Những điều cần biết về thực phẩm biến đổi gen – GMOs

Dinh dưỡng - 05/20/2024

Thực phẩm biến đổi gen, hay còn gọi là GMOs, là những loại thực phẩm nuôi trồng từ hạt giống tạo ra tại phòng thí nghiệm.

Thực phẩm biến đổi gen, hay còn gọi là GMOs, là những loại thực phẩm nuôi trồng từ hạt giống tạo ra tại phòng thí nghiệm nhằm tăng gia sản xuất nhưng không cần đầu tư quá nhiều.

Việc sử dụng biến đổi gen để năng suất và chất lượng thực phẩm gia tăng là điều cần thiết để đảm bảo cung cấp đầy đủ thức ăn cho toàn thế giới trước tình trạng dân số tăng nhanh.

Tuy nhiên, những lợi ích mà loại thực phẩm này mang lại là chưa có cơ sở xác thực và những tác hại của nó cho sức khỏe con người và môi trường là những lý do để chính phủ ban lệnh cấm sản xuất chúng.

Tuy loại thực phẩm này chưa phổ biến ở Việt Nam nhưng bạn cần biết những gì để đảm bảo bản thân có lựa chọn thực phẩm đúng đắn và tốt cho sức khỏe?

GMOs là gì?

GMOs (Genetically modified organisms) là thực phẩm được nhân giống hoặc biến đổi dựa trên thay đổi cấu trúc gen. Những tính chất tốt sẽ giúp cây trồng, động vật sinh tồn và phát triển tốt hơn các loại khác, vì vậy chúng sẽ sinh sôi nảy nở và trở thành loài phổ biến.

Bằng cách bỏ qua rất nhiều thế hệ và mùa vụ, các nhà khoa học đã tạo nên các giống đột biến và sửa đổi gen như ngày nay. Họ thay thế mẫu DNA của các hạt giống bằng bức xạ hoặc chất hóa học và chọn ra loại hạt tốt nhất để phối giống. Một cách làm khác là lấy mẫu gen của một hoặc nhiều cây trồng, virus hoặc vi khuẩn sau đó phối với mẫu vật mà họ mong muốn. Đôi khi mẫu gen lấy được sẽ được chuyển đến mẫu vật cùng loài hoặc đến các mẫu vật khác loài. Kỹ thuật đòi hỏi sự chính xác và các điều chỉnh thích hợp được gọi là kỹ thuật di truyền. Đó chính là cái tên GMOs mà chúng ta thường biết đến.

Lợi ích mà GMOs mang lại là gì?

Việc phối giống các loại thực vật như giúp chúng tăng cao khả năng chống nhiễm vi rút, chịu được hạn, khả năng tiêu diệt cỏ dại và tăng năng suất trồng trọt mà không cần nguồn đầu tư quá lớn. Đây là một dấu hiệu tốt đối với nguồn cung cấp lương thực hiện tại của chúng ta và là tin vui với nhiều người nông dân.

Một số loại thực phẩm mang nhãn GMOs được đặc biệt tạo ra nhằm cung cấp thêm vitamin, chất khoáng và các loại dưỡng chất khác có lợi cho cơ thể. Một nhà nghiên cứu người Thụy Sỹ đã chế tạo thành công giống gạo “vàng”. Giống gạo này chứa rất nhiều carotene beta (một chất có nhiều trong các loại củ có màu đỏ và cam như cà rốt, cà chua,…) rất tốt cho mắt và da.

Với tình hình dân số ngày càng tăng nhanh như hiện nay, việc cung cấp thực phẩm cho tất cả mọi người đang ngày càng trở nên khó khăn. GMOs là một cách để duy trì đầy đủ lương thực bổ dưỡng mà không cần quá nhiều đất đai, nước hay các nguồn năng lượng khác.

Tuy nhiên, mọi người vẫn đang lo lắng về độ an toàn của chúng, bởi không ai biết liệu chuyện gì sẽ xảy ra nếu động vật sinh ra từ công nghệ biến đổi gen.

Độ an toàn của các loại thực phẩm GMOs

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho rằng các thực phẩm này không gây hại đến con người. Họ công bố rằng trong gần 20 năm qua, chưa có trường hợp nào con người bị ảnh hưởng xấu do GMOs cũng như không có bất cứ một tài liệu chuyên môn nào xác thực về sự độc hại của GMOs.

Dù vậy, vẫn còn rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này, thậm chí là trong giới khoa học và y khoa.

GMOs có ảnh hưởng đến DNA của người tiêu thụ?

Một số người cho rằng khi ăn những thực phẩm biến đổi gen, gen của mình cũng sẽ bị biến đổi dù cho từ trước đến giờ chưa ai gặp phải trường hợp này. Gen của bạn không thể bị biến đổi dù cho bạn có tiêu thụ hay không tiêu thụ GMOs. Một mẫu gen khi được tiêu thụ thông qua thực phẩm thực chất không thể gây bất cứ ảnh hưởng gì đến cấu trúc DNA vốn có của bạn.

Các cơ chế kháng sinh trong cơ thể sẽ tự động bảo vệ bạn trước mọi loại vi khuẩn, kể cả gen lạ. Thật ra, tất cả mọi thứ bạn ăn đều mang một mẫu gen lạ so với mẫu gen của bạn.

Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn rất cẩn trọng trong việc lựa chọn các mẫu gen để cấy cho thực phẩm. Nếu mẫu gen được phát hiện có thể gây hại cho bạn, nó sẽ không được sử dụng.

Làm thế nào để nhận biết thực phẩm GMOs?

Nếu bạn muốn tránh xa các loại thực phẩm này, bạn chỉ nên tiêu thụ những loại tươi sống, nguyên chất và chưa qua bất kỳ khâu xử lý nào cả. Nhãn mác của các loại thực phẩm như vậy thường được đóng dấu “thực phẩm hữu cơ đã được kiểm duyệt” hoặc “thực phẩm hữu cơ theo chuẩn USDA”.

Khi đi ăn nhà hàng, tốt nhất bạn nên chọn nhà hàng mà nguồn cung cấp thực phẩm của họ là hữu cơ.

Hiện tại, khoa học vẫn chắc chắn rằng GMOs không gây hại. Tuy nhiên, những trăn trở liệu các loại thực phẩm này có gây biến đổi gen ở người, gây dị ứng hay những loại bệnh nguy hiểm khác hay không thì cần nhiều nghiên cứu sâu và xa hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thực phẩm bạn ăn có gây hại cho làn da?
  • 10 thực phẩm giúp bé yêu thông minh vượt trội
  • Có nên cho con ăn dặm bằng ăn trái cây rau quả?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!