Những điều cần biết về tránh thai

Sức Khỏe Giới Tính - 04/19/2024

Thông tin từ 5 câu hỏi được chuyên gia của Hello Bacsi chia sẻ sẽ giúp bạn chọn được biện pháp tránh thai phù hợp cho mình. Cùng tìm hiểu nhé!

Hiện nay có rất nhiều phương pháp tránh thai khác nhau, nhưng không phải tất cả đều có công dụng như nhau và không phải phương pháp nào cũng phù hợp với bạn. Thông tin từ những câu hỏi dưới đây có thể giúp bạn chọn được phương pháp tránh thai phù hợp cho mình. Cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên tắc tránh thai là gì?

Trước tiên, bạn nên biết về nguyên tắc tránh thai. Một phụ nữ có thể mang thai nếu tinh trùng từ nam giới thụ tinh với trứng trong tử cung. Tránh thai là biện pháp ngăn chặn sự thụ thai bằng cách ngăn tinh trùng gặp trứng khi quan hệ tình dục hoặc can thiệp vào quá trình sản sinh trứng ở cơ thể nữ giới.

Trong tương lai, bạn có muốn sinh em bé không?

Một trong những cân nhắc đầu tiên đó là bạn muốn ngừa thai vĩnh viễn hay tạm thời. Nói cách khác, bạn nên xem xét mình có muốn sinh con hay không.

Nếu quyết định không mang thai nữa, bạn nên cân nhắc thực hiện thắt ống dẫn trứng ở nữ hay phẫu thuật cắt ống dẫn tinh ở nam.

Nếu bạn chỉ muốn tránh thai trong một thời gian thì các biện pháp tránh thai tạm thời là lựa chọn phù hợp hơn.

Những biện pháp nào tránh thai hiệu quả nhất?

Có nhiều chị em quan niệm rằng phá thai cũng là một cách “tránh thai”. Phá thai, mặc dù cũng giúp bạn không mang thai, nhưng lại là cách thức nguy hiểm và còn gây tranh cãi ở phương diện đạo đức.

Hãy suy nghĩ về tầm quan trọng của việc phá thai và tìm hiểu cách thức hoạt động của những biện pháp tránh thai. Liệu pháp hormone và đặt vòng tránh thai (IUDs) được xem là những biện pháp tránh thai hiệu quả hiện nay.

Thuốc tránh thai từng bị nghi ngờ về tính năng và tác dụng phụ, nhưng thật sự những nghi ngờ đó đều xuất phát từ việc sử dụng không đúng hướng dẫn sử dụng. Để đảm bảo hiệu quả, thuốc tránh thai cần được dùng đúng liều mỗi ngày và cần dùng trước khi quan hệ. Bạn phải tránh quan hệ vào những ngày có khả năng thụ thai cao, tức là ngày rụng trứng sau kỳ kinh nguyệt. Bạn nên theo dõi thường xuyên chu kỳ kinh nguyệt để xác định ngày rụng trứng.

Nếu bạn thấy không thoải mái hoặc không tin tưởng việc áp dụng biện pháp tránh thai hiện tại vì bất kỳ lý do gì, hoặc biện pháp đó có thể không còn phù hợp với bạn, bạn nên tìm cách tránh thai khác.

Bạn có phiền không nếu nguyệt san thay đổi?

Có những biện pháp ngừa thai có thể ảnh hưởng tới nguyệt san của bạn. Một số có thể khiến chu kỳ của bạn ngắn hơn hoặc không được thường xuyên. Số còn lại có thể khiến chu kỳ lâu hơn hoặc mất ổn định. Hãy hỏi bác sĩ đa khoa hay y tá tại phòng khám địa phương để biết thêm chi tiết.

Bạn có thấy thoải mái nếu đặt dụng cụ tránh thai trong âm đạo?

Với nữ giới, bạn có thoải mái nếu đặt dụng cụ tránh thai vào âm đạo mình? Nếu được, bạn có thể cân nhắc dùng:

  • Bao cao su cho phụ nữ;
  • Màng ngăn tránh thai hoặc mũ;
  • Đặt vòng ở âm đạo.

Nếu bạn muốn dùng phương pháp dài hạn và không ngại về việc bác sĩ hoặc chuyên gia y tế sẽ đặt dụng cụ tránh thai vào tử cung, bạn có thể xem xét dùng:

  • Dụng cụ tránh thai trong tử cung (IUD);
  • Hệ thống tránh thai trong tử cung (IUS).

Ngoài ra, có một số biện pháp tránh thai không cần phải đưa qua âm đạo gồm:

  • Cấy mô ngừa thai;
  • Thuốc tiêm tránh thai;
  • Miếng dán ngừa thai;
  • Thuốc tránh thai (kết hợp giữa thuốc tránh thai và thuốc progestogen).

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay đề nghị nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế để được có giải đáp tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!