Những chỉ số không thể bỏ qua khi đọc kết quả xét nghiệm máu

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Hiện nay, xét nghiệm máu không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết được các chỉ số có trong phiếu kết quả xét nghiệm máu. Vậy những chỉ số nào không thể bỏ qua khi đọc kết quả xét nghiệm máu? Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn dưới bài viết sau đây.

Hiện nay, xét nghiệm máu không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết được các chỉ số có trong phiếu kết quả xét nghiệm máu. Vậy những chỉ số nào không thể bỏ qua khi đọc kết quả xét nghiệm máu? Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn dưới bài viết sau đây.

1. Glu (glucose)

Đường trong máu hay còn gọi là glucose. Với người bình thường, lượng đường trong máu từ 4.1 đến 6.1mnol/l. Nếu vượt qua giới hạn cho phép chứng tỏ bạn bị tăng hoặc giảm đường máu. Tăng trên giới hạn là người có nguy cơ cao về mắc tiểu đường.

2. SGOT&SGPT - Nhóm men gan

Đối với người bình thường giới hạn từ 9.0 đến 48.0 với SGOT VÀ 5.0 - 49.0 với SGPT. Nếu vượt qua giới hạn này chức năng thải độc của tế bào gan suy giảm. Nên hạn chế ăn các chất như thức ăn, đồ uống làm cho gan khó hấp thu và ảnh hưởng tới chức năng của gan như: Chất mỡ béo của động vật, rượu và các đồ uống có ga.

Những chỉ số không thể bỏ qua khi đọc kết quả xét nghiệm máu

3. Chỉ số về mỡ máu

Bao gồm cholesterol, tryglycrid, hdl-choles,ldl-chies

Giới hạn bình thường của các yếu tố sau:

- Giới hạn từ 3,4-5,4 mmol/l với cholesterol

- Giới hạn từ 0,4 -2,3 mmol/l với tryglycrid

- Giới hạn từ 0,9 - 2,1 mmol/l với hdl-choles

- Giới hạn từ 0,0 -2,9 mmol/l với ldl-chies

Nếu những giới hạn tên vượt mức cho phép thì nguy cơ cao trong các bệnh về tim mạch và huyết áp. Người bệnh nên hạn chế ăn uống những thực phẩm chứa nhiều mỡ béo như: phủ tạng động vật, trứng gia cầm, tôm, cua, thịt bò,da gà...Đồng thời tăng cường vận động thể dục thể thao để tăng cường đề kháng và theo dõi huyết áp thường xuyên.

4. GGT (GAMA GLOBUTAMIN)

Đây là một yếu tố miễn dịch cho tế bào gan. Nếu chức năng gan tốt, GGT sẽ có rất thấp trong máu. Khi tế bào gan phải làm việc quá mức, khả năng thải độc của gan sẽ bị giảm đi. Từ đó chức năng hoạt động của gan cũng giảm và hệ miễn dịch của tế bào gan sẽ kém.

Người có GGT thấp sẽ cần bổ trợ thêm thuốc gan và tuyệt đối không uống rượu bia.

5. URE

Có lẽ ure không còn xa lạ với chúng ta. Đây là một chỉ số quan trọng trong máu. Là sản phẩm thoái hóa của protein được thải qua thận. Với mức giới hạn an toàn từ 2.5 đến 7.5mmol/l.

6. BUN (Nito của ure trong máu)

Bun tăng trong bệnh thận, ăn nhiều đạm, sốt, nhiễm trùng, tắc nghẽn, đường tiểu...

Giảm bun trong những trường hợp như: ăn ít đạm, bệnh gan nặng, suy kiệt...

Giới hạn bình thường của bun từ 4.6 đến 23.3mg/dl

Tăng trong bệnh suy thận, suy tim, ăn nhiều đạm, sốt, nhiễm trùng.

Giảm trong trường hợp ăn ít đạm, bệnh gan nặng...

Những chỉ số không thể bỏ qua khi đọc kết quả xét nghiệm máu

7. Chỉ số CRE

Đây là sản phẩm đào thải của thoái hóa creatin phosphat ở cơ, lượng tạo thành phụ thuộc khối lượng cơ được lọc qua cầu thận và thải ra nước tiểu. CRE cũng là thành phần ổn định nhất không phụ thuộc vào chế độ ăn, có giá trị xác định chức năng cầu thận.

Ở nam giới, giới hạn bình thường khoảng từ 62 - 120, nữ 53 - 100 (đơn vị: umol/l).

Chỉ số CRE tăng trong các trường hợp như : bệnh thận, suy tim, tiểu đường, tăng huyết áp vô căn, NMCT cấp...Và giảm trong những trường hợp có thai, sản giật...

8. Uric

Uric là một chỉ số sản phẩm chuyển hóa của base purin, thải chủ yếu qua nước tiểu. Nó tăng trong trường hợp liên quan đến bệnh Lesh Nyhan và Von Gierke...

9. Kết quả miễn dịch

Khi xét nghiệm, kết quả miễn dịch rất quan trọng.

Anti HBs: Kháng thể chống virut viêm gan vi B trong máu.

HbsAg: Virut viêm gan siêu vi B trong máu.

Các bạn biết không? Việc đọc và hiểu hết các chỉ số khi xét nghiệm vô cùng quan trọng. Trong xét nghiệm máu, những chỉ số không thể bỏ qua khi đọc kết quả xét nghiệm đã được Lily & WeCare chia sẻ trên đây giúp cho người bệnh nắm rõ hơn về tình hình bệnh hiện tại. Bác sĩ dựa vào kết quả đó để đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Địa chỉ xét nghiệm máu uy tín minh bạch

Dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Những chỉ số không thể bỏ qua khi đọc kết quả xét nghiệm máu

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quáttại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

  • Giágói xét nghiệm tổng quát của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 937,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Những trường hợp cần xét nghiệm máu khi bị sốt
  • Cảnh báo 4 chỉ số xét nghiệm rối loạn mỡ máu?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!