Những điều cần biết về sinh non

Chăm sóc mẹ - 04/19/2024

Hello Bacsi - Sức khỏe của trẻ sinh non kém hơn những trẻ bình thường. Bố mẹ cần chú ý những điều sau để hạn giúp bé phát triển tốt nhé!

Nếu bạn sinh con trước khi thai được 37 tuần tuổi, thai của bạn sẽ là thai sinh non và bé sẽ bị coi là sinh thiếu tháng. Khoảng một phần tư những ca sinh non có thể được dự đoán trước. Nếu bạn hay bé bị bệnh hay không được khỏe mạnh, bác sĩ có thể sẽ thực hiện kích thích để bạn sinh sớm hoặc cho bạn sinh mổ trước khi thai được 37 tuần.

Dấu hiệu sinh non

Nếu bạn bị co tử cung thường xuyên khiến cổ tử cung mở ra trước tuần thứ 37 của thai kỳ, bạn có thể có nguy cơ sinh non. Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng mà bạn cần chú ý:

  • Tử cung co lại – có thể không đau – cảm giác như bị siết chặt vùng bụng dưới;
  • Co thắt cùng với đau lưng hoặc cảm thấy nặng ở vùng dưới xương chậu và bắp đùi trên;
  • Dịch nhầy tiết ra từ âm đạo (huyết trắng) bị thay đổi, chẳng hạn như chảy máu, có dịch lỏng tiết ra ở âm đạo hoặc kèm máu vón cục.

Nếu bạn nhận thấy mình bị co thắt nhiều hơn 6 lần trong một giờ và mỗi lần kéo dài ít nhất 45 giây, thậm chí ngay cả trong trường hợp các cơn co thắt không gây đau đớn, nếu bạn bị chảy máu âm đạo kèm theo những cơn đau và bị chuột rút bất thường, hãy liên lạc ngay với bác sĩ hoặc đến bệnh viện ngay.

Hậu quả của sinh non

Sinh non có thể gây nên các biến chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí có thể khiến thai nhi tử vong. Nhìn chung, nếu em bé càng sinh đúng thời điểm dự sinh bao nhiêu thì sẽ càng hạn chế rủi ro cũng như nguy cơ cho cả mẹ và bé.

Một số trẻ sinh non thường gặp vấn đề về đường hô hấp. Sinh non cũng khiến bé có nguy cơ bị xuất huyết não; hệ thần kinh, tiêu hóa và các cơ quan khác của bé cũng có thể bị ảnh hưởng. Trẻ sinh non rất dễ bị nhiễm trùng và mắc bệnh vàng da. Bé sẽ gặp phải một số vấn đề khi bạn cho bé ăn, đồng thời nhiệt độ cơ thể bé cũng bị ảnh hưởng do sinh non.

Những em bé may mắn sống sót đôi khi phải chịu những di chứng về sức khỏe lâu dài như mắc bệnh phổi mãn tính, khuyết tật thị giác, khiếm thính, bại não và các vấn đề khác liên quan đến quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Nếu bạn chuyển dạ trước khi thai được 34 tuần và không mắc phải các bệnh lý nghiêm trọng đòi hỏi bạn phải sinh con ngay lập tức, đội ngũ y tế có thể giúp bạn trì hoãn quá trình chuyển dạ trong một vài ngày. Điều này có nghĩa là em bé sẽ được dùng corticosteroid để giúp phổi và các cơ quan khác phát triển nhanh hơn, giúp tăng cơ hội sống sót của bé và giảm thiểu một số các rủi ro liên quan đến việc sinh non.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!