Những biến chứng thường gặp do hen suyễn ở trẻ em

Chăm Sóc Bé - 05/02/2024

Hen suyễn là một căn bệnh mạn tính thường gặp vào thời điểm giao mùa, khi mà sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm quá lớn khiến trẻ dễ có nguy cơ bị nhiễm bệnh. Bệnh có thể xảy ra những biến chứng nguy hiểm như xẹp phổi, nhiễm khuẩn phế quản, ngừng hô hấp... Bài viết dưới đây Lily & WeCare sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về những biến chứng thường gặp do hen suyễn ở trẻ em để cha mẹ có thể kịp thời chăm sóc và điều trị tốt hơn cho trẻ.

Hen suyễn là một căn bệnh mạn tính thường gặp vào thời điểm giao mùa, khi mà sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm quá lớn khiến trẻ dễ có nguy cơ bị nhiễm bệnh. Bệnh có thể xảy ra những biến chứng nguy hiểm như xẹp phổi, nhiễm khuẩn phế quản, ngừng hô hấp... Bài viết dưới đâyLily & WeCare sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về những biến chứng thường gặp do hen suyễn ở trẻ em để cha mẹ có thể kịp thời chăm sóc và điều trị tốt hơn cho trẻ.

Những biến chứng thường gặp do hen suyễn ở trẻ em

Bệnh hen suyễn là gì?

Hen suyễn là bệnh mạn tính phổ biến, bệnh tiến triển theo từng đợt cấp và có xu hướng ngày càng gia tăng với tỷ lệ tử vong cao. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

Phần lớn những trẻ mắc hen suyễn sẽ không còn triệu chứng khi trưởng thành. Tuy nhiên vẫn có khoảng 2/3 số trẻ em bị mắc bệnh hen sẽ không hết bệnh khi đến 20 tuổi, do sự thay đổi hoóc-môn đã gây ảnh hưởng trực tiếp lên đường hô hấp, gây ra tình trạng viêm và co thắt cơ trơ phế quản. Cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào chữa trị dứt điểm bệnh hen suyễn mà chỉ giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh mà thôi.

Những biến chứng thường gặp do hen suyễn ở trẻ em

Dấu hiệu hen suyễn ở trẻ em

Để có thể chẩn đoán chính xác bệnh hen suyễn ở trẻ, cha mẹ nên chú ý các dấu hiệu sau ở trẻ như: thở khò khè, khó thở, nặng ngực, ho liên tục, đặc biệt vào ban đêm. Thậm chí có thể nghe thấy tiếng rít khi bé thở.

Ho là biểu hiện thường gặp nhất ở trẻ em khi bị hen suyễn. Nó có thể là triệu chứng duy nhất của bệnh hen. Bệnh có đặc điểm là dễ tái phát nhiều lần, thường xảy ra về đêm và sáng.

Chẩn đoán bệnh hen ở trẻ rất khó, do chúng có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với các căn bệnh thông thường khác như viêm phổi, viêm họng, viêm mũi, viêm dị ứng, ho,... Hơn nữa muốn xác định chính xác thì phải dựa vào xét nghiệm. Tuy nhiên việc đo chức năng hô hấp này thì lại không làm được ở trẻ nhỏ. Vì thế, để chẩn đoán chính xác bệnh hen còn phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm của bác sĩ.

Những biến chứng thường gặp do hen suyễn ở trẻ em

Nguyên nhân gây ra bệnh hen có thể do trẻ tiếp xúc với các yếu tố như bụi, lông thú nuôi, phấn hoa, khói thuốc lá, hóa chất, nhiễm trùng, nhiễm siêu vi đường hô hấp, không khí ô nhiễm, thay đổi thời tiết,... Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có thể có những biến chứng nguy hiểm như sau:

Xẹp phổi

Có rất nhiều trẻ em rơi vào tình trạng bị xẹp phổi trong quá trình điều điều trị hen suyễn tại bệnh viện. Khi bệnh hen ổn định, tình trạng này sẽ dần biến mất.

Những biến chứng thường gặp do hen suyễn ở trẻ em

Nhiễm khuẩn phế quản

Độ ẩm không khí cao là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus gây bệnh về đường hô hấp tăng cao, khiến triệu chứng bệnh hen suyễn trở nên nặng hơn.

Giãn phế nang đa tiểu thùy

Khi bệnh hen suyễn không được điều trị cẩn thận sẽ dẫn đến sự đàn hồi của các phế nang giảm dần, dẫn đến thể tích khí thở ra ít, khí cặn tăng. Là nguyên nhân dẫn đến bệnh khí phế thũng ở trẻ.

Tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất

Tình trạng này là do các phế nang giãn rộng khiến các mạch máu thưa thớt, nuôi dưỡng phổi kém, tạo áp lực cho phế nang. Khi phải ho mạnh, thành phế nang dễ bị bục vỡ dẫn đến tràn màng phổi, tràn khí trung thất.

Tâm phế mạn tính

Khi gặp phải biến chứng này, trẻ thường cảm thấy khó thở khi chạy nhảy nhiều, cơ thể tím tái, đau ở vùng hạ sườn bên phải, gan có thể to hoặc mấp mé bờ sườn. Thời gian dẫn đến tâm phế mạn tính có thể kéo dài từ 5 năm, 10 năm, thậm chí là lâu hơn tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Ngừng hô hấp kèm theo tổn thương não

Tình trạng suy hô hấp kéo dài do bệnh hen suyễn gây ra sẽ dẫn đến việc bị thiếu ôxy não. Điều này làm cho các tế bào não không có oxy sẽ bị tổn thương hoặc mất đi. Đây là một trong những biến chứng vô cùng nguy hiểm và cấp bách.

Những biến chứng thường gặp do hen suyễn ở trẻ em

Suy hô hấp

Biến chứng này thường gặp ở bệnh nhân hen suyễn cấp tính hoặc ác tính. Bệnh nhân thường thấy khó thở, tím tái liên tục, đôi khi ngừng thở, phải thở máy hỗ trợ. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong ở trẻ do bệnh hen suyễn gây ra. Vì vậy cha mẹ cần hết sức lưu ý và cẩn trọng.

Trên đây là những biến chứng thường gặp do hen suyễn ở trẻ em mà các bậc phụ huynh nên ghi nhớ. Hãy cho trẻ đi khám bệnh khi có các dấu hiệu bất thường như: Khó thở; ho, khạc đờm; thở khò khè, tức ngực; khó thở về đêm; khó thở khi thay đổi thời tiết; hoặc trong gia đình có người mắc bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng,....Việc chẩn đoán và điều trị bệnh sớm sẽ giúp trẻ tránh được những biến chứng nguy hiểm do bệnh hen suyễn gây ra. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!