệnh mà sử dụng với mật độ quá nhiều, hay sử dụng như một thói quen thay nước thì vô tình nó lại phản tác dụng và gây bệnh cho cơ thể.

Nhân trần và cam thảo - thứ trà đá vỉa hè có nhiều nguy cơ gây hại

Như chúng ta biết, nhân trần có tác dụng lợi mật, nhuận gan. Tuy nhiên, người ta chỉ cần lợi mật khi mật không tiết ra (mật viêm, tắc mật...) và nhuận gan khi gan có vấn đề (tức là khi bị bệnh lý về gan, mật). Nếu không có bệnh mà lại uống nhân trần và cam thảo hàng ngày, nghĩa là bắt gan và mật không có nhu cầu tiết cũng phải tiết, dẫn tới phải làm việc nhiều hơn nên dễ bị tổn thương, mất cân bằng và sinh bệnh.

Việc kết hợpnhân trần và cam thảo là sự kết hợp "chết người", vì nhân trần vốn có vị đắng nhè nhẹ nên để dễ uống hơn thì nhiều gia đình hoặc hàng nước vỉa hè đã kết hợp với cam thảo để tăng thêm vị ngọt cho nước. Nhưng sự kết hợp đó là hoàn toàn sai vì ít ai biết được cam thảo có tính chất giữ nước, trong khi nhân trần lại giúp đào thải, hai vị thuốc trái ngược nhau được sử dụng chung sẽ không có lợi cho cơ thể.

Các bác sĩ đông y khuyến cáo, nhu cầu sử dụng nước trong mùa hè là rất lớn, nhưng để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất thì mọi người nên uống nước lọc, có ghi rõ địa chỉ sản xuất có kiểm định của cơ quan chức năng về vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu cẩn thận thì nên đun sôi để nguội rồi sử dụng.

Còn đối với các loại nước được chế biến từ các loại cây cỏ, tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ Đông y trước khi sử dụng vì không phải ai cũng có thể sử dụng được. Không nên nghe theo tin đồn hoặc vì sở thích mà vô tình gây hại cho sức khỏe bản thân.

Những người nào không nên uống nhân trần với cam thảo?

Thông thường để tăng thêm hương vị đậm đà, át đi vị đắng của nước nhân trần, nhiều người thường hay sử dụng thêm cam thảo hòa cùng nhân trần. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhiều bác sĩ thì đây là thói quen sai lầm cần loại bỏ ngay lập tức.

Khi mua nhân trần, cam thảo khô nên mua ở những cơ sở có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Ngoài ra bạn cần kiểm tra xem nhân trần phơi khô có bị ẩm mốc hay không để tránh mua phải nhân trần đã quá hạn sử dụng. Và để đảm bảo an toàn sức khỏe bản thân, bạn không nên dùng thức uống này thường xuyên hàng ngày.

Các chuyên gia Đông y cũng khuyến cáo, người già và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi cũng cần thận trọng với đồ uống mát, có tính giải nhiệt cao vì chức năng tiêu hóa của người già và trẻ nhỏ không ổn định, khả năng hấp thụ kém hơn nên uống nhiều nước mát không tốt cho cơ thể. Nếu mà thường xuyên uống nước mát nhân trần cam thảo thì có thể dẫn tới tình trạng rối loạn tiêu hóa gây chướng bụng, tiêu chảy, chán ăn, nặng hơn thì có thể gây ra một số bệnh về đường ruột, mất nước, hôn mê.

Nhân trần và cam thảo - thứ trà đá vỉa hè có nhiều nguy cơ gây hại

Phụ nữ mang thai nếu không có bệnh lý về gan, không được bác sĩ chỉ định thì cũng cần thận trọng khi dùng nhân trần vì uống nhiều có thể làm thai suy dinh dưỡng, chết lưu. Phụ nữ sau sinh uốngnhân trầnnhiều có thể bị mất sữa hoặc có ít sữa.

Qua những thông tinLily & WeCare cung cấp trên đây, hi vọng các bạn đã biết thêm thông tin về sử dụng nước uống nhân trần và cam thảo. Đây là loại thức uống kết hợp rất có hại cho cơ thể, vì vậy các bạn nên hạn chế sử dụng và tốt nhất là bỏ ngay để bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất.

Xem thêm:

  • Điều trị bệnh viêm gan bằng cây nhân trần
  • Cảnh giác khi giải nhiệt cho con bằng nước nhân trần

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!