Những điều có thể bạn chưa biết về virus Zika

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/19/2024

Hello Bacsi - Virus Zika rất dễ lây lan và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bạn cần trang bị kiến thức để phòng ngừa bệnh nhé!

Zika virus, một virus được truyền bởi muỗi vằn (tên khoa học là Aedes aegypti), đang là đề tài nóng hiện nay khi nó lây lan nhanh rất ở châu Mỹ và vùng Ca-ri-bê. Dưới đây là những điều bạn nên biết về virus này để tự bảo vệ mình và người thân trước nguy cơ lan rộng của bệnh dịch.

Virus Zika có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ em

Mặc dù bệnh truyền nhiễm này khá giống với các bệnh như sốt vàng, sốt Tây sông Nile và chikungunya, nhưng đây là lần đầu tiên có một virus, cũng thuộc họ các virus kể trên, có liên quan đến dị tật bẩm sinh gây teo não. Trước đây, chúng ta biết đến sốt Tây sông Nile có thể gây biến chứng sẩy thai. Đây là loại virus đầu tiên được biết đến gây biến dạng não trẻ sơ sinh. Mặc dù  chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh mối liên quan giữa Zika virus và teo não ở trẻ sơ sinh, nhưng do tính nguy hiểm, cũng như chưa có phương pháp chữa trị cho bệnh lý này, nên tổ chức Y tế thế giới vẫn công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về Zika virus.

Chỉ riêng ở Brazil, chỉ từ tháng 10/2015 đến nay, theo thông kê, đã có đến 4000 trẻ bị teo não. Ở Mỹ, tỉ lệ này trẻ bị teo não là 2 – 12/10000 trẻ mới sinh.

Không chỉ phụ nữ mang thai mới cần cảnh giác với virus Zika

Không chỉ nguy hiểm với phụ nữ mang thai, Zika virus còn đang bị nghi ngờ gây nên một bệnh lý thần kinh tự miễn khác gọi là hội chứng Guillain – Barre. Đây là một bệnh lý thần kinh gây yếu cơ, thường là yếu 2 chi dưới, có thể lan lên 2 chi trên và mặt.

Ở El Salvador, một trong số các nước được công bố là đang diễn ra dịch Zika virus, số ca mắc hội chứng Guillain-Barre hằng năm trung bình khoảng 169. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian từ 1/12/2015 đến 6/1/2016, là thời gian Zika virus đang hoành hành ở nước này, đã có 46 ca Guillain-Barre được ghi nhận, trong đó có 2 ca tử vong. Mặc dù vẫn còn cần thêm những bằng chứng khác để xác nhận mối liên quan giữa Zika virus và hội chứng Guillain-Barre nhưng để tự bảo vệ mình và gia đình, tốt hơn hết bạn hãy tránh để muỗi đốt, cũng như hạn chế đi du dịch ở các nước có dịch.

Bạn có thể tìm hiểu các vấn đề sức khỏe gây ra do virus Zika:

Phòng bệnh do Zika virus theo hướng dẫn của WHO

Chống muỗi phòng virus Zika: cách nào hiệu quả nhất?

Điểm mặt 5 căn bệnh phổ biến nhất do muỗi gây ra

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!