Những bài thuốc dân gian chữa bệnh sởi hiệu quả

Y Học Cổ Truyền - 03/29/2024

Sởi là căn bệnh phổ biến nhưng hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị hiệu quả. Vậy làm sao để có thể điều trị sởi hiệu quả mà không cần dùng đến thuốc Tây? Hãy tham khảo những bài thuốc dân gian chữa bệnh sởi hiệu quả của Lily & WeCare dưới đây.

Sởi là căn bệnh phổ biến nhưng hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị hiệu quả. Vậy làm sao để có thể điều trị sởi hiệu quả mà không cần dùng đến thuốc Tây? Hãy tham khảo những bàithuốc dân gian chữa bệnh sởi hiệu quả của Lily & WeCare dưới đây.

Những bài thuốc dân gian chữa bệnh sởi hiệu quả

Sởi là bệnh gì?

Trong y học cổ truyền, sởi còn gọi là “sa tử”, tức là nốt sởi mọc lên như hạt cát, thuộc loại bệnh truyền nhiễm. Bệnh hay phát sinh vào mùa đông xuân, khi khí hậu thay đổi ở độ ẩm nhất định sẽ sinh ra khí độc.

Những bài thuốc dân gian chữa bệnh sởi hiệu quả

Thời kỳ còn mụn sởi

Thời kỳ sởi bắt đầu mọc cho đến khi lan ra cả người thường kéo dài trong 3 ngày. Các triệu chứng lâm sàng gồm: sởi mọc nặng thêm, sốt cao hơn, hay khát nước, buồn phiền, tiêu chảy, ho suyễn nặng hơn, rêu lưỡi vàng nhớt, màu sởi đỏ sẫm, chất lưỡi đỏ, nặng hơn nữa thì lưỡi khô. Các bài thuốc dân gian chữa bệnh sởigiai đoạn này hay được sử dụng là:

Bài thuốc 1

Các loại thảo dược: Hạt lá tía tô (30g), kinh giới (20g), mạch môn (20g), sắn dây (25g), cam thảo (5g) đều đem sấy khô, tán bột mịn rồi đóng thành gói 3g.

Cách dùng: hãm thuốc với nước sôi để uống, có thể uống cả bã.

Lưu ý: Bài thuốc này chỉ dùng trong 3 ngày giai đoạn đầu của bệnh, còn khi đã bị tiêu chảy thì không nên uống.

Bài thuốc 2

Củ sắn dây đã gọt vỏ thái mỏng, cánh bèo cái đã bỏ rễ và lấy độ năm cây, 10 ngọn kinh giới. Cho cả 3 thảo dược vào với nửa bát nước, đun sôi kỹ rồi đổ ra khi còn âm ấm để uống. Đây là bài thuốc dân gian chữa sởi đơn giản và được khá nhiều người áp dụng.

Những bài thuốc dân gian chữa bệnh sởi hiệu quả Sắn dây.

Bài thuốc 3

Bạn có thể lấy 5-6 lá cây hoa nhài, cho vào một chén nước và đun sôi, sau đó để đến khi thuốc ấm thì cho người bệnh uống.

Bài thuốc 4

Thành phần của bài thuốc bao gồm: Hồng táo (6 quả), bách hợp dại (9g). Đem nguyên liệu này sắc kỹ, sau đó để ấm ấm rồi hòa với mật ong đủ dùng để uống. Bài thuốc này có tác dụng chữa sởi kèm theo viêm.

Thời kỳ sởi bay

Sau khi sởi bay, người bệnh sẽ có các triệu chứng như: nốt ban sởi mờ dần, sốt nhẹ, cơ thể suy nhược, ho ít. Bây giờ, bạn có thể dùng các bài thuốc sau:

Bài thuốc 5

Nguyên liệu: Sa sâm (12g), dây cam thảo (8g), mạch môn (6g), lá đậu non (đậu xanh, hoặc đậu phộng) (12g), củ mài sao vàng (6g), củ sả (6g), đậu đỏ sao vàng (12g).

Lấy các nguyên liệu trên đem sắc kỹ, uống ngày 1 thang, liên tục 5-7 ngày cho đến khi cơ thể phục hồi thì ngừng lại.

Những bài thuốc dân gian chữa bệnh sởi hiệu quả Sa sâm.

Bài thuốc 6

Chuẩn bị: vỏ rễ dâu 20g (tẩm mật sao vàng), mạch môn (12g), cam thảo dây (8g), bách hộ (12g), lá táo (8g), lá chanh (6g) đem sắc với 400ml nước, đun cạn đến khi còn khoảng 150ml thì chia ra 2-3 lần uống để điều trị chứng ho kéo dài sau khi sởi bay.

Bài thuốc 7

Bài thuốc gồm: rau má (20g), rau sam (16g), cỏ nhọ nồi (12g), lá mơ (16g), củ phượng vĩ (12g), cam thảo dây (8g), vỏ núc nác (12g). Đem sắc chúng với 400ml nước, đun đến khi nước cô đọng lại còn 150ml, bạn chia làm 2-3 lần uống trong ngày. Bài thuốc này phù hợp với những người đã bay sởi, nhưng vẫn bị kiết lỵ hay mệt mỏi.

Bài thuốc 8

Nếu người bệnh khát nước, lưỡi đỏ, sốt, chân tay lạnh nhưng không có mồ hôi, sử dụng: Kinh giới (12g), bạc hà (4g), tiền hồ (8g), thăng ma (8g), ngưu bàng (12g), phòng phong (12g), khương hoạt (4g), cát căn (8g), đạm đậu xị (12g), thông bạch (12g). Sau đó mang sắc lấy nước để uống, ngày uống 1 thang.

Bài thuốc 9

Khi người bệnh bị kiết lỵ, khô da, nứt nẻ môi thì dùng: hoàng cầm (8g), sơn chi tử (4g), liên kiều (12g), thục đại hoàng (8g), bạc hà (8g), ngưu bàng tử (12g), kim ngân hoa (12g), tri mẫu (8g), tiên lô căn (16g) đem sắc kỹ, uống ngày 1 thang.

Những bài thuốc dân gian chữa bệnh sởi hiệu quả

Bài thuốc 10

Sau 3-4 ngày khi sởi bay thì nên cho người bệnh ăn các thứ dễ tiêu hóa như canh rau ngót nấu cá trê hoặc cá rô, cháo đường, không nên ăn nhiều thịt hay ăn quá no. Nếu có ăn thịt, chỉ nên ăn thịt nạc.

Trên đây là những bàithuốc dân gian chữa bệnh sởi hiệu quả màLily & WeCare chia sẻ để các bạn có thể tham khảo và sử dụng. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh, đánh bay căn bệnh sởi phiền toái này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!