Những điều bạn cần biết khi thử thai tại nhà

Chuẩn bị mang thai - 04/19/2024

Bạn muốn thử thai tại nhà? Hãy tìm hiểu về cách thực hiện, yếu tố ảnh hưởng độ chính xác và những điều cần lưu ý trên Hello Bacsi.

Hiện nay, có nhiều dụng cụ thử thai dễ sử dụng được bày bán rộng rãi trong các hiệu thuốc và cửa hàng dược phẩm. Các dụng cụ này hoạt động dựa trên nguyên tắc phát hiện nồng độ nội tiết tố HCG – một loại hormone liên quan đến việc mang thai – trong nước tiểu của bạn. Hormone này xuất hiện khi các tế bào bắt đầu phát triển bên trong nhau thai. Ngay sau khi trứng được thụ tinh và bám vào thành tử cung của bạn, hormone HCG sẽ xuất hiện trong máu. Nồng độ HCG sẽ tăng nhanh trong vài tuần sau đó. Nếu kết quả thử phát hiện nồng độ hormone HCG trong máu, nghĩa là bạn có thể đã có thai. Kết quả thử thường chính xác lên đến 99%.

Làm thế nào để thử thai tại nhà?

Quy trình thực hiện khá đơn giản. Bạn có thể đặt que thử trong dòng nước tiểu hoặc nhúng vào cốc nước tiểu của bạn. Kết quả hiển thị trên que thử cho thấy một vạch kiểm soát (để cho biết rằng quy trình thử vẫn đang hoạt động hiệu quả) và kết quả kiểm tra. Bạn nên đọc thêm hướng dẫn trên bao bì.

Những yếu tố ảnh hưởng tới độ chính xác của thử thai tại nhà

Độ chính xác của phương pháp thử thai tại nhà sẽ rất khác nhau tùy theo từng người và phụ thuộc vào các nguyên nhân sau:

  • Ngày có kinh nguyệt và thời gian rụng trứng của phụ nữ có thể thay đổi theo thời gian.
  • Ngày trứng được thụ tinh và bám vào tử cung.
  • Mỗi dụng cụ thử thai lại có độ nhạy với HCG khác nhau. Nếu độ nhạy của thiết bị quá thấp thì nước tiểu đầu buổi sáng vẫn có thể cho kết quả dương tính dù bạn không hề có thai.

Những điều cần lưu ý

Bạn cần chú ý những điều sau khi mua và sử dụng các dụng cụ thử thai:

  • Kiểm tra hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm. Không bao giờ sử dụng các sản phẩm hết hạn do hóa chất trong sản phẩm có thể biến đổi và làm sai lệch kết quả.
  • Bảo quản dụng cụ thử thai theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất bởi một vài dụng cụ cần được bảo quản trong tủ lạnh hoặc nơi khô mát.
  • Đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng và chú ý làm theo chính xác. Một số dụng cụ thử thai nhất định có thể yêu cầu bạn phải tránh ăn một vài loại thực phẩm nào đó hoặc hạn chế luyện tập thể dục thể thao.
  • Nếu các bước thực hiện thử thai cần phải làm trong một giới hạn thời gian nhất định, hãy canh thời gian thật chính xác.
  • Một vài dụng cụ thử thai cho kết quả dựa trên màu sắc. Nếu bạn không thể phân biệt rõ màu sắc, hãy nhờ một người khác xem kết quả giúp bạn.
  • Ghi lại hoặc lưu giữ lại kết quả để bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ khi đi khám.

Hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!