Những dấu hiệu và triệu chứng ung thư vú ở chị em chưa kết hôn và đã kết hôn

Kiến Thức Y Học - 05/11/2024

Ung thư vú là căn bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. Các dấu hiệu cảnh báo căn bệnh này không hoàn toàn giống nhau ở phụ nữ. Có người thì cảm thấy đau, sưng ở vùng ngực, hoặc thay đổi hình dạng núm vú, nhưng có người lại cảm thấy đau ở phần lưng, vai, xuất hiện hạch ở nách.

Ung thư vú là căn bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. Các dấu hiệu cảnh báo căn bệnh này không hoàn toàn giống nhau ở phụ nữ. Có người thì cảm thấy đau, sưng ở vùng ngực, hoặc thay đổi hình dạng núm vú, nhưng có người lại cảm thấy đau ở phần lưng, vai, xuất hiện hạch ở nách.

Những dấu hiệu và triệu chứng ung thư vú ở chị em chưa kết hôn và đã kết hôn

1. Ung thư vú là gì?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư vú là bệnh ung thư hàng đầu ở phụ nữ các nước phát triển và đang phát triển (chiếm 25% trong số các bệnh ung thư ở nữ).

Tại Việt Nam, ung thư vú có tỉ lệ xuất hiện nhiều nhất, là căn bệnh ung thư có tỉ lệ gây tử vong hàng đầu ở nữ giới và dần có dấu hiệu trẻ hóa. Tuy nhiên, đây vẫn là căn bệnh có thể chữa được nếu phát hiện sớm và điều trị, tránh dẫn đến tử vong. Và quan trọng hơn, chỉ cần để ý đến một vài biểu hiện bất thường trên cơ thể, chúng ta có thể phát hiện ra những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú để chủ động khám bệnh, điều trị kịp thời.

Có thể tóm gọnUng thư vú là tình trạng xuất hiện khối u ác tính phát triển ở các tế bào vú. Khối u ác tính là sự tập hợp của các tế bào ung thư và chúng có thể sinh sôi rất nhanh ở các mô xung quanh vú, hoặc có thể di căn ra các bộ phận khác trong cơ thể. Ung thư vú hầu hết xuất hiện ở nữ giới. Tuy nhiên, nam giới cũng có thể mắc bệnh này những chiếm số lượng rất ít.

Những dấu hiệu và triệu chứng ung thư vú ở chị em chưa kết hôn và đã kết hôn

2. Dấu hiệu của bệnh ung thư vú

Đau tức ngực

Nếu bạn đột nhiên bị đau nhói như có luồng điện nhẹ đi từ ngực trái sang ngực phải, thì đây là dấu hiệu không tốt đối với sức khỏe vòng một, thậm chí dấu hiệu đó còn có thể liên quan đến ung thư vú.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khối u có nhiều kích thước khác nhau, hoặc các khối u đơn lẻ, hay các khối u nằm ở phía sau núm vú, trong ống dẫn sữa. Tất cả những điều đó đều làm đẩy mô vú, gây cho chị em cảm giác sưng, đau và khó chịu ở ngực.

Nếu những cơn đau nhói thường xuất hiện đột ngột rồi bắt đầu kéo dài hơn, cả khi ngồi hay nằm, bạn nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra sức khỏe kịp thời.

Ngứa ở ngực

Triệu chứng ngứa ở ngực chủ yếu liên quan tớiung thư vúở dạng viêm, và thường bị các chị em bỏ qua. Người bệnh mắc phải ung thư vú dạng viêm thường bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ ở phần ngực, hay da sần sùi. Khi bị ung thư vú, phần da sẽ bị đóng vảy, hoặc lồi lõm như bị viêm mô tế nào, kèm đó là các cơn ngứa kéo dài, dai dẳng

Nguyên nhân dẫn đến dấu hiệu này là do các tế bàoung thư vúphát triển nhanh làm chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho các chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích ứng da.

Đau mỏi ở lưng, vai, gáy

Một số chị em phụ nữ mắc ung thư vúthường cảm thấy đau ở lưng hoặc vai chứ không phải ở phần ngực hay vú. Biểu hiện đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc ở giữa 2 bả vai. Dấu hiệu này thường dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng hoặc viêm xương khớp cột sống.

Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này là do hầu hết các khối u phát triển trong mô tuyến vú và mở rộng sâu vào ngực, gần sát thành ngực. Nếu khối u này tăng trưởng và đẩy ngược về phía xương sườn, xương sống thì người bệnh sẽ bị đau ở lưng. Nơi đầu tiên mà căn bệnh ung thư vú di căn chính là trong xương.

Thay đổi hình dạng và kích thước của vú

Nhiều phụ nữ khi sờ vào ngực họ không thấy khối u như thông thường mà họ thấy ngực to hơn, chảy xuống thấp hơn và có hình dạng khác thường. Đây chính là dấu hiệu củaung thư vú và thường gặp ở phụ nữ có mô vú dày đặc. Điều này cũng khiến việc phát hiện ung thư vú gặp nhiều khó khăn hơn.

Những dấu hiệu và triệu chứng ung thư vú ở chị em chưa kết hôn và đã kết hôn

Sự thay đổi ở núm vú

Núm vú là một trong những vị trí phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện. Bạn có thể cảm nhận được những thay đổi ở núm vú như: phần núm vú có thể dẹt hơn, hoặc thụt vào phía trong, tiết dịch ra từ núm vú, đôi khi còn có thể lẫn kèm máu. Phần da của núm vú có thể trở nên sần sùi, xuất hiện vảy, hoặc viêm.

Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách

Hạch có thể là nguyên nhân của các bệnh cảm cúm hoặc nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu xuất hiện một khối u hoặc vết sưng đau ở dưới vùng cánh tay kéo dài trong một tuần mà không nắm rõ nguyên nhân, thì đó có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư vú.

Theo ThS. BS Nguyễn Thị Minh Hương - Trưởng khoa Ung Bướu Singapore, Bệnh viện Thu Cúc cho biết: Ung thư vú là bệnh ung thư dễ chữa khỏi, tỷ lệ thành công cao, tuy nhiên đây vẫn là bệnh có tỷ lệ tử vong hàng đầu là bệnh nhân thường phát hiện quá muộn, khiến việc điều trị và cơ hội sống của người bệnh giảm đi rất nhiều. Do đó, mỗi phụ nữ cần tập trung vào 2 điều: nhận biết dấu hiệu sớm và khám sàng lọc ung thư vú định kỳ hàng năm.

Cụ thể dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở phụ nữ kết hôn và chưa kết hôn

Núm vú bị thụt vào trong: là tình trạng đầu vú bị lõm vào trong. Nguyên nhân bởi khối u xâm lấn dẫn đến vùng đầu vú và các mô xơ cùng hệ thống tuyến vú bị thu ngắn lại. Vậy nên mỗi khi đi tắm, hãy ấn kiểm tra 1 vòng xung quanh đầu vú một cách nhẹ nhàng. Nếu chạm phải một cục hạch cứng lại thuộc nhóm người ít vận động thì cần phải cảnh giác.

Tiết dịch bất thường ở vú: tình trạng vú tiết dịch có thể xuất hiện khi bị viêm tuyến sữa. Tuy nhiên, nếu xuất hiện tình trạng tiết dịch một bên vú và chất dịch nhầy, có dính máu thì cần đặc biệt quan tâm.

Vùng quanh vú bị sưng, đỏ: biểu hiện này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và rất dễ nhầm lẫn khi phụ nữ chuẩn bị đến ngày. Nếu tình trạng này xuất hiện cả ở những ngày sạch kinh thì nữ giới cần cảnh giác.

Vú bị thay đổi kích thước, hình dạng, hai bên vú không đồng đều rất có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư vú.

Nên khám sàng lọc ung thư vú ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Việc phát hiện ung thư vú từ sớm sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị và nâng cao tiên lượng sống. Nhưng phần lớn phụ nữ đều hiểu lầm các triệu chứng về ung thư vú, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp chị em đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà - Xander cam kết:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Những dấu hiệu và triệu chứng ung thư vú ở chị em chưa kết hôn và đã kết hôn

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư vú

Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú

Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,...

Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư vú của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Khám phát hiện ung thư vú ở đâu chuẩn nhất tại hà nội
  • Ca 15-3 tăng cao, có chắc bị ung thư vú?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!