Những bài học truyền cảm hứng của Lý Quang Diệu

Sống đẹp - 05/05/2024

Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu để lại nhiều bài học đắt giá về cuộc sống không chỉ cho người dân Singapore mà cho cả thế giới.

Câu chuyện về 'con rồng châu Á' Singapore sẽ trở nên thiếu sót nếu không nhắc đến cuộc đời Lý Quang Diệu. Ông là vị Thủ tướng đầu tiên của Singapore kể từ khi độc lập và có thời gian phục vụ đất nước dài nhất (trong suốt 30 năm).

Lý Quang Diệu có ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển của Singapore từ quốc đảo đói nghèo, loạn lạc trở thành một đất nước của tương lai. Những phẩm chất của nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ.

Những bài học truyền cảm hứng của Lý Quang Diệu

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu trong một lần xuất hiện vào tháng 3/2013

Học vấn là nền tảng, tiếng Anh là cơ hội 

Di sản mà Lý Quang Diệu để lại cho Singapore đó là tinh thần tự lực, tự cường đi lên bằng học vấn, kiến thức và ngoại ngữ. Đây cũng là lý do vì sao Singapore được xếp hạng là một trong những quốc gia có nền học vấn tiên tiến nhất châu Á, thu hút nhiều học sinh tại các nước và nhất là học sinh Việt Nam sang du học.

Lý Quang Diệu và những người làm công tác giáo dục tại Singapore không chỉ hướng người học đến sự chăm chỉ, chịu khó mà còn giúp sinh viên nuôi tham vọng thành công vì 'Nếu thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế'.

Những bài học truyền cảm hứng của Lý Quang Diệu

Một bức ảnh thời trẻ của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

Các trường học ở Singapore đều dùng tiếng Anh là ngôn ngữ bắt buộc. Một khi có nền tảng chắc chắn, tiếng Anh sẽ giúp mỗi người có thể nắm bắt cơ hội hơn để thành công và cạnh tranh tốt hơn trong xu thế dịch chuyển lao động toàn cầu.

Nhìn thẳng vào sự thật vấn đề

Một trong những phẩm chất rõ ràng nhất của Lý Quang Diệu đã trở thành tính cách của nhiều thế hệ người dân Singapore là tính thẳng thắn, khách quan, đánh giá mọi việc một cách thực tế nhất. Điều tốt nhất bạn có thể làm giúp cho chính bản thân và những người xung quanh là nói lên sự thật dù có thể bị tổn thương.

Đôi khi không dễ để nói lên sự thật, không dễ để nhìn vào những mặt hạn chế nhưng một khi xác định được chúng thì mọi người đều biết rằng họ có thể tin tưởng bạn. 'Ngay cả khi nằm trên giường bệnh, ngay cả khi các bạn đem tôi đi mai táng, nếu tôi nhận thấy một điều gì sai trái đang diễn ra, tôi sẽ ngồi dậy ngay', ông Lý Quang Diệu phát biểu trong ngày Quốc khánh Singapore năm 1998.

Lên kế hoạch cho thế hệ sau

Không phải Lý Quang Diệu, cũng không phải thế hệ của ông, mà người đưa một Singapore tiếp tục phát triển hơn 10 năm sau đó chính là con trai ông Lý Hiển Long.

Nhiều tờ báo quốc tế đã bình luận Lý Quang Diệu là nhà lãnh đạo của tương lai khi có ý khen ngợi tầm nhìn lâu dài của cựu thủ tướng. Trước khi rời khỏi chính trường, điều cuối cùng ông làm cho đất nước Singapore là trẻ hóa những thế hệ sau mình. Ông đã thấy được tầm quan trọng của việc đề cao thế hệ tiếp theo để lãnh đạo đất nước.

Những bài học truyền cảm hứng của Lý Quang Diệu

Người dân Singapore với những lời cầu nguyện dành cho Lý Quang Diệu khi ông trong cơn nguy kịch

Sức mạnh của sự kiên trì

Lý Quang Diệu và người dân Singapore đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất khi Malaysia quyết định tách Singapore ra khỏi một phần đất nước. Giọt nước mắt của người đứng đầu thành phố trên sóng truyền hình đánh dấu một trong những khoảnh khắc không thể quên trong lịch sử Singapore.

Tuy nhiên, nước mắt không đồng nghĩa với bỏ cuộc!

Những nhà lãnh đạo tốt đều có phần giống nhau trong những điều kiện thuận và chỉ có nghịch cảnh là cơ hội để chứng tỏ sự khác biệt.

Trong hơn 30 năm tại chức, Lý Quang Diệu kiên trì thực hiện nhiều sự cải cách, thậm chí đi ngược lại số đông thời bấy giờ như xây mới hạ tầng đô thị, mở rộng nhà ở công cộng mới, đề cao phụ nữ, cải cách giáo dục và công nghiệp hóa. Ông kêu gọi đầu tư nước ngoài nhưng lại kiên quyết từ chối viện trợ để thúc đẩy tinh thần dân tộc.

Với những đóng góp và tầm nhìn của mình, Lý Quang Diệu không chỉ là một nhà lãnh đạo bậc thầy của Singapare mà ông còn là tấm gương sáng cho người trẻ trên toàn thế giới.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!