Những lợi ích đáng ngạc nhiên của ánh nắng mặt trời

Khoẻ đẹp - 04/27/2024

Ánh nắng mặt trời không chỉ cung cấp năng lượng mà còn mang lại nhiều lợi ích hơn chúng ta tưởng. Mời bạn khám phá xem đó là gì nhé!

Ánh nắng mặt trời không chỉ cung cấp năng lượng mà còn mang lại nhiều lợi ích hơn chúng ta tưởng.

Tia cực tím (hay thường gọi là tia UV) phát ra từ ánh nắng mặt trời sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh vitamin D trong cơ thể, giúp mang lại những lợi ích chữa lành tuyệt vời. Và tia cực tím chỉ là một trong tám tần số ánh sáng.

Ngoài ra, ánh nắng mặt trời còn bao gồm tia hồng ngoại và ánh sáng khả kiến. Ánh sáng khả kiến gồm bảy màu quang phổ ánh sáng mà mắt thường có thể nhìn thấy được – trong đó, mỗi tia sáng có khả năng chữa bệnh độc đáo và mang lại những lợi ích khác nhau. Hãy xem đó là gì nhé!

1. Tốt cho sức khỏe tâm thần

Ánh sáng mặt trời có khả năng thúc đẩy một số khu vực cụ thể trong võng mạc bắt đầu quá trình sản sinh serotonin – một chất dẫn truyền hóa học được chứng minh đóng vai trò như một chất giúp ổn định tâm trạng. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho rằng serotonin có tác dụng chữa trị giống như một loại thuốc điều trị chứng trầm cảm và lo lắng.

2. Ngăn ngừa ung thư

Trên thực tế, việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá mức trong thời gian dài có thể gây bệnh ung thư da. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng ở mức vừa phải thì nó có thể mang lại nhiều lợi ích, giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Theo một nghiên cứu, những người sống ở những khu vực có ít ánh nắng vào ban ngày thường có nguy cơ phát triển các dạng bệnh ung thư khác nhau như ung thư hạch bạch huyết Hodgkin, ung thư ruột già và ung thư buồng trứng.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng, số lượng tế bào bạch cầu (hay còn gọi là tế bào lympho) có xu hướng tăng lên. Các tế bào này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể giúp chống lại các loại nhiễm trùng và bệnh tật.

4. Giúp xương luôn chắc khỏe

Khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia cực tím chứa trong ánh nắng sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh vitamin D, giúp kích thích sự hấp thu canxi – được chứng minh rằng giúp tăng cường sức khỏe của xương. Hàm lượng vitamin D trong cơ thể thấp thường liên quan đến các bệnh về xương như bệnh loãng xương và còi xương ở trẻ em.

5. Chữa lành các bệnh da liễu

Quá trình điều trị sử dụng bức xạ CIV dưới dạng liệu pháp ánh sáng có thể là một phương thức điều trị vô cùng hiệu quả đối với một số dạng bệnh về da như bệnh vẩy nến, chàm, vàng da và mụn trứng cá.

6. Cải thiện thị lực

Sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có tác dụng giúp chữa bệnh cận thị – tình trạng mắt thường nhìn không rõ các vật ở xa. Ánh sáng mặt trời sẽ giúp mắt của bạn duy trì khoảng cách chính xác (phù hợp) giữa kính và võng mạc, giúp mọi vật trở nên sắc nét hơn.

7. Cải thiện chức năng não bộ

Vitamin D không chỉ giúp tăng cường sức khỏe xương mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng trí não. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng mặt trời có thể giúp kích thích sự phát triển của các tế bào ở vùng hồi hải mã (hippocampus) – một phần của não trước chịu trách nhiệm cho sự hình thành các tổ chức sắp xếp và lưu giữ ký ức.

8. Giảm hàm lượng cholesterol trong máu

Ánh sáng mặt trời có khả năng chuyển hóa hàm lượng cholesterol trong máu thành hormone steroid và các loại hormone khác cần thiết cho quá trình sinh sản. Nếu cơ thể không hấp thu đủ ánh sáng mặt trời, quá trình đảo ngược sẽ diễn ra và thay vào đó, các chất sẽ được chuyển hóa thành cholesterol.

9. Kích thích quá trình tăng trưởng, đặc biệt là ở trẻ em

Nếu bạn thường cho con trẻ phơi nắng trong khoảng thời gian vừa đủ (15–30 phút từ 6 đến 8 giờ sáng) thì sẽ giúp kích thích quá trình tăng trưởng cùng chiều cao của bé, đặc biệt là trong những năm tháng đầu đời. Các báo cáo cho thấy rằng lượng ánh nắng mặt trời mà cơ thể bé hấp thu được trong những tháng đầu sau sinh sẽ có thể ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ khi trưởng thành.

10. Làm giảm huyết áp

Khi ánh sáng mặt trời tiếp xúc với da, một hợp chất tên là oxit nitric sẽ được sản sinh vào trong mạch máu – có tác dụng giúp làm hạ huyết áp. Nhờ đó, bạn sẽ giảm bớt nguy cơ mắc phải các cơn đau tim và đột quỵ.

11. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Khi ánh sáng mặt trời xâm nhập vào mắt của bạn, một thông điệp sẽ được truyền đến não bộ để thông báo về việc tạm dừng sản sinh hormone melatonin. Nhờ đó, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon hơn và duy trì được thói quen sinh hoạt bình thường hàng ngày (ít bị mệt mỏi, trì trệ).

Đến khi trời tối, tín hiệu sẽ được gửi đến não bộ để bắt đầu quá trình sản sinh melatonin và giúp chúng ta dễ chìm vào giấc ngủ.

12. Giúp răng luôn chắc khỏe

Vitamin D – chất dinh dưỡng được kích thích sản sinh thông qua ánh sáng mặt trời, có vai trò hoạt động như chất xúc tác trong quá trình sản xuất canxi – thành phần chính cấu tạo nên cả răng và xương trong cơ thể. Không chỉ thế, vitamin D còn được chứng minh có tác dụng giúp kiểm soát bệnh về nướu bằng cách khuyến khích sự phát triển khỏe mạnh và chống viêm của nướu răng.

13. Ngăn ngừa bệnh đa xơ cứng

Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh đa xơ cứng nên đặc biệt tự chăm sóc cơ thể (về mặt dinh dưỡng) nhiều hơn, đặc biệt họ cần đảm bảo việc hấp thu đầy đủ hàm lượng vitamin D cơ thể cần. Bằng cách đảm bảo hệ miễn dịch luôn hoạt động khỏe mạnh, bạn sẽ có khả năng ngăn ngừa bệnh đa xơ cứng.

14. Tăng nồng độ oxy trong máu

Ánh nắng mặt trời cũng có hiệu quả giúp truyền oxy đến các mô trong cơ thể. Nó có tác dụng tương tự như việc tập thể dục. Lợi ích này sẽ mang lại những ảnh hưởng tích cực đến sức chịu đựng, thể lực cũng như sự phát triển của cơ bắp.

15. Thúc đẩy quá trình giảm cân

Bằng cách cung cấp năng lượng đến các tế bào của cơ thể cùng với các chất dinh dưỡng giàu vitamin D, ánh sáng mặt trời khi được cơ thể hấp thu sẽ truyền đi tín hiệu liệu chất béo nên được giữ lại hay đốt cháy. Cũng vì lý do này, mặt trời có thể giúp thúc đẩy tốc độ giảm cân nhanh hơn đến 70%.

16. Cải thiện tình trạng bệnh xơ vữa động mạch

Ánh sáng mặt trời sẽ xâm nhập sâu vào trong các mô da, giúp làm sạch máu cùng các mạch máu. Nhiều nghiên cứu được thực hiện ở châu Âu đã chứng minh rằng những người bị bệnh xơ cứng động mạch (xơ vữa động mạch) có dấu hiệu cải thiện tình trạng bệnh sau khi họ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Vậy bạn còn chờ gì mà không phơi nắng sáng mỗi ngày nhỉ?

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Lợi ích vàng của ánh nắng với đôi mắt
  • Lợi ích không ngờ của ánh nắng đến sức khỏe tinh thần
  • Để ánh nắng hỗ trợ trị bệnh vẩy nến hiệu quả hơn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!