Nhiễm trùng máu sau sinh và những điều cần biết

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Có rất nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh đều nhập viện trong tình trạng sức khỏe bất thường do chủ quan mà không nghĩ tới bị nhiễm trùng máu. Lily & WeCare sẽ giúp các chị em hiểu hơn về nhiễm trùng máu sau sinh để chị em biết cách phòng tránh cũng như đến viện kịp thời khi thấy có dấu hiệu.

Có rất nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh đều nhập viện trong tình trạng sức khỏe bất thường do chủ quan mà không nghĩ tới bị nhiễm trùng máu. Lily & WeCare sẽ giúp các chị em hiểu hơn về nhiễm trùng máu sau sinh để chị em biết cách phòng tránh cũng như đến viện kịp thời khi thấy có dấu hiệu.

Nhiễm trùng máu sau sinh mà không biết

Khi nhập viện, chị L.T.Ngọc (Hưng Yên) có tình trạng sốt cao, trên 38 độ và mỗi lần sốt là kèm theo rét run, người cảm thấy bải hoải, mạch máu đập nhanh. Chị chính là trường hợp điển hình của nhiễm trùng máu sau sinh mà không hề hay biết. Ban đầu chị Ngọc cho rằng mình mới sinh nên cơ thể chưa kịp thích ứng, chưa hồi phục lại như ban đầu nên mệt là điều dễ hiểu. Thế nhưng, đến khi tình trạng này kéo dài kèm theo sản dịch ra nhiều, hôi, có máu, có mủ và tử cung lớn hơn, đau hơn, đến ngồi cho con bú cũng khó. Đến khi nhập viện thì chị được bác sĩ kết luận đã bị nhiễm khuẩn đường huyết sau khi sinh, nếu không kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của hai mẹ con.

Nhiễm trùng máu sau sinh và những điều cần biết

Rất nhiều trường hợp như chị Ngọc, chị em khác sau khi sinh được một thời gian thì luôn cảm thấy trong người mệt mỏi. Mọi người thường chủ quan cho rằng đó là do ảnh hưởng của sự mất sức trong khi chuyển dạ lâu và sinh con nên không mấy ai chú ý đến. Thế nhưng, sau 1 thời gian thấy khác ở trong người, vùng tử cung đau rát, dịch ra rất hôi, người sốt trên 39 độ C mới bắt đầu nhập viện thì phát hiện nhiễm khuẩn sau sinh rất nặng. Có nhiều trường hợp đã phải cắt bỏ tử cung vì phát hiện ra muộn quá.

Theo các chuyên gia y tế cho biết, nhiễm khuẩn đường huyết sau sinh thực sự là nỗi sợ hãi đối với bác sĩ, những ca bệnh này thường rất nặng và các vi khuẩn kháng nhiều thuốc kháng sinh.

Theo kết quả báo cáo của Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, trong số các ca tử vong của trẻ thiếu tháng, nguyên nhân do bị nhiễm khuẩn huyết là 95,7%. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sinh đủ tháng do nhiễm khuẩn chiếm đến 58,6%. Điều đáng nói là nhiễm khuẩn đường huyết có thể xảy ra ở bất cứ giai đoạn nào của quá trình mang thai và sau khi sinh nở của sản phụ.

Làm thế nào để chống nhiễm trùng máu sau sinh?

Có rất nhiều nguyên nhân để dẫn đến phụ nữ bị nhiễm trùng máu sau sinh. Sau khi kết thúc việc sinh con, em bé đã chào đời, sản dịch sẽ tiếp tục tiết ra ngoài và tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn gây hại phát triển mạnh. Thế nên, việc giữ gìn vệ sinh để tránh những nguy cơ bị viêm nhiễm là rất quan trọng.

Nguyên nhân nữa có thể ngay trong thời gian mang thai nhiều chị em bị nhiễm khuẩn âm thầm mà không hề biết, thậm chí thai nhi trong bụng của mẹ cũng đã bị nhiễm khuẩn từ đó. Thế nên, nhiều trẻ sơ sinh vừa chào đời đã nhiễm khuẩn đường huyết rất nặng.

Nhiễm trùng máu sau sinh và những điều cần biết

Nhiễm trùng máu sau sinh xuất phát từ bộ phận sinh dục, thường xảy ra trong thời kỳ hậu sản (trong 42 ngày sau đẻ) hoặc sau khi nạo hút thai. Những ca nhiễm khuẩn này đều rất nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng cho cả mẹ lẫn con.

Để đề phòng nhiễm khuẩn sau sinh, các sản phụ cần tuyệt đối phải giữ vệ sinh trong thời kỳ thai nghén. Đặc biệt, càng gần đến ngày đẻ thì càng không nên tắm hay ngâm mình dưới ao hồ, nước bẩn. Sản phụ phải rửa “vùng kín” bằng nước sạch mỗi ngày, không được thụt rửa sâu bộ phận sinh dục.

Sau khi mới sinh, sức khỏe còn chưa hồi phục hoàn toàn nên cần tuyệt đối không gần gũi, sinh hoạt vợ chồng. Cho dù chị em có thấy mình khỏe mạnh cũng cần phải “vùng kín” đã bình phục hay chưa. Nếu quan hệ tình dục sớm dễ gây nên những tổn thương cho âm đạo và các cơ quan sinh sản và dẫn đến nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Thường xuyên giữ cho vùng kín luôn khô ráo bằng cách dùng băng gạc vô trùng để thấm dịch chảy ra từ âm đạo. Không nên dùng các loại giấy cuộn thô nhám hoặc các loại khăn ướt có mùi thơm để thấm dịch bởi các hóa chất tạo mùi thơm dễ ảnh hưởng đến vùng sinh dục của chị em. Nên tránh đi lại nhiều, không được vận động sớm suốt giai đoạn 1 tháng sau khi sinh.

Thường xuyên thay đổi, giặt giũ và phơi phóng quần áo, chăn ga gối đệm cũng như các vật dụng. Nếu không có chỉ định của bác sĩ thì tuyệt đối không dùng đến xà phòng hay các dung dịch vệ sinh phụ nữ. Chỉ cần làm vệ sinh bằng nước đun sôi để ấm là được. Ngoài ra, để phòng ngừanhiễm trùng máu sau sinh, chị em cũng cần thay quần lót thường xuyên. Nếu sản dịch đổi màu, có mùi hôi, đau rát hoặc bị sưng tấy hay bất thường phải lập tức đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!