Những lý do khiến trẻ tử vong trong khi ngủ

Nuôi dạy con - 10/04/2024

Nhiều trường hợp trẻ tử vong khi ngủ từ sự bất cẩn của cha mẹ.

Trẻ đột tử khi ngủ cùng bố mẹ

Mới đây, thông tin bé trai 4 tháng tuổi ở Hà Nội tử vong khi ngủ được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội khiến nhiều người không khỏi ngậm ngùi.

Cậu bé được điều trị ở Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn từ ngày 18/10-13/11 thì chuyển sang điều trị ở Bệnh viện Nhi Trung ương.

Mặc dù được các bác sĩ tích cực cứu chữa nhưng sau 25 ngày nằm viện, bé không qua khỏi. Bệnh viện chẩn đoán bé bị di chứng não/ngừng tim. Theo chia sẻ của gia đình, mẹ bé ngủ say đã đè cả cánh tay lên con khiến bé bị ngạt thở.

Đột tử trong khi ngủ

Trường hợp này xảy ra với bé gái 4 tháng tuổi ở Kuala Lumpur, Malaysia. Bé tử vong do bị ngạt thở trong khi ngủ vì quấn tã. Em bé được ngủ chung giường với bố mẹ, dường như chiếc tã quấn đã che lên mặt bé vào thời điểm nào đó trong đêm khiến em ngạt thở.

Sáng ngày 10/1/2018, bố mẹ bé nhận ra con gái bất tỉnh, ngay lập tức gia đình đưa bé đến bệnh viện nhưng đã quá muộn để cứu bé.

Nhà chức trách cho rằng đây là trường hợp của hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Một trường hợp khác, vào năm 2017, bà mẹ Arisa Chow (Nhật Bản) rất đau buồn trước sự ra đi đột ngột của cô con gái nhỏ 2 tháng tuổi Mariko.

Bà mẹ Arisa cho biết, lúc nửa đêm bé Mariko tỉnh giấc và khóc. Arisa cho bé bú sữa rồi ngủ thiếp đi. Khoảng 1 tiếng sau Arisa phát hiện mặt Mariko biến sắc, người mềm nhũn, tắt thở.

Bác sĩ pháp y kết luận, Mariko mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Những lý do khiến trẻ tử vong trong khi ngủ

Cha mẹ nên chú ý tới tư thế nằm của trẻ khi ngủ. Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh là gì?

Hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS) là tình trạng trẻ khỏe mạnh nhưng đột ngột tử vong và không có nguyên nhân rõ ràng.

Hội chứng này thường xảy ra ở trẻ sơ sinh, ít gặp ở các trẻ lớn. Trước đó trẻ vẫn bình thường, khỏe mạnh, nhưng đột ngột tử vong trong khi đang ngủ.

Hội chứng đột tử trẻ sơ sinh thường xảy ra vào mùa đông, hay gặp nhất trong những ngày lạnh đặc biệt.

Trẻ sinh non tháng, nhẹ cân, trẻ sinh đôi, trẻ sơ sinh hay phải tiếp xúc với khói thuốc lá có nguy cơ đột tử cao hơn các trẻ bình thường.

Cha mẹ cần làm gì để hạn chế hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh?

Để hạn chế SIDS, cha mẹ nên chú ý một số điều sau:

Cha mẹ không nên ngủ chung giường với bé, tránh trường hợp khi người lớn ngủ say đè vào bé gây ngạt thở.

Cha mẹ không được hút thuốc lá và khói thuốc lá bay vào trong nhà, nên giữ phòng ngủ thoáng mát, sạch sẽ, không quá lạnh, không quá nóng để bé khó thở.

Không nên cho trẻ ngủ trên ghế sofa hay ghế bành vì đây là vị trí nguy hiểm cho trẻ do dễ bị mắc kẹt ở ghế cao hoặc ngã xuống đất khi trẻ trở mình.

Không nên để chăn, đồ chơi trong nôi, cũi của trẻ. Đảm bảo đệm trong nôi, giường chắc chắn, không xô lệch. Cha mẹ nên dùng chăn có lỗ thông thoáng để con dễ thở.

Không được để trẻ nằm sấp khi đang quấn tã để tránh ngạt thở (kể cả không quấn tã cũng không nên nằm sấp).

Trẻ nên được mặc đủ ấm, hoặc dùng túi ngủ thay cho chăn. Khi trẻ đủ 12 - 18 tháng tuổi trở lên mới nên dùng chăn và gối.

Trẻ luôn được đặt ngủ ở tư thế nằm xuống phía dưới.

Trần Huyền

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!