Những điều khiến bà bầu dễ 'phát điên' dịp Tết

Mang thai - 05/03/2024

Đi mua sắm nhiều, không có thời gian nghỉ ngơi, thói quen sinh hoạt bị đảo lộn... là những điều bà bầu cần lưu ý trong dịp Tết.

Khi mang thai, do sự thay đổi mạnh mẽ của các hoóc-môn trong cơ thể, phụ nữ mang thai thường có tính khí thất thường, rất dễ cáu gắt và mệt mỏi. Đặc biệt, dịp Tết cùng với hàng trăm thứ phải lo khiến phụ nữ mang thai đôi khi cảm thấy luôn trong tình trạng quá sức. Sau đây là những điều khiến thai phụ dễ ‘phát điên’ trong dịp Tết và gợi ý cách giải quyết.

1. Mệt mỏi vì mua sắm

Ngày Tết đến gần đồng nghĩa với việc bạn luôn bị ám ảnh bởi mua sắm, dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa: mua đồ mới cho gia đình, chọn mua cây cảnh, mua quà cho gia đình nội ngoại… Danh sách dài các thứ cần mua khiến bạn mất nhiều thời gian, đặc biệt là việc đi đi lại lại và lựa chọn. Giải pháp là hãy tận dụng những ích lợi mà mạng xã hội và các trang mua sắm online mang lại. Tuy vậy, hãy lựa chọn kĩ mặt hàng và chỉ nên mua hàng ở những địa chỉ mua sắm tin cậy.

2. Được quan tâm quá mức

Trong ngày Tết, bạn gặp nhiều người và rất dễ phát cáu khi gặp ai bạn cũng phải trả lời đi trả lời lại từng nấy câu hỏi: ‘Khi nào thì sinh?’, ‘Đặt tên con là gì?’, ‘Tăng mấy cân?’, ‘Chế độ ăn như thế nào’, ‘Định sinh ở bệnh viện nào?’… Giải pháp duy nhất trong trường hợp này là hãy đón nhận những lời thăm hỏi từ người thân, bạn bè. Mọi người thực sự quan tâm tới bạn và họ chỉ muốn chắc chắn rằng bạn và em bé đều khỏe mạnh.

Những điều khiến bà bầu dễ 'phát điên' dịp Tết

Ám ảnh bởi mua sắm khiến bà bầu mệt mỏi (ảnh: Internet)

3. Phải gặp gỡ nhiều người

Bạn mệt nhoài khi phải chạy qua chạy lại hai nhà nội ngoại, họ hàng, hàng xóm, gặp gỡ bạn bè. Các cuộc hẹn cứ dồn dập, tới tấp khiến bạn không có thời gian để nghỉ ngơi. Giải pháp là hãy hủy những cuộc gặp mặt không cần thiết nếu bạn thấy mệt. Sức khỏe của bạn và em bé là ưu tiên hàng đầu. Chỉ 20 - 30 phút nghỉ ngơi, chợp mắt một chút, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy khỏe hơn.

4. Việc nhà quá nhiều

Những buổi ăn uống của đại gia đình, bạn bè tụ tập nấu nướng có thể khiến bạn stress vì có quá nhiều thứ phải chuẩn bị và dọn dẹp. Giải pháp là đừng ôm đồm. Hãy nhớ, bạn đang mang thai và bạn hoàn toàn có quyền nhận được sự ưu tiên. Bạn bè, anh chị em và đặc biệt là chồng hoàn toàn có thể giúp bạn đi chợ, chuẩn bị đồ, dọn dẹp nhà cửa trong khi bạn trổ tài khả năng nấu nướng của mình.

5. Thói quen bị đảo lộn

Đi lại nhiều, gặp gỡ nhiều người khiến thói quen ăn uống, sinh hoạt của bạn bị đảo lộn. Điều này cũng dễ khiến bạn mệt mỏi. Giải pháp là bạn cần ngủ đủ, ăn uống điều độ. Vào ngày Tết, bữa ăn thường có nhiều chất đạm, chất béo hơn là rau xanh. Hãy chú ý chế độ ăn uống những ngày này. Đừng quên lịch uống viên vitamin tổng hợp hoặc những loại thuốc bác sĩ đã kê đơn.

>>Xem thêm: Hỏi - đáp về mang thai

Hà Vân (Mom365)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!