Những loại thuốc và phương pháp y tế được hy vọng diệt trừ COVID-19

Thời sự - 04/24/2024

Một số loại thuốc và phương pháp y tế đang được đưa vào thử nghiệm với hy vọng giúp phòng ngừa cũng như chữa trị căn bệnh do SARS-CoV-2 (COVID-19).

Phiên bản beta

Những loại thuốc và phương pháp y tế được hy vọng diệt trừ COVID-19

Hợp chất tăng miễn dịch interferon beta được hy vọng sẽ đẩy lùi COVID-19. (Ảnh minh họa)

Công ty công nghệ sinh học Synairgen của Anh đã được phê duyệt nhanh chóng để thử nghiệm một loại thuốc trị bệnh phổi ở những người mắc bệnhCOVID-19.

Hợp chất tăng miễn dịch interferon beta, tạo thành một phần của hệ thống phòng thủ tự nhiên chống lại virus và ban đầu được phát triển cho những bệnh nhân bị rối loạn phổi tắc nghẽn mạn tính. Hy vọng là hợp chất interferon beta giúp tăng khả năng cơ thể chống lại virus, đặc biệt là ở những người có hệ miễn dịch yếu.

Thuốc remdesivir chữa Ebola

Những loại thuốc và phương pháp y tế được hy vọng diệt trừ COVID-19

Ảnh minh họa

Ebola remdesivir, được sản xuất bởi công ty công nghệ sinh học Mỹ Gilead. Nó đã được thử nghiệm trong đợt dịch Ebola ở Congo năm 2018, song không công hiệu để chống lại virus đó.

Tuy nhiên, lần này, remdesivir trở thành niềm hy vọng lớn để thử nghiệm ở các bệnh nhân COVID-19 trung bình và nghiêm trọng.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói trong cuộc họp báo ngày 20/2 rằng các thử nghiệm trên sẽ cho kết quả ban đầu trong khoảng 3 tuần tới.

Thuốc Chloroquine chữa sốt rét

Những loại thuốc và phương pháp y tế được hy vọng diệt trừ COVID-19

Chloroquine Phosphate.

Căn cứ vào kết quả thử nghiệm lâm sàng, các chuyên gia Trung Quốc đã xác nhận Chloroquine Phosphate, một loại thuốc chống sốt rét, có hiệu quả chữa trị rõ ràng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV).

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy Chloroquine có hiệu quả chống lại SARS-CoV-2, kết quả từ một nghiên cứu nhỏ của Pháp ở 24 bệnh nhân vừa được công bố, cho thấy các bệnh nhân này có thể phục hồi nhanh chóng.

Thuốc Kaletra điều trị HIV

Những loại thuốc và phương pháp y tế được hy vọng diệt trừ COVID-19

Thuốc Kaletra.

Kaletra là sản phẩm của hãng AbbVie (Mỹ) với 2 thành phần kháng virus HIV là lopinavir và ritonavir.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy Kaletra là phương pháp điều trị COVID-19 tiềm năng.

Tuy nhiên, trước đó những nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những bệnh nhân COVID-19 được điều trị với thuốc này có cải thiện nhỏ về tình trạng bệnh tỉ lệ tử vong trong vòng 28 ngày, nhưng sự khác biệt không đáng kể.

Bên cạnh đó, hỗn hợp lopinavir và ritonavir cũng gây nhiều tác dụng phụ khiến quá trình điều trị phải tạm ngưng đối với 13,8% số bệnh nhân.

Sử dụng kháng thể mạnh

Những loại thuốc và phương pháp y tế được hy vọng diệt trừ COVID-19

Liệu pháp kháng thể có thể phòng chống COVID-19? (Ảnh minh họa)

Một số nhóm các nhà nghiên cứu thuốc công ty Regeneroncủa Mỹ đang nghiên cứu một công nghệ cao khác tương đương với liệu pháp huyết thanh.

Đại diện công ty Regeneron của Mỹ nói rằng phải mất vài tuần nữa để xác định hai kháng thể mạnh chống lại Covid-19, sau đó họ sẽ sản xuất tổng hợp và biến thành một loại cocktail (hỗn hợp) trị liệu, và bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào mùa hè.

Nếu thành công, một liệu pháp kháng thể có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị và phòng ngừa để bảo vệ nhân viên y tế và các nhóm nguy cơ cao khác.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!