Những con đường không ngờ lây nhiễm bệnh tình dục

Sức khỏe giới tính - 04/19/2024

Bệnh tình dục có thể lây truyền từ người này sang người khác bằng những con đường mà có thể bạn sẽ không bao giờ ngờ đến.

Có không ít người cho rằng đã có tên là bệnh lây truyền qua đường tình dục (hay còn được gọi là bệnh tình dục - STDs) thì chỉ có thể bị lây nhiễm bệnh khi có quan hệ tình dục với người bị mắc bệnh. Tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, có rất nhiều con đường khác nhau để lây nhiễm bệnh tình dục, thậm chí có những con đường rất bất ngờ, ít ai nghĩ tới.

Quan hệ đường miệng

Mặc dù không có nguy cơ lây bệnh tình dục cao như khi 'yêu' qua âm đạo hoặc hậu môn nhưng hình thức quan hệ tình dục qua đường miệng (oral sex) cũng là một trong những con đường khiến bệnh tình dục phát tán rộng rãi. Có rất nhiều bệnh tình dục lây truyền khi 'yêu' bằng miệng như giang mai, viêm gan, lậu, HIV… Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng cao hơn nếu một hoặc cả hai người có vết trầy xước trong miệng, dùng chỉ nha khoa khi quan hệ, người nữ vẫn còn kinh nguyệt…

Những con đường không ngờ lây nhiễm bệnh tình dục

Oral sex là một trong những con đường khiến bệnh tình dục phát tán rộng rãi (Ảnh minh họa: Internet)

Đường máu

Bất kì hình thức nào liên quan đến việc truyền máu, tiêm chích… đều có thể làm cho các loại vi-rút, vi khuẩn của bệnh tình dục xâm nhập vào cơ thể khỏe mạnh. Đây là một trong những nguyên nhân lý giải việc trước đây bệnh viêm gan bị phát tán nhanh khi hiến tặng máu cũng như bệnh giang mai lây nhiễm rất nhiều qua các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tiêm chích. Một số bệnh tình dục khác cũng lây truyền qua đường máu đó là HIV, lậu…

Các đồ vật cá nhân

Có rất nhiều loại vi-rút, vi khuẩn bệnh tình dục có thể sống ở môi trường bình thường nhiều giờ nên những vật dụng mà người mang bệnh dùng như quần áo, chăn màn, chậu… nếu có dính chất dịch mủ và mầm bệnh sẽ dễ dàng lây nhiễm cho những người có tiếp xúc với những vật dụng này. Tuy nhiên, những trường hợp này hiếm xảy ra hơn.

Herpes sinh dục, giang mai, lậu… là những căn bệnh tình dục có thể lây truyền thông qua các vật dụng cá nhân của người bệnh.

Đường sinh nở

Rất nhiều bệnh tình dục có thể truyền từ mẹ sang con thông qua con đường sinh đẻ. Nếu người phụ nữ bị mắc các bênh tình dục như giang mai, lậu, HIV… khi mang thai sẽ lây bệnh cho thai nhi thông qua nhau thai hoặc trong quá trình sinh thường. Khi thai phụ bị bệnh mà chưa được phát hiện, điều trị kịp thời hoặc đã điều trị nhưng không triệt để thì mầm bệnh sẽ thông qua tuần hoàn máu của nhau thai để truyền nhiễm cho thai nhi. Bên cạnh đó, khi người phụ nữ sinh đẻ thường cũng sẽ khiến cho thai nhi bị bệnh tình dục bẩm sinh do chất dịch chứa mầm bệnh dính vào da và niêm mạc của trẻ sơ sinh.

Những con đường không ngờ lây nhiễm bệnh tình dục

Nhiều bệnh tình dục có thể truyền từ mẹ sang con thông qua con đường sinh đẻ, thậm chí là sữa mẹ (Ảnh minh họa: Internet)

Sữa mẹ

Ngoài việc lây truyền qua đường sinh nở, nếu sản phụ bị bệnh tình dục nuôi con bằng sữa mẹ cũng có thể truyền bệnh cho con. Các bệnh tình dục này có thể ủ bệnh rất nhiều năm không phát tác ra bên ngoài, khi ở một điều kiện cụ thể nào đó thì bệnh mới biểu hiện ra.

Tiếp xúc da với da

Bệnh tình dục có thể lây truyền cho dù chỉ tiếp xúc da với da, trong đó bệnh sùi mào gà là dễ lây lan nhất vì HPV (vi-rút gây u nhú ở người) lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp của da và niêm mạc. Cũng giống như quan hệ qua đường miệng, mầm bệnh sẽ dễ thâm nhập vào cơ thể hơn nếu trên da có các vết trầy xước hoặc vết thương hở.

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!