Những loại thực phẩm nào tốt cho nam giới? (Phần 1)

Sức khỏe nam giới - 05/03/2024

Phái mạnh cần những khẩu phần ăn giúp duy trì cơ bắp và ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Vậy những loại thực phẩm nào tốt cho nam giới?

Đàn ông khác với phụ nữ về tất cả mọi mặt, bao gồm cả nhu cầu về dinh dưỡng. Cũng như phụ nữ cần chế độ ăn đặc biệt khi mang thai hay ngăn ngừa ung thư, phái mạnh cũng cần những khẩu phần ăn giúp duy trì cơ bắp và ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Bổ sung những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cũng như nạp vitamin tổng hợp vào cơ thể hàng ngày có thể giúp nam giới tăng cường sức khỏe. Dưới đây là những loại thực phẩm hàng ngày mà nam giới có thể tham khảo để nâng cao sức khỏe cũng như phòng ngừa bệnh tật không mong muốn.

Hàu

Bạn có biết không, hàu trong truyền thuyết là loại thực phẩm thể hiện cho tình yêu. Điều này hoàn toàn đúng sự thật vì chỉ với vài con hàu là bạn đã cung cấp cho cơ thể đủ lượng khoáng chất kẽm chống oxy hóa cho cả ngày. Kẽm có mặt trong hàng trăm hoạt động của cơ thể từ việc sản xuất AND đến phục hồi các tế bào.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng một lượng kẽm vừa đủ có thể chống lại sự tổn thương tế bào – nguyên nhân dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt. Chức năng sinh dục của hệ thống sinh sản nam giới bao gồm việc tăng số lượng tinh trùng cũng cần có sự hỗ trợ của kẽm.

Chuối

Chuối là nguồn cung cấp năng lượng và kali dồi dào – dưỡng chất cần thiết cho việc kiểm soát thần kinh, nhịp tim và huyết áp. Chế độ ăn giàu kali và magiê (có nhiều trong chuối) có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, chuối còn là nguồn cung cấp vitamin B6 vô cùng lớn cho cơ thể, giúp bảo vệ hệ miễn dịch, hình thành các tế bào máu, củng cố chức năng hệ thần kinh và hỗ trợ quá trình trao đổi protein. Vì vậy, ăn một trái chuối mỗi ngày với ngũ cốc nguyên hạt vào buổi sáng hoặc tối trước khi tập gym là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Nếu bạn không phải là người “hảo” chuối, hãy thử chuyển qua dùng nước ép cam, sữa, cà chua, đậu,… để cung cấp đầy đủ kali cho cơ thể nhé.

Cá có nhiều chất béo

Không có loại siêu thực phẩm nào toàn diện nếu không chứa chất béo lành mạnh và các axit béo omega-3. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên bổ sung những loại chất béo không bão hòa đa vào chế độ ăn hàng ngày. Nguyên nhân là do chúng có thể hỗ trợ chức năng tim, hệ tuần hoàn và hệ thống miễn dịch cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Các axit béo omega-3 trong những loại thực phẩm chống viêm nhiễm có thể làm giảm lưỡng mỡ trong máu, hạn chế nhức mỏi và chấn thương ở vận động viên và là thuốc giảm đau đối với tình trạng viêm khớp. Những loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu, cá trích,… là những nguồn dồi dào omega-3. Các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Hiệp hội Tim Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên ăn cá 2 lần một tuần. Omega-3 cũng được tìm thấy trong những loại thức ăn có nguồn gốc từ thực vật như hạt lanh, quả óc chó, đậu nành, dầu hạt cải và những thực phẩm tăng cường như trứng. Tuy nhiên, cá vẫn là lựa chọn ưu tiên hơn vì cá còn chứa lượng lớn vitamin D – một chất dinh dưỡng ít khi có trong chế độ ăn hàng ngày. Ngoài ra, vitamin D còn có thể chống bệnh ung thư, tiểu đường loại 2, cao huyết áp và các bệnh về xương.

Súp lơ

Các loại rau họ cải như súp lơ là loại thực phẩm rất có ích trong việc ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. Súp lơ cung cấp nhiều vitamin C, beta-carotene, kali và sulphoraphane – một chất có nguồn gốc thực vật có tác dụng tăng khả năng chống ung thư (tuyến tiền liệt và ruột kết). Một nghiên cứu mới nhất tại đại học Harvard chỉ ra những người tham gia với khẩu phần các loại rau cải ăn 5 lần một tuần có thể giảm một nửa nguy cơ ung thư bàng quang – loại ung thư xảy ra nhiều ở nam giới. Loại siêu thực phẩm có màu xanh này cũng có thể giúp hạ nồng độ homocycteine – một axit amin gây tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Nếu không thích ăn súp lơ, bạn có thể thay bằng bắp cải, cải thìa,… cũng là những thực phẩm tốt có thể thay thế được cho súp lơ.

Hạt điều Brazil

Hạt điều Brazil thường chứa rất nhiều magiê và selen, cùng với các hoạt chất chống oxy hóa mạnh, nhờ vậy mà nó có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và ung thư, bảo vệ sức khỏe tuyến tiền liệt. Selen giúp hạ thấp nồng độ cholesterol “xấu” và giảm tỷ lệ máu đông và bệnh tim. 55mg selen mỗi ngày từ các loại hạt, gà tây, cá ngừ hay sứa là mức hợp lý cho mỗi người.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Top 7 thực phẩm tốt cho sức khỏe mà bác sĩ khuyên dùng
  • 10 dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ bị đột quỵ
  • 5 thói quen tai hại hủy diệt hệ miễn dịch của bạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!