Những điều bạn cần biết về thuốc Duphalac (Phần 2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

Thuốc Duphalac (lactulose) là thuốc trị táo bón mãn tính. Lactulose là chất làm tăng hàm lượng nước trong phân đồng thời làm mềm phân.

Sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào, bạn cũng nên hiểu rõ về loại thuốc đó. Khi sử dụng thuốc Duphalac cũng vậy. Ngoài tác dụng chính của thuốc, bạn cần hiểu rõ những lưu ý khi sử dụng.

Qua phần 1, hẳn bạn đã biết Duphalac (lactulose) là thuốc trị táo bón mãn tính. Lactulose là một axit ruột kết có chức năng làm tăng hàm lượng nước trong phân đồng thời làm mềm phân. Đây là một dạng dung dịch đường nhân tạo.

Thận trọng khi dùng Duphalac

Trước khi dùng thuốc Duphalac, bạn hãy thông báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn dị ứng với thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Thuốc này bao gồm các thành phần kém hoạt tính – nguyên nhân gây ra các phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Bạn không nên dùng thuốc này nếu đang có một số bệnh nhất định. Trước khi sử dụng thuốc Duphalac, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu đang gặp các vấn đề như: chế độ ăn kiêng ít galactose (ví dụ như chế độ ăn uống có ít hoặc không có sản phẩm làm từ sữa) hoặc một số vấn đề về ruột khác (tắc nghẽn ruột), đặc biệt nếu bạn mắc bệnh tiểu đường.

Người cao tuổi có nguy cơ bị mất khoáng chất trong máu cao (ví dụ như kali, natri) trong khi dùng thuốc, đặc biệt nếu họ dùng thuốc trong một thời gian dài.

Bạn không nên dùng bất kỳ loại thuốc nhuận trường nào khác chung với thuốc Duphalac. Dùng thường xuyên hoặc lạm dụng thuốc nhuận tràng có thể gây ra mất nước nghiêm trọng (tình trạng mất nước trong cơ thể). Điều này đặc biệt dễ xảy ra ở trẻ em hoặc người cao tuổi. Các triệu chứng có thể xảy ra: cơ bắp suy yếu, co thắt cơ và chóng mặt.

Nếu bạn phải làm phẫu thuật hoặc các thủ thuật phẫu thuật khác (ví dụ như dao đốt điện) thì trước đó, bạn hãy nói với bác sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật rằng bạn đang sử dụng loại thuốc này.

Thuốc này chứa nhiều loại đường khác nhau. Nếu bạn đang bị bệnh tiểu đường, thuốc này có thể ảnh hưởng đến hàm lượng đường huyết của bạn. Bạn cần theo dõi lượng đường huyết thường xuyên và báo lại kết quả với bác sĩ. Các loại thuốc chống tiểu đường hoặc chế độ ăn uống của bạn có thể sẽ cần được điều chỉnh lại.

Tương tác thuốc

Bạn tuyệt đối không được tự ý bắt đầu, ngưng dùng thuốc hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ. Do đó, bạn hãy liệt kê tất cả những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng) để cho bác sĩ hiểu rõ tình trạng sức khỏe của bạn.

Nên làm gì nếu bạn quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng liều đó càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu thời điểm bạn nhớ ra quá gần với thời gian dùng liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm quy định. Bạn không được dùng gấp đôi liều đã được chỉ dẫn để bù lại liều đã quên.

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?

Bạn hãy lập tức liên lạc với trung tâm cấp cứu 115 hoặc bệnh viện gần nhất khi vô ý dùng thuốc quá liều để nhận điều trị kịp thời.

Bạn nên tránh những điều gì khi dùng Duphalac?

Bạn nên tránh sử dụng các loại thuốc kháng axit khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ và chỉ nên sử dụng loại thuốc kháng axit cụ thể mà bác sĩ khuyên dùng. Thuốc kháng axit có chứa các thành phần thuốc khác nhau và trong đó có một số loại có thể gây khó khăn cho cơ thể trong việc hấp thụ lactulose.

Những loại thuốc sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của Duphalac bạn cần biết

Có nhiều loại thuốc khác có thể gây tương tác khi dùng chung với lactulose. Bác sĩ cần biết rõ tất cả các loại thuốc kê toa và thuốc không kê toa, vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng và các loại thuốc khác do bác sĩ kê toa mà bạn đang sử dụng.

Hello Bacsi hy vọng đã mang lại những kiến thức bổ ích về thuốc Duphalac.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Các món ăn gây táo bón ở trẻ sơ sinh
  • Mẹo hay giúp mẹ bầu dứt ngay cơn chóng mặt
  • Bệnh tiểu đường: Nên và không nên uống gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!