Nhiều trẻ không đội mũ bảo hiểm bị tai nạn thương tâm

Nuôi dạy con - 04/20/2024

Những ngày qua, nhiều trẻ khi đi đường không đội mũ bảo hiểm liên tục gặp tai nạn nhập BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) do chấn thương sọ não, đa chấn thương.

Ngày 7-1, các bác sĩ BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã thông tin về tình hình các ca tai nạn trẻ em tăng cao trong dịp lễ vừa qua.

Theo BS Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng hàm mặt BV Nhi đồng 1 TP.HCM, số ca nhập viện thời điểm đầu năm 2019 tăng gấp 5 lần so với thời điểm này của năm 2018, mức độ tai nạn cũng trầm trọng hơn.

'Đây là thực trạng đáng báo động, các bậc phụ huynh cần chú ý nhắc nhở, bảo vệ con em trong thời điểm cả nước sẽ nghỉ lễ dài ngày dịp Tết nguyên đán sắp tới', BS Đẩu khuyến cáo.

Cũng theo BS Đẩu, trong số 10 ca nhập viện tại Khoa Răng hàm mặt dịp này, hầu hết trẻ gặp tai nạn khi tự điều khiển xe máy, xe đạp điện hoặc được cha mẹ chở nhưng không đội mũ bảo hiểm.

Điển hình là bé HSP (6 tuổi, ngụ ở Đồng Tháp) được mẹ chở xe máy, bé ngồi sau nhưng không đội nón bảo hiểm. Khi mẹ bé đang đi đường thì bị xe lớn cúp đầu nên té xe và bé thì bị văng ra chấn thương sọ não, gãy hàm gò má.

Kế tiếp là bé NTP (sinh năm 2013, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) cùng một người anh em được mẹ chở xe máy đi chơi nhưng không đội mũ bảo hiểm. Khi va quẹt xe, mẹ bé không qua khỏi, còn bé P. thì bị gãy tay phải, gãy xương hàm dưới cằm, xây xát nhiều chỗ.

Nhiều trẻ không đội mũ bảo hiểm bị tai nạn thương tâm

Bé HSP (6 tuổi, ngụ Đồng Tháp) đang được điều trị tại BV Nhi đồng 1 (TP.HCM). Ảnh: HL.

Hay mặc dù chưa đủ tuổi điều khiến xe máy nhưng bé PHC (sinh năm 2003, ngụ Vĩnh Long) vẫn chạy xe máy và bị té chấn thương sọ não, gãy xương hàm mặt, vỡ xương gò má và ổ mắt; bé LHP (sinh năm 2003, ngụ Long An) dù có đội mũ bảo hiểm nhưng khi té mũ bảo hiểm văng đi làm bé bị gãy vỡ hàm gò má, gãy vỡ ổ mắt.

Nặng nhất là trường hợp bé PTTA (sinh năm 2008, ngụ huyện Châu Thành, Hậu Giang). Lúc xảy ra tai nạn, bé được mẹ chở đi xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm và bị xe qua mặt cúp đầu máng phải nên té đập đầu xuống đất bất tỉnh.

Bé nhập viện theo dõi chấn thương sọ não, gãy cả hai tay, xương mũi dập nát...Bé đã được xử lý băng bột hai cánh tay gãy và xử lý các đường gãy, xương lệch nằm sai vị trí trên khuôn mặt và sửa chữa vùng sẹo xấu.

Theo BS Đẩu, các trẻ đều gặp nhiều chấn thương phối hợp, gãy nhiều xương phức tạp, dự báo sẽ để lại di chứng về chức năng, tâm lý và thẩm mỹ.

Ngoài ra, theo các bác sĩ, dịp lễ Tết là thời gian trẻ được nghỉ ngơi tại nhà, các gia đình bận rộn trang hoàng nhà cửa nên sẽ lơ là để mắt đến trẻ.

Trẻ mới biết đi sẽ dễ xảy ra tai nạn khi tập đi như té đập đầu, trẻ lớn hơn đùa giỡn ngậm vật cứng dễ xảy ra tai nạn. Trẻ lớn hơn thì hiếu động hơn, lúc rảnh rỗi thì chọc ghẹo chó hoặc được cha mẹ đưa đi chúc Tết các nhà có chó thì bị tấn công.

Riêng trong năm 2018, Khoa Răng hàm mặt của BV đã cấp cứu đến 30 ca bị chó cắn nát mặt.

Ngoài ra, dịp lễ Tết, cha mẹ thường cho trẻ tiền tiêu xài nên trẻ dễ mua các đồ chơi không rõ nguồn gốc chơi và vô tình nuốt phải có thể gây tắc ruột như loạt “hạt nở” nuôi dưỡng cây mà BV từng tiếp nhận. 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!