Những lưu ý khi sinh con vào mùa hè

Kiến Thức Y Học - 10/02/2024

So với việc sinh con vào mùa Đông thì các mẹ thường cảm thấy lo lắng hơn khi sinh con vào mùa hè vì thời tiết nóng cũng như không khí ẩm dễ khiến một số các bệnh nhiễm trùng có dịp phát triển. Vậy cần làm gì gì khi sinh con vào mùa hè, thông qua bài viết này Lily & WeCare sẽ đưa ra cho bạn một vài gợi ý.

So với việc sinh con vào mùa Đông thì các mẹ thường cảm thấy lo lắng hơn khi sinh con vào mùa hè vì thời tiết nóng cũng như không khí ẩm dễ khiến một số các bệnh nhiễm trùng có dịp phát triển. Vậy cần làm gì gì khi sinh con vào mùa hè, thông qua bài viết này Lily & WeCare sẽ đưa ra cho bạn một vài gợi ý.

Nhiệt độ trong phòng

Mùa hè, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 37, 38 độ C tuy nhiên không vì lý do đó mà các mẹ nằm lì trong phòng và không chịu vận động. Nhiệt độ phòng cũng nên được lưu ý luôn ở dưới mức 28 độ giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn, nên mặc quần áo dài nhẹ nhàng cho bé, đi găng tay và đội mũ.

Chỉ nên ăn cháo trong hai ngày đầu sau khi sinh con

Sau sinh, các mẹ rất cần được tẩm bổ bằng các thực đơn dinh dưỡng. nhưng trong hai ngày sau khi sinh thì mẹ bầu được khuyên chỉ nên “làm bạn” với món cháo. Đây là loại đồ ăn lành tính, dễ nuốt, tốt cho tiêu hóa. Tránh những đồ ăn nhiều dầu mỡ, các đồ ăn nóng gây nóng trong, nổi mụn nhọt cũng như các bệnh nhiệt miệng, nhiệt lưỡi...Hai ngày sau khi sinh, sữa của mẹ vẫn chưa xuống nhiều nên các thực phẩm quá giàu dinh dưỡng dễ dẫn đến hiện tượng tức sữa, tức ngực.

Lượng đồ ăn của mẹ nên được bổ sung chất dinh dưỡng từ ít tới nhiều, nhưng các mẹ vẫn nên duy trì chế độ ăn với cháo. Có thể ăn cháo được nấu với một số loại thịt hoặc rau củ như bí xanh, mùng tơi, rau ngót..v..v..Sinh con vào mùa hè dễ làm cho tâm lý các mẹ trở nên cáu bẳn nên rau củ quả vừa làm mát cơ thể vừa làm cho tâm trạng các mẹ trở nên tốt hơn.

Đồ ăn tanh như hải sản, cua, tôm, các hay các thực phẩm giàu cacbonhidrate gây đầy hơi như đường, sữa đậu nành cũng nên tránh sử dụng khi sinh con vào mùa hè để ngăn ngừa bệnh đầy hơi, ngưng tụ máu.

Những lưu ý khi sinh con vào mùa hè

Mẹ chỉ nên ăn cháo sau 2 ngày đầu sau sinh.

Vệ sinh cơ thể

Thời tiết nóng vào mùa hè là điều kiện tốt cho nhiều loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở, chính vì lý do ấy mà việc giữ vệ sinh cơ thể là điều vô cùng cần thiết. Ở nhiều vùng sâu vùng xa, thường có tập quán kiêng kỵ không đúng cách như mẹ bầu không được tắm, cũng không được gội đầu. Điều này không những không giúp ích được gì mà còn dễ gây bệnh cho mẹ bầu.

Mồ hôi ra nhiều, khi hư ra nhiều, dễ khiến cơ thể bốc mùi, nổi mụn ngứa, vết rạch tầng sinh môn bị nhiễm trùng. Vì thế trong vòng hai ngày đầu sau khi sinh nên tắm rửa sạch sẽ để giữ vệ sinh cho bản thân cũng như chính đứa con của bạn.

Riêng vùng kín, mẹ bầu nên rửa khoảng 4 lần một ngày rồi thấm nhẹ bằng khăn khô. Viêm nhiễm âm đạo là một trong những bệnh lý nguy hiểm sau sinh, dễ ảnh hường đến các bộ phận sinh dục bên trong.

Sinh hoạt chăn gối cũng là điều cấm kị trong thời gian mới sinh, thường thì bạn chỉ nên sinh hoạt chăn gối vơi chồng mình vào khoảng thời gian ngoài 8 tuần sau sinh.

Sinh con vào mùa hè thì dù bạn có cố gắng đến đâu cơ thể cũng sẽ ra một lượng mồ hôi nhất định, vậy nên vệ sinh ngực trước khi cho con bú là cần thiết dể tránh việc bé vị nhiễm khuẩn từ hồ hôi cũng như bạn cảm thấy an tâm hơn khi cho bé bú lâu.

Không nên mặc nhiều quần áo và ủ bé

Việc chuẩn bị trước khi sinh thường là giai đoạn mà hầu như bà bầu nào cũng yêu thích. Tuy nhiên thay vì mua một số loại quần áo theo mùa các mẹ thường chọn cho con những loại quần áo dày, và dài tay vì sợ thân nhiệt trẻ mới sinh ra cần phải được ủ ấm. Tuy nhiên ngay từ trong bụng mẹ bé đã sống trong điều kiện nhiệt độ khoảng 35 độ C rồi nên khi sinh con vào mùa hè bé sẽ không bị sốc nhiệt. Cũng vì lý do này bạn không nên ủ bé làm bé khó chịu

Thay vì ủ bé bạn chỉ nên giữ cho bé ấm áp là được vì trẻ sơ sinh dễ sinh nóng khi nhiêu độ ngoài trời quá cao.

Luôn nhớ đội mũ cho bé mỗi khi bế bé ra ngoài để tránh ánh nắng mặt trời cũng như thấm mồ hôi, giảm nóng bức khó chịu.

Để tránh các bệnh ngoài da bạn nên vệ sinh cho bé mỗi ngày, thay tã, quần áo và luôn giữ cho cơ thể bé khô ráo thơm tho.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!