Những điều cần biết về thuốc Loratadine (Phần 2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

Loratadine là thuốc kháng histamine dùng để điều trị các triệu chứng như ngứa ngáy, chảy nước mũi, chảy nước mắt và hắt hơi do “cảm mạo”,...

Loratadine là thuốc kháng histamine được dùng để điều trị các triệu chứng như ngứa ngáy, chảy nước mũi, chảy nước mắt và hắt hơi do “cảm mạo” cùng các bệnh dị ứng khác. Thuốc cũng được sử dụng để giúp dịu bớt tình trạng ngứa khi bị phát ban.

Thuốc Loratadine không được dùng để ngăn ngừa tình trạng phát ban hoặc ngăn ngừa hay điều trị phản ứng dị ứng nghiêm trọng (ví dụ như dị ứng dẫn đến sốc phản vệ). Do đó, nếu bác sĩ đã kê đơn Epinephrine để điều trị các phản ứng dị ứng thì bạn tuyệt đối không sử dụng Loratadine để dùng thay cho Epinephrine.

Ngoài ra, khi sử dụng thuốc, bạn cũng cần lưu ý những tác dụng phụ, cũng như tương tác thuốc.

Tác dụng phụ của Loratadine

Thuốc này thường không có tác dụng phụ. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy liên lạc ngay với bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ.

Khả năng xuất hiện phản ứng dị ứng cực kỳ nghiêm trọng khi dùng thuốc này là rất hiếm. Tuy nhiên, bạn cần thông báo cho bác sĩ hoặc đi đến bệnh viện gần nhất ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bản thân có bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng bao gồm: phát ban, ngứa ngứa hoặc sưng tấy (đặc biệt sưng ở mặt, lưỡi, cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Loratadine có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi phương thức hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc phải các tác dụng phụ nghiêm trọng. Bạn hãy viết một danh sách gồm tất cả những thuốc mình đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng) để bác sĩ hoặc dược sĩ hiểu rõ tình trạng sức khỏe của bạn. Bạn tuyệt đối không được tự ý bắt đầu, ngưng dùng thuốc hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Loratadine có tác dụng giống hệt với desloratadine. Không sử dụng thuốc có chứa thành phần desloratadine trong khi đang sử dụng Loratadine.

Việc sử dụng thuốc có thể gây cản trở các xét nghiệm nhất định (bao gồm thử nghiệm dị ứng da), do đó cho ra các kết quả kiểm tra sai. Bạn cần đảm bảo rằng nhân viên phòng thí nghiệm và bác sĩ biết rõ bạn đang sử dụng Loratadine.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng liều đó càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu liều đó quá gần với thời gian dùng liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm quy định. Tuyệt đối không dùng gấp đôi liều đã được chỉ dẫn để bù lại liều đã quên.

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?

Hãy lập tức liên lạc với trung tâm cấp cứu 115 hoặc bệnh viện gần nhất khi vô ý dùng thuốc quá liều để nhận điều trị kịp thời.

Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm: đau đầu, buồn ngủ, tim đập nhanh hoặc mạnh.

Hướng dẫn bảo quản Loratadine

Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em.

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng từ 20−25 oC (68−77 oF), tránh ẩm mốc. Không dùng thuốc quá hạn sử dụng.

Loratadine là thuốc có thể tự sử dụng để điều trị ngứa ngáy, chảy nước mũi, chảy nước mắt và các bệnh dị ứng khác. Tuy nhiên, nếu không chắc chắn mình có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Khó ngờ chóng mặt hoa mắt là do dị ứng
  • Dị ứng theo mùa nên ăn gì và kiêng gì?
  • Triệu chứng và dấu hiệu sốt phát ban ở trẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!