Nhóm thực phẩm tuyệt đối không nên hâm nóng lại nhiều lần

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Một số thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn gia đình nếu như hâm nóng lại nhiều lần có thể làm chúng biến chất, gây ra các chất độc hại cho cơ thể.

Một số thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn gia đình nếu như hâm nóng lại nhiều lần có thể làm chúng biến chất, gây ra các chất độc hại cho cơ thể.

Thực phẩm thường dễ bị hư hỏng khi không được bảo quản đúng cách. Bên cạnh đó, một số thực phẩm dù chưa bị hư hỏng, nhưng nếu bạn hâm nóng chúng lại nhiều lần cũng khiến chúng sinh ra các chất độc gây nguy hại cho sức khỏe.

Khỏe 365 đã giúp bạn tổng hợp lại một số thực phẩm không nên hâm nóng nhiều lần.

Cơm trắng

Trong mọi bữa ăn, cơm là thực phẩm dư thừa nhiều nhất. Do đó, một số gia đình có thói quen cất chúng vào tủ lạnh và hâm nóng lại lúc ăn.

Tuy nhiên, cơm nguội khi hâm nóng để tái sử dụng có thể gây nguy hiểm. Do cơm không được bảo quản đúng cách hoặc lưu trữ quá lâu nên vi khuẩn có thể nhân lên. Hâm nóng cơm làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Khi bảo quản cơm trong tủ lạnh rồi hâm nóng, các bào tử gạo biến thành chất gây hại cho dạ dày. Các bào tử này sinh ra vi khuẩn và làm người ăn cảm thấy buồn nôn hoặc đổ bệnh.

Nhóm thực phẩm tuyệt đối không nên hâm nóng lại nhiều lần Bào tử gạo khi bị hâm nóng lại tạo ra chất gây hại dạ dày.

Nấm

Khi nấu lại, các protein và hàm lượng dinh dưỡng trong nấm sẽ biến thành chất độc có hại cho dạ dày. Bên cạnh đó, đun lại nấm hơn 1 lần cũng có thể tổn hại đến tim mạch.

Thịt gà

Thực phẩm này là môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn E-coli và Salmonella gây tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm. Khi làm nóng lại thịt gà sẽ khiến protein trong gà thay đổi, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa.

Vì thế nếu thịt gà để thừa cho ngày hôm sau, bạn nên chấp nhận ăn lạnh hoặc chế biến kèm với các loại thực phẩm khác.

Dầu ăn

Đây là thực phẩm được tái sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng dầu đã qua chế biến gây nguy hại không nhỏ đến sức khỏe của chúng ta.

Dầu đã qua sử dụng, đặc biệt là dầu được đun nóng trên 190 độ C tích tụ một chất độc làm tăng nồng độ lipoprotein mật độ thấp.

Ngoài ra, một số loại dầu như dầu óc chó, dầu bơ, dầu hạt nho có thể khiến thức ăn manhg mùi ôi khi hâm nóng.

Đun ở nhiệt độ quá cao và quá nhiều lần sẽ khiến mất ổn định cấu trúc của dầu và phá vỡ cấu trúc, tạo ra những chất béo có hại cho sức khỏe.

Nhóm thực phẩm tuyệt đối không nên hâm nóng lại nhiều lần

Khoai tây

Khoai tây là môi trường lý tưởng cho sự tăng trưởng của vi khuẩn Clostridium botulium- vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Nếu không được bảo quản đúng cách sẽ khiến cho các vi khuẩn độc hại phát triển nhanh.

Trứng

Trứng có hàm lượng canxi cao, giàu chất dinh dưỡng, vitamin,... Khi được làm nóng lại, đặc biệt là hâm nóng dưới nhiệt độ cao của lò vi sóng, lòng đỏ trong trứng sẽ biến thành chất độc hại.

Theo Khoe365

Xem thêm:

  • 9 món ăn thừa dù tiếc thế nào cũng không nên hâm nóng ăn lại
  • Sai lầm chết người khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!