Những biểu hiện có thai sau 1 tuần, chị em cần phải biết

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Rất nhiều chị em băn khoăn là không biết làm thế nào để biết được mình cón thai, mà không cần phải đợi đến 2 tuần và dùng que thử. Thực chất các chị em đã có thể nhận biết “tin vui” khi có thai sau 1 tuần, bởi sự thay đổi của chu kỳ kinh nguyệt và qua những biểu hiện khác thường của cơ thể.

Rất nhiều chị em băn khoăn là không biết làm thế nào để biết được mình cón thai, mà không cần phải đợi đến 2 tuần và dùng que thử. Thực chất các chị em đã có thể nhận biết “tin vui” khi có thai sau 1 tuần, bởi sự thay đổi của chu kỳ kinh nguyệt và qua những biểu hiện khác thường của cơ thể.

Có thai sau 1 tuần hay ngứa râm ran bầu ngực

Khoảng 1 tuần sau khi quan hệ, nếu chị em thấy ngực luôn có cảm giác ngứa ran, tức đây là một trong những dấu hiệu chứng tỏ chị em đang có thai sau 1 tuần.

Lúc này ngực không chỉ ngứa, 2 đầu ti của chị em luôn có cảm giác đau buốt. Sau khoảng từ 1 – 2 tuần ngực bị ngứa, bạn sẽ cảm thấy ngực căng tức. Sau khi thụ tinh, nồng độ hormone trong cơ thể của chị em thường có sự thay đổi nhanh chóng. Do đó, ngực luôn có cảm giác nóng ran quanh đầu vú.

Nếu chị em quan sát, sẽ thấy đầu ti của mình trở nên thâm và đen hơn bình thường. Tuy nhiên, dấu hiệu đau tức ngực thường rõ ràng nhất sau 4 tuần thụ thai.

Trễ kinh

Thông thường, sau khi kinh nguyệt bị trễ so với chu kỳ, mà trước đó chị em có quan hệ không dự phòng thì khả năng có thai sau 1 tuần rất cao. Trễ kinh là dấu hiệu có thai sớm nhất mà chị em có thể nhận thấy sau 1 tháng.

Một số người thỉnh thoảng có ra máu trong thai kỳ nhưng ít hơn hẳn. Tuy vậy, chị em vẫn nên kiểm tra xem mình có nhiều dấu hiệu khác hay không, bởi trễ kinh đôi khi chỉ là do bạn đang bị stress hay thay đổi thói quen sinh họat, rối loạn nội tiết tố...

Những biểu hiện có thai sau 1 tuần, chị em cần phải biết

Âm đạo thay đổi màu sắc

Âm đạo thay đổi màu sắc cũng là một trong những dấu hiệu dễ phát hiện nhất khi chị em có dấu hiệu có thai sau 1 tuần.

Khi cơ thể người phụ nữ bình thường, âm hộ và âm đạo của chị em thường có màu hồng tươi. Nhưng khi có thai nó sẽ dần chuyển sang màu tím đỏ sẫm. Và màu sắc sẽ càng ngày càng thay đổi khi chu kỳ mang thai của chị em càng kéo dài, do lượng máu cung cấp cho các mô quanh khu vực âm đạo sẽ tăng cao.

Âm đạo chảy máu

Âm đạo chảy máu là biểu hiện dễ thấy nhất khi mang thai, tuy nhiên chị em lại không mấy quan tâm đến vấn đề này. Không phải tất cả chị em đều ra máu khi mang thai, nhưng đây là một trong những biểu hiện có thai 1 tuần sau quan hệ.

Thông thường, nó có màu hồng nhạt hoặc màu nâu, xuất hiện gần thời điểm có kinh với vài giọt hoặc lấm tấm máu và ngưng sau 1-2 ngày.

Những biểu hiện có thai sau 1 tuần, chị em cần phải biết

Ốm nghén

Khi có thai chị em thường có hiện tượng thai nghén, thèm ăn hay nôn ói. Hiện tượng ốm nghén có thể bắt đầu sau hai tuần thụ thai nhưng phổ biến nhất là sau 6 tuần.

Nguyên nhân chính xác của triệu chứng ốm nghén trong thai kỳ đều không được xác định rõ, nhưng nhiều nhà khoa học cho rằng nó có liên quan đến sự gia tăng hormone thai kỳ Human Chorionic Gonadotrophin (HCG) và estrogen. Ngoài ra, các hormone thyroxine từ tuyến giáp cũng có thể liên quan đến triệu chứng ốm nghén trong thai kỳ.

Khó thở và mệt mỏi

Một tuần sau khi có thai, chị em thường có cảm giác khó thở và cơ thể luôn mệt mỏi, khó chịu. Nguyên nhân có thể là do hormone progesterone tăng nhanh hoặc cơ thể cần thêm oxy để hỗ trợ sự sống của phôi thai. Đặc biệt, hiện tượng này thường gặp nhất là ở những chị em mang thai lần đầu tiên.

Đi tiểu thường xuyên

Khi có thai sau 1 tuần, các chị em thường có số lần đi tiểu nhiều hơn so với bình thường. Trung bình khoảng 10 – 20 lần/ ngày. Sau khi trứng được thụ tinh khoảng 6 tuần, lưu lượng máu trong cơ thể tăng lên đáng kể. Do đó, thận sẽ bài tiết ra nhiều nước hơn. Tiếp đó, sự chèn ép của tử cung ngày càng lớn lên bàng quang sẽ làm bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn.

Những biểu hiện có thai sau 1 tuần, chị em cần phải biết

Thay đổi thói quen ăn uống

Việc đầu tiên sau khi có thai là chị em sẽ thay đổi thói quen ăn uống. Có thể muốn ăn những thứ từ trước giờ chị em ít ăn và giảm bớt khẩu phần ăn những món quen thuộc hằng ngày.

Cũng giống như buồn nôn, việc thay đổi khẩu vị là một trong những dấu hiệu nhận biết bạn đang mang thai. Trong khi một số người ói đến mật xanh mật vàng và không dám đụng đến bất kỳ món nào, một số người khác lại lâm vào tình cảnh thèm ăn.

Que thử thai cho 2 vạch

Cách kiểm tra chính xác bạn có thai là sau khi trễ kinh từ 7 – 10 ngày, các chị em dùng que thử thai để kiểm tra. Que thử thai cho kết quả dựa trên nồng độ hormone HCG trong cơ thể, đây là loại hormone chỉ xuất hiện khi mang thai.

Tốt nhất, bạn nên mua 2 bộ que thử. Trong một số trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như thai ngoài tử cung hay khi bạn đang sử dụng thuốc lợi tiểu, que thử thai có thể cho kết quả không được chính xác lắm.

Tuy nhiên, mỗi mẹ bầu sẽ có những biểu hiện thai nghén khác nhau, tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Do đó, rất khó để dự đoán cơ thể chị em có thai sau khi trễ kinh từ 1 – 2 tuần. Để biết kết quả chính xác, tốt nhất chị em nên dùng que thử thai nhiều lần và trực tiếp đi kiểm tra tại bệnh viện, để biết kết quả chính xác.

Xem thêm:

  • Đau lưng có phải là dấu hiệu mang thai hay không?

  • Cảm cúm có phải dấu hiệu mang thai?


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!