Nhật ký COVID-19 từ 'tâm dịch' ngày 6 /8: Con 7 tháng phải 'dứt' sữa, gửi bà nội để bố mẹ đi chống dịch

Thời sự - 05/03/2024

Tôi tìm đến đường Thanh Tịnh nơi có trụ sở của Trung tâm Cấp cứu 115 của TP Đà Nẵng. Trên chiếc bàn đặt giữa phòng, một kíp trực vừa ăn xong bữa được đựng trong những chiếc hộp xốp, vội vàng đứng dậy, lau bàn khi thấy 'nhà có khách'.

Trong những câu chuyện được nghe, được biết, tôi lại càng cảm phục hơn tinh thần của họ- những người chiến sỹ áo trắng trong tâm dịch.

Đó là câu chuyện của của gia đình Y sỹ Trần Đức Thành. Anh Thành có vợ là điều dưỡng ở Bệnh viện Sản Nhi. Từ khi có dịch cả 2 vợ chồng chưa gặp nhau. Bé trai mới 7 tháng tuổi, chưa cai sữa nhưng cũng phải 'dứt sữa mẹ' để gửi bà nội còn 2 vợ chồng thì tham gia chống dịch. Vợ chồng cũng từ đó cũng chẳng được gặp nhau. 'Vợ chồng tôi ăn cơm cùng nhau trên điện thoại, hướng dẫn bà pha sữa, quấy bột cho cháu trên màn hì nh điện thoại thông minh là việc chúng em thường làm sau giờ theo xe chở bệnh nhân', anh Thành kể. Còn nhiều góc khuất khác mà tôi chẳng thể kể ra hết bởi sau những phút giây vội vàng họ lại lên đường chống dịch!.

*Cán bộ TT cấp cứu 115 Đà Nẵng: Lo Lắng nhưng không lo sợ

BS Trần Công Thông, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, người nhỏ nhắn, nhưng bước đi rất nhanh, đúng dân 'cấp cứu', kéo ghế vồn vã mời khách ngồi. Là đơn vị vận chuyển cấp cứu duy nhất của Đà Nẵng, nên yêu cầu đặt ra của lãnh đạo Trung tâm Cấp cứu 115 đối với cán bộ của mình, phải đặt an toàn trong khi thực hiện nhiệm vụ là yêu cầu số 1, quan trọng nhất.

Nhật ký COVID-19 từ 'tâm dịch' ngày 6 /8: Con 7 tháng phải 'dứt' sữa, gửi bà nội để bố mẹ đi chống dịch

Nhật ký COVID-19 từ 'tâm dịch' ngày 6 /8: Con 7 tháng phải 'dứt' sữa, gửi bà nội để bố mẹ đi chống dịchPhút giải lao giữa những ca vận chuyển bệnh nhân của cán bộ Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng

'Chỉ cần cán bộ của tôi không may xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 là hoạt động cấp cứu của thành phố bị tê liệt. Chính vì vậy, chúng tôi không tập trung toàn bộ quân số ở đây mà rải đều cho các trạm vệ tinh', BS Thông nói về biện pháp 'giữ' cán bộ trong mùa dịch.

Nhật ký COVID-19 từ 'tâm dịch' ngày 6 /8: Con 7 tháng phải 'dứt' sữa, gửi bà nội để bố mẹ đi chống dịch

Xe sau khi về dù đêm hay ngày đều được khử khuẩn theo đúng quy trình (ảnh A.Văn)

Trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm Cấp cứu 115 luôn trong trạng thái sẵn sàng cao nhất, huy động 100% nhân lực, di chuyển liên tục không kể ngày đêm, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao nhưng trong ánh mặt của họ vẫn toát lên sức mạnh và niềm tin chiến thắng.

Nhật ký COVID-19 từ 'tâm dịch' ngày 6 /8: Con 7 tháng phải 'dứt' sữa, gửi bà nội để bố mẹ đi chống dịchCán bộ Trung tâm cấp cứu 115 thực hiện khử khuẩn

BS Trần Công Thông nói: Chúng tôi làm việc bền bỉ, dẻo dai, kiên trì, quyết liệt ngay từ những ngày đầu. Có lo lắng nhưng không lo sợ. Quyết tâm cao hơn sẵn sàng đến những điểm nóng nhất của thành phố.

Hiện nay, công việc của bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 gấp đôi so với trước ngày có dịch, vừa đảm bảo vận chuyển bệnh nhân nặng giảm tải cho BV Đà Nẵng, vừa đảm bảo đưa các ca F1 đi cách ly. Trong khi đó vẫn phải đảm bảo công tác trực cấp cứu thường quy.

Nhật ký COVID-19 từ 'tâm dịch' ngày 6 /8: Con 7 tháng phải 'dứt' sữa, gửi bà nội để bố mẹ đi chống dịchBS Trần Công Thông, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 (giữa) và đồng nghiệp chia sẻ với phóng viên Báo Sức khoẻ & Đời sống (bìa trái)

Người dân đang thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ , không ít các ca tai nạn do sinh hoạt cũng là Trung tâm Cấp cứu 115 vận chuyển. Rồi vừa thực hiện đưa ca nhiễm về khu điều trị, lái xe về điểm khử khuẩn chở F1 đi cách ly tại các điểm được chỉ định của TP… Liên tục trong nhiều ngày liền làm việc quần quật, lại phải thường xuyên tự khử khuẩn bản thân mình, tẩy rửa xe...công việc ngồn ngộn khiến họ quá tải.

Từ ngày Đã Nẵng ghi nhận bệnh nhân dương tính số 426, gần 100 cán bộ của Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng, ứng trực tại 7 trạm vệ tinh, của 7 quận, huyện trong thành phố nhiều ngày, nhiều người không được về nhà.

Thế nhưng họ chưa bao giờ lùi bước và đang đóng góp rất lớn vào công tác phòng chống dịch của thành phố nơi họ sống và gắn bó này.

*2h30' sáng, bác sĩ rời điểm nghỉ đặt ECMO cấp cứu bệnh nhân nặng

Sau một ngày làm việc mệt nhọc mới nghỉ ngơi được chút đến 2h30 sáng 6/8 kíp bác sĩ BV Chợ Rẫy đã rời điểm nghỉ để đến TTYT Hoà Vang thực hiện đặt ECMO cho bệnh nhân nặng.

Đây là bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 585 được chuyển từ BV Đà Nẵng về TTYT Hoà Vang, Bệnh nhân đã 61 tuổi bị nhiễm khuẩn tiết niệu nặng. Ngay sau khi nhận lệnh kíp bác sĩ BV Chợ Rẫy lập tức lên đường thực hiện ca đặt ECMO cho bệnh nhân này.

Nhật ký COVID-19 từ 'tâm dịch' ngày 6 /8: Con 7 tháng phải 'dứt' sữa, gửi bà nội để bố mẹ đi chống dịch

Nhật ký COVID-19 từ 'tâm dịch' ngày 6 /8: Con 7 tháng phải 'dứt' sữa, gửi bà nội để bố mẹ đi chống dịch

Khi mọi người còn đang ngủ ngon giấc thì các bác sĩ lại lên đường thực hiện cứu chữa cho bệnh nhân (ảnh Anh Văn)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!