Những lưu ý an toàn khi mang thai mẹ bắt buộc phải nhớ

Kiến Thức Y Học - 03/29/2024

Khi mang thai, có rất nhiều điều mẹ bầu cần phải lưu ý để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như giúp cho bé yêu có được sự phát triển tốt nhất. Có rất nhiều điều mẹ cần phải biết để có một thai kỳ khỏe mạnh. Trong đó, những lưu ý an toàn khi mang thai dưới đây sẽ là những lưu ý quan trọng nhất mẹ bắt buộc phải nhớ để bảo vệ cho bé yêu của mình.

Khi mang thai, có rất nhiều điều mẹ bầu cần phải lưu ý để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như giúp cho bé yêu có được sự phát triển tốt nhất. Có rất nhiều điều mẹ cần phải biết để có một thai kỳ khỏe mạnh. Trong đó, những lưu ý an toàn khi mang thai dưới đây sẽ là những lưu ý quan trọng nhất mẹ bắt buộc phải nhớ để bảo vệ cho bé yêu của mình.

1. Hút thuốc khi mang thai

Khói thuốc là là một chất cực độc mà mẹ bầu cần phải tránh xa ngay lập tức, trong đó có các chất gây nghiện, chất độc hại, nicotin và khí CO từ khói thuốc thải ra. Mẹ bầu hút thuốc khi mang thai có thể khiến cho thai nhi bị chết lưu, chậm phát triển trong tử cung hoặc sinh nhẹ cân. Ngoài ra, trẻ cũng có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao và chỉ sổ IQ thấp sau này.

2. Tự ý uống thuốc khi mang thai

Lưu ý an toàn khi mang thai ở đây đó là mẹ bầu không được phép tự ý sử dụng thuốc. Tự ý dùng thuốc khi mang thai mà chưa có sự chỉ định của bác sỹ có thể gây ra các dị tật thai nhi, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh, trị mụn, giảm đau thông thường. Dị tật bẩm sinh có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào của thai nhi, do đó trong trường hợp mẹ bị bệnh, cần báo ngay với bác sỹ để được chỉ định dùng thuốc 1 cách phù hợp.

Những lưu ý an toàn khi mang thai mẹ bắt buộc phải nhớ

3. Tư thế quan hệ vợ chồng

Việc quan hệ tình dục khi mang thai nhìn chung không có ảnh hưởng gì đến thai nhi, tuy nhiên mẹ cần phải cẩn thận khi quan hệ trong 3 tháng đầu và tháng cuối trước khi sinh. Khi cao trào, tử cung của mẹ sẽ xảy ra co bóp rất dễ dẫn đến sảy thai hoặc sinh non vô cùng nguy hiểm. Đối với những bà mẹ có tiền sử sảy thai, việc quan hệ trong 3 tháng đầu có thể khiến cho nguy cơ sảy thai trở nên lớn hơn. Nếu vẫn muốn quan hệ, mẹ bầu cần lựa chọn tư thế quan hệ phù hợp, trong quá trình cần phải hết sức nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

4. Căng thẳng khi mang thai

Nhiều nghiên cứu cho thấy căng thẳng khi mang thai có thể khiến cho mẹ bầu dễ có nguy cơ sảy thai hoặc đẻ non gấp 3 - 4 lần. Ngoài ra khi phụ nữ mang thai bị stress, chất coticotrophin hormon (CRH) trong máu sẽ tăng cao cản trở sự chuyển chất dinh dưỡng và oxy từ máu của mẹ qua nhau thai truyền sang thai nhi, dẫn đến các nguy cơ tự kỷ, tăng động, chậm nói hoặc mắc bệnh tim bẩm sinh rất cao. Căng thẳng khi mang thai cũng khiến cho mẹ bầu dễ bị mắc các bệnh như táo bón, đau lưng, mất ngủ, trầm cảm...

5. Sử dụng những chất độc hại

Việc tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại như chì, hóa chất, x quang... khiến cho hệ thần kinh của bé bị ảnh hưởng, não chậm phát triển. Nếu bà bầu đang làm việc trong môi trường độc hại, hãy tạm dừng công việc khi mang thai hoặc phải luôn mang khẩu trang và đồ bảo hộ khi lao động để tránh tối đa việc tiếp xúc với các chất độc hại.

6. Leo trèo, mang vác vật nặng

Áp lực từ vùng bụng khiến bà bầu dễ bị chấn thương hơn nếu mang vác nặng hoặc té ngã ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Do đó, dù trong bất kỳ trường hợp này, bà bầu cũng không nên leo trèo hoặc mang vác nặng.

7. Đi giày cao gót khi mang thai

Đi giày cao gót khiến trọng lượng toàn thân của bà bầu dồn vào mũi chân, máu huyết lưu thông không tốt gây tình trạng phù nề ở bàn chân, dễ khiến cho mẹ bầu bị té ngã nếu không cẩn thận. Nguy hiểm hơn là sảy thai hoặc thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và con. Do vậy, một lưu ý an toàn khi mang thai đó là mẹ chỉ nên để ý tới những đôi giày đế bệt, đế mềm để việc đi lại được dễ dàng hơn.

Những lưu ý an toàn khi mang thai mẹ bắt buộc phải nhớ

8. Sử dụng mỹ phẩm

Các sản phẩm mỹ phẩm như son môi, thuốc nhuộm tóc, sơn móng tay.. có thể sẽ không còn thích hợp nếu mẹ đang mang em bé ở trong bụng. Trong một số loại mỹ phẩm có chứa lượng hóa chất nhất định, ảnh hưởng đến não và sự phát triển của thai nhi.

9. Tránh thức khuya khi mang thai

Thức khuya khi mang thai sẽ phá vỡ nhịp điệu đồng hồ sinh học, kìm hãm sự phát triển não bộ của thai nhi đồng thời kèm theo các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi ở mẹ, dẫn đến nguy cơ gây ra hội chứng tăng huyết áp và bệnh tiền sản giật vô cùng nguy hiểm trong thai kỳ.

10. Chế độ ăn uống khi mang thai

Một lưu ý an toàn khi mang thai quan trọng bà bầu cần ghi nhớ đó là tránh dùng những thực phẩm không an toàn khi mang thai như thực phẩm tái sống, các loại cá chứa nhiều thủy ngân, thực phẩm nhiều muối, đường, đồ ngọt, rượu bia và các chất kích thích. Một chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp cho mẹ sinh ra được khỏe mạnh và phát triển toàn diện hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!