Những kinh nghiệm trong công tác phòng chống COVID -19 giai đoạn 1 ở Quảng Ninh

Thời sự - 05/19/2024

Là tỉnh có đường biên giới rất dài với Trung Quốc, có cảng biển và cả sân bay quốc tế Vân Đồn nên ngay từ giai đoạn đầu khi dịch bệnh COVID -19 mới xuất hiện tại Vũ Hán, Quảng Ninh được xác định là địa phương trọng điểm của cả nước trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Ở giai đoạn đầu, Quảng Ninh không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào từ Trung Quốc. Đến giai đoạn 2, Quảng Ninh ghi nhận 6 ca mắc (số liệu Cục YTDP Bộ Y tế đến 9h ngày 29/3), trong đó 4 ca người nước ngoài đi từ vùng dịch đến Quảng Ninh, 2 ca còn lại là du học sinh cũng đi từ vùng dịch về, chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng… Điều gì khiến Quảng Ninh – một tỉnh với đường biên giới dài, có sân bay Quốc tế và hàng triệu khách du lịch đến tham quan mỗi ngày vào thời điểm này đang kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19.

Bà Lê Ngọc Hân – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh, người phát ngôn của tỉnh Quảng Ninh về dịch bệnh COVID -19 cho biết, Quảng Ninh đã chủ động các tình huống với phương châm '3 chước, 4 tại chỗ' để phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra tại khu vực biên giới phía bắc lập hàng 100 chốt dọc biên giới quản lý các đường mòn, lối mở giao thông với nước bạn. Ở giai đoạn 2 triển khai thêm 10 chốt trên các tuyến đường trọng yếu ra vào tỉnh để kiểm soát người về từ vùng dịch

Thành lập tổ công tác tự quản tại thôn, bản, khu phố

Bà Lê Ngọc Hân - Người phát ngôn của tỉnh Quảng Ninh về dịch bệnh COVID -19 cũng cho biết, ngày hôm nay, tổ công tác tự quản tại thôn, bản, khu phố đã chính thức đi vào hoạt động vào ngày 28/3.2020.

Ngay ngày đầu tiên triển khai mô hình này, tại Hạ Long - thành phố có diện tích lớn nhất cả nước cũng như nhiều huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Quảng Ninh, tổ tự quản tại các khu dân cư đã nhận được sự hưởng ứng, đồng tình cao và chấp hành nghiêm túc của người dân.

Những kinh nghiệm trong công tác phòng chống COVID -19 giai đoạn 1 ở Quảng NinhTổ công tác tự quản tại khu dân cư được thành lập để kiểm soát chặt chẽ 24/7 đối với mọi công dân ra, vào thôn, tổ dân phố, biến động nhân khẩu trên địa bàn (ảnh minh hoạ)

Mô hình này có sự tham gia của nhiều lực lượng trong đó các tình nguyện viên (thanh niên, trật tự viên, dân quân tự vệ…) là nòng cốt dưới sự lãnh đạo của Bí thư đồng thời là Trưởng khu.

Tổ công tác tự quản tại khu dân cư được thành lập để kiểm soát chặt chẽ 24/7 đối với mọi công dân ra, vào thôn, tổ dân phố, biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người ở nước ngoài, ở các tỉnh, thành phố khác về địa bàn tạm trú, thuê nhà, thuê khách sạn; kiểm tra y tế, đo thân nhiệt tất cả các trường hợp vào địa bàn; giám sát y tế, tiếp tục cập nhật thông tin vào tờ khai y tế tất cả nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế những trường hợp có nghi ngờ, nhất là những trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân, những người nghi nhiễm COVID-19.

Tổ công tác tự quản được duy trì trong vòng ít nhất 14 ngày tính từ ngày 28/3/2020.

Thựchiện cách ly tự nguyện ở khách sạn– mô hình 'nhà nước và nhân dân cùng làm'

Sau quyết định 1246 của Bộ Y tế có hiệu lực từ 22/3/2020 về hướng dẫn cách ly y tế tự nguyện tại cơ sở lưu trú, Quảng Ninh đã nhận được sự ủng hộ chung tay từ các doanh nghiệp, chủ khách sạn. Riêng tại TP. Hạ Long đã có 7 khách sạn nhận người cách ly tự nguyện và mức thu bằng 50% so với giá gốc. Theo ông Vũ Hồng Sơn - Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long, tại sao chúng ta thu của khách cách ly?. Đây là hình thức 'nhà nước và nhân dân cùng làm'. Với những người đi du học, đi công tác họ có nhu cầu cách ly tự nguyện và họ chấp nhận trả phí. Chúng ta làm như này để tạo điều kiện cho người dân, nếu không thì thiệt hại kinh tế nhà nước và người dân cũng đồng tình ủng hộ, không bắt buộc. Ví dụ, vừa qua có đoàn 104 người trở về nước, thì 4 người tự nguyên vào cách ly khách sạn và trả phí, còn 100 người khác vẫn vào khu cách ly tập trung của tỉnh.

Những kinh nghiệm trong công tác phòng chống COVID -19 giai đoạn 1 ở Quảng Ninh

Cán bộ y tế 'cắm chốt' tại khách sạn Bưu Điện Hại Long kiểm tra thân nhiệt cho khách cách ly tự nguyện

Liên quan đến vấn đề này, BSCKII Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho hay, mô hình này cũng góp phần hạn chế tình trạng 'chạy cách ly', khi một số du khách nước ngoài bay liên tục sang Thái Lan, Việt Nam để hưởng chế độ cách ly 14 ngày miễn phí của nước sở tại. Bên cạnh đó, BS. Tuấn cũng cho biết thêm, việc cách ly tự nguyện không đồng nghĩa việc giám sát bị nới lỏng. Mỗi chốt ở khách sạn có 6 chiến sĩ công an, 2 nhân viên y tế, 4 chiến sĩ quân sự. Ngoài ra, vòng ngoài có công an phường đảm bảo an ninh trật tự xung quanh khuôn viên khách sạn. Viẹc cách ly y tế tự nguyện tuân thủ tuyệt đối quy định của ngành y tế.'

Tiên phong triển khai khám sức khoẻ toàn dân, lập hồ sơ theo dõi y tế điện tử trên toàn tỉnh

Theo bà Lê Ngọc Hân, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện khám sức khoẻ toàn dân từ cụ già đến các cháu bé. Trên cơ sở các dữ liệu đã có, sau khi dịch bệnh COVID -19 xuất hiện, Quảng Ninh tiến hành tổng kiểm tra và cập nhật, bổ sung. Đã có hàng nghìn cán bộ, nhân viên y tế của tỉnh 'đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng' để khám sức khoẻ, ghi chép thông tin để có số liệu chính xác nhất.

Cũng theo giám đốc Sở Thông tin Truyền thông, ngày 27/3 chính thức kết thúc chiến dịch này và hiện có 8/13 địa phương hoàn thành khám sức khoẻ toàn dân trên 93%. Đáng lưu ý đã phát hiện và đưa vào kiểm soát đặc biệt và khuyến cáo chăm sóc hàng nghìn trường hợp có bệnh lý nền mắc phải như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, các bệnh lý về hô hấp…

Những kinh nghiệm trong công tác phòng chống COVID -19 giai đoạn 1 ở Quảng Ninh

Đã có hàng nghìn cán bộ, nhân viên y tế của Quảng Ninh 'đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng' để khám sức khoẻ, ghi chép thông tin đưa vào diện Quản lý

Ngoài ra, trong các địa phương thực hiện khám sàng lọc theo dõi sức khoẻ toàn dân của tỉnh, Tp. Móng Cái là địa phương đi đầu khi 100% người dân ở 17 xã phường được khám và đưa vào diện quản lý sức khoẻ.

Cùng với đó, ngày từ 1/2/2020 Quảng Ninh cũng đã thực hiện nhắn tin đến từng thuê bao cho người dân trong tỉnh các khuyến cáo của Bộ Y tế để hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!