Nhưng lưu ý cho bố mẹ khi trông trẻ sơ sinh tưởng dễ nhưng cực khó

Kiến Thức Y Học - 04/18/2024

Giai đoạn khó khăn nhất sau khi sinh là giai đoạn trông nom, chăm sóc trẻ sơ sinh. Trông nom trẻ sơ sinh là vấn đề mà bố mẹ luôn phải quan tâm, chú ý nhất. Trẻ sơ sinh vừa mới sinh ra chưa thích nghi được với môi trường mới vì thế cần chăm sóc trẻ sơ sinh thật chu đáo, thận trọng để trẻ không bị mắc phải những căn bệnh về đường hô hấp và về da.

Giai đoạn khó khăn nhất sau khi sinh là giai đoạn trông nom, chăm sóc trẻ sơ sinh. Trông nom trẻ sơ sinh là vấn đề mà bố mẹ luôn phải quan tâm, chú ý nhất.Trẻ sơ sinh vừa mới sinh ra chưa thích nghi được với môi trường mới vì thế cần chăm sóc trẻ sơ sinh thật chu đáo, thận trọng để trẻ không bị mắc phải những căn bệnh về đường hô hấp và về da.

1. Trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm trùng

- Trẻ sơ sinh rất là dễ bị các loại vi khuẩn tấn công do hệ miễn nhiễm của trẻ chưa hoàn thiện vì thế bố mẹ tắm cho bé tại nhà để tránh các bệnh lây nhiễm. Và đặc biệt, bố mẹ nên rửa tay thật sạch trước khi bế hay ôm hôn bé. Thân thể của trẻ sơ sinh còn non yếu nên rất cần được bố mẹ trông nom kĩ càng.

Nhưng lưu ý cho bố mẹ khi trông trẻ sơ sinh tưởng dễ nhưng cực khó

2. Tuyệt đối không cách ly bé với bên ngoài trong 6 tuần đầu

Đây là một quan niệm sai sót nhất của vợ chồng trẻ hiện nay. Bố mẹ tuyệt đối không nên cho bé ra ngoài quá lâu, chỉ nên bắt đầu cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh trong tuần thứ hai. Thời điểm thích hợp nhất để cho bé ra ngoài là từ khoảng từ 9-10h hoặc là từ 15h -16h, khi mà ngoài trời mát mẻ, và không quá nóng hay lạnh.

3. Không để trẻ sơ sinh ngủ qua đêm

Giờ giấc ngủ của trẻ sơ sinh không hề giống nhau. Có những trẻ lọt lòng thường ngủ nhiều nhưng bố mẹ vẫn cần phải cho ăn trong khoảng 2-3 giờ mỗi lần. Vì vậy, nếu bố mẹ thấy bé ngủ 8 tiếng liên tục , thì nên chú ý ,vì đây có khả năng là dấu hiệu của bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh.

4. Không nên chọn quần áo xống cho bé theo ý mình

Thân thể trẻ sơ sinh còn non nớt, vì vậy, bố mẹ nên chọn những loại áo xống có chất liệu cotton, thông thoáng, mềm mại...

5. Cần chú ý cách bồng bế vì xương sống của trẻ sơ sinh khá mềm, yếu

Trẻ sơ sinh mới sinh ra cho nên cơ thể rất mềm yếu. Do tủy sống chưa phát triển đầy đủ nên xương sống của trẻ sơ sinh khá yếu và mong manh . Do vậy, bố mẹ cần chú ý và cẩn trọng khi nâng đầu và cổ bé. Khi bế trẻ ở phong thái nằm ngang thì cần phải dùng cánh tay để đỡ đầu của bé; còn nếu khi bế đứng hoặc đặt bé nằm xuống thì cần lưu tâm đỡ đầu và cổ của bé cận thẩn để không làm tổn thương đến xương của bé.

Nhưng lưu ý cho bố mẹ khi trông trẻ sơ sinh tưởng dễ nhưng cực khó

6. Bố mẹ cần chú ý cho bé ăn ngay khi bé đói

Cần cho bé ăn ngay khi bé đói. Hãy cho bé ăn vô luận khi nào bé đói, nhưng vẫn phải đảm bảo ít nhất bốn giờ một lần, chứ không nên chỉ cho bé ăn theo đúng bữa.

7. Rung lắc ru ngủ, nằm nôi rung với dao động mạnh không phải là tốt cho con

Việc rung lắc cho trẻ khi bế, khi ru trẻ ngủ, hay khi dỗ dành trẻ là một thói quen xấu của không ít bố mẹ, do lầm tưởng việc làm này bé sẽ thích.

Tuy nhiên, việc rung lắc trẻ càng mạnh tay thì càng có thể vô tình gây tổn hại cho não trẻ và thậm chí gây tử vong do giập não, chảy máu trong não, phù, dẫn đến tử vong. Đặc biệt, rung lắc trẻ nhiều sẽ dẫn đến trẻ có thể bị chậm phát triển trí tuệ, rối loạn hành vi nói và nghe, thị lực kém, động kinh, tổn thương kĩ năng định hướng và nhận thức...

Như vậy, trên đây là những lưu ý mà Lily & WeCarecung cấp cho các bạn để các bạn có được những kinh nghiệm khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Hãy tham khảo thêm những lưu ý, cách chăm sóc trẻ sơ sinh tại Lily & WeCare để có thể mang lại những điều tốt đẹp nhất cho trẻ của bạn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!