Những băn khoăn của bà bầu khi... “yêu”

Sức khỏe giới tính - 03/28/2024

Địa phương nào cũng lưu hành trong dân gian những đồn đại liên quan đến thai nghén, mặc dầu những đồn đại này không có cơ sở khoa học nhưng được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác nên ít nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của phụ nữ mang thai.

Ví dụ: quan hệ tình dục khi mang thai gây hại cho thai? Dị dạng thai do bố uống rượu…

Có trường hợp, một phụ nữ ở Ninh Bình băn khoăn hỏi thầy thuốc: Tôi có 2 con, cả hai đều bị gai đôi cột sống bẩm sinh. Có phải do chúng tôi vẫn “yêu” khi tôi đang mang thai không? Điều này cho thấy một thực tế là một số cặp vợ chồng vẫn còn tin vào những đồn đoán thiếu căn cứ khoa học.

Khuyết tật bẩm sinh có thể do nhiều nguyên nhân nhưng không có y văn nào nói đến nguyên nhân gây gai đôi cột sống bẩm sinh do quan hệ tình dục khi mang thai. Những nguyên nhân gây khuyết tật bẩm sinh có thể kể tóm tắt như sau:

Khuyết tật liên quan đến rượu

Khi những bà mẹ uống rượu, nhất là ở những phụ nữ nghiện rượu nặng thì con sinh ra thường có hội chứng thai bị nhiễm độc rượu: nhẹ cân, có bất thường ở hệ thần kinh trung ương, chậm phát triển, rối loạn hành vi, kém về trí tuệ, dị dạng xương sọ hay não, mặt có diện mạo đặc trưng…

Khiếm khuyết về tinh thần và hiếu động có lẽ là những khía cạnh nổi cộm nhất của hội chứng thai nhiễm độc rượu.

Những băn khoăn của bà bầu khi... “yêu”

Khuyết tật liên quan đến thuốc lá

Phơi nhiễm với khói thuốc lá là nguy cơ nghiêm trọng cho trẻ từ trước khi sinh ra và cả sau khi sinh. Sảy thai, đẻ non, con nhẹ cân đủ tháng, thai chết lưu và chết khi đẻ ra xảy ra nhiều hơn ở những bà mẹ hút thuốc khi có thai.

Trẻ càng phơi nhiễm nhiều với khói thuốc, ví dụ cả cha và mẹ cùng hút thuốc thì vẫn nhiều nguy cơ cho trẻ hơn.

Khuyết tật bẩm sinh liên quan đến thuốc và ma tuý

Những thuốc làm thay đổi tâm tính được khuyến cáo không dùng trong khi có thai: thuốc an thần nhẹ, thuốc ngủ barbituric và amphetamin có thể gây khuyết tật cho trẻ sơ sinh.

Ngược lại, phụ nữ độ tuổi sinh đẻ lại được khuyên dùng folate, chất có trong nhiều loại thực phẩm (rau quả tươi, đậu đỗ, gan, lòng đỏ trứng…) vì folate giúp làm giảm nguy cơ bị mắc một số bệnh nghiêm trọng cũng như giảm một số khuyết tật bẩm sinh thường gặp ở ống thần kinh (vô não và nứt đốt sống).

Khuyết tật liên quan đến gen

Ước tính tỷ lệ những cá thể sinh ra sống có khuyết tật về gen khoảng 4% và ít nhất 1% số trẻ em có bất thường nghiêm trọng ở nhiễm sắc thể. Các bệnh di truyền thực sự là gánh nặng tâm lý và kinh tế cho gia đình và xã hội.

Di chứng chất độc dioxin của thế hệ bố đã dẫn đến hậu quả là những đứa con có khuyết tật bẩm sinh. Giáo dục cộng đồng để có hiểu biết về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khoẻ, lối sống lành mạnh có thể góp phần giảm bớt số trẻ có khuyết tật.

Quan hệ tình dục khi mang thai chỉ nên tránh khi có tiền sảy thai, đẻ non, đang ra nước, ra máu, có bệnh lây truyền qua đường tình dục (ở bản thân hay ở bạn tình).

Còn nhu cầu tình dục quá chênh lệch giữa vợ chồng, nhất là khi vợ đang mang thai thì có thể là một khó khăn cho cả hai phía.

Đã có nhiều kinh nghiệm để giảm nhu cầu tình dục của bạn tình nam khi có sự “lệch pha” quá nhiều, ví dụ chế độ ăn nhiều sản phẩm làm từ đậu tương hay dùng thuốc cyproterone (hormon kháng androgen có tác dụng giảm ham muốn và khả năng tình dục) nhưng có lẽ tốt hơn là người vợ cần có kỹ năng khơi dậy tình yêu, ý thức trách nhiệm của chồng với đứa con sắp ra đời để người chồng tự giác kiềm chế, tránh để vợ có cảm giác bị ép buộc và phải chịu đựng.

Cũng có nhiều người vợ biết giải tỏa nhu cầu tình dục của chồng bằng cách giúp chồng đạt được đỉnh điểm mà không cần giao hợp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!