Nhiễm HPV có gây ung thư ở nam giới không?

Sức khỏe sinh sản - 03/29/2024

Đa số trường hợp, nhiễm HPV không gây ra bất cứ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào ở cả hai giới, mặc dù một số týp HPV gây ra sùi mào gà.

Câu trả lời là có, nhưng mức độ nguy cơ khác nhau đối với nam giới. Đa số trường hợp, nhiễm HPV không gây ra bất cứ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào ở cả hai giới, mặc dù một số týp HPV gây ra sùi mào gà.

Thông thường, hệ miễn dịch loại bỏ vi-rút mà không cần điều trị trong vòng hai năm. Khi vi-rút còn chưa hết hẳn, bạn có thể lây vi-rút cho bạn tình.

Nhưng một số týp HPV nguy cơ cao có thể gây nhiễm bệnh kéo dài, dần dần có thể chuyển thành ung thư. Các bệnh ác tính gây ra bởi HPV gồm ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn và miệng họng.

Nhiễm HPV có gây ung thư ở nam giới không?

Nam giới bị nhiễm HIV và những nam giới có quan hệ tình dục đồng giới có nguy cơ đặc biệt bị ung thư hậu môn, dương vật và họng liên quan tới nhiễm HPV kéo dài. Tỷ lệ ung thư miệng họng tăng lên trong thời gian gần đây, đặc biệt ở nam giới.

Nam giới có thể phòng ngừa các týp HPV gây sùi mào gà và ung thư hậu môn bằng cách tiêm vắc-xin HPV. Vắc-xin này ban đầu được là vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung cho bé gái và phụ nữ trẻ và hiện được Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ phê chuẩn cho dự phòng ung thư hậu môn, âm hộ và âm đạo.

Vắc-xin được khuyến nghị dùng cho nam từ 9 tới 26 tuổi. Thời điểm tiêm vắc-xin tốt nhất là trước khi có quan hệ tình dục.

Mặc dù vắc-xin chưa được phê chuẩn để ngừa ung thư dương vật hoặc miệng họng có liên quan đến HPV, nhưng các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng vắc-xin cũng có thể hiệu quả trong phòng ngừa những bệnh này.

Cũng có thể giảm nguy cơ nhiễm HPV bằng cách sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, bao cao su không được coi là một biện pháp thay thế cho việc tiêm phòng HPV ở những người đủ điều kiện tiêm vắc-xin.

BS Cẩm Tú
(Theo Mayoclinic/ Univadis)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!