Những mẹo dân gian cực hay giúp mẹ xoay ngôi thai cho bé tự nhiên

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/18/2024

Đối với những trường hợp ngôi thai ngược (bé không chịu xoay đầu), mẹ sẽ được chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn cho 2 mẹ con. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu muốn sinh thường thì cần phải có những tác động đến thai nhi để bé nằm đúng theo vị trí thuận lợi để ra ngoài. Dưới đây là những mẹo dân gian giúp mẹ xoay ngôi thai cho bé rất đơn giản mà hiệu quả cao.

Đối với những trường hợp ngôi thai ngược (bé không chịu xoay đầu), mẹ sẽ được chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn cho 2 mẹ con. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu muốn sinh thường thì cần phải có những tác động đến thai nhi để bé nằm đúng theo vị trí thuận lợi để ra ngoài. Dưới đây là những mẹo dân gian giúp mẹxoay ngôi thai cho bé rất đơn giản mà hiệu quả cao.

1. Giơ chân lên cao

Mẹ giơ chân lên cao khi nằm khiến cho cơ thể bị dốc xuống, lúc này thai nhi sẽ tự di chuyển đầu về hướng cao hơn, do đó sẽ chuyển ngôi thai. Mẹ bầu nên bắt đầu thực hiện tư thế này từ tuần thai thứ 30 và làm mỗi ngày 3 lần. Mẹ nên tránh tập những lúc mới ăn no để tránh trào ngược dạ dày.

2. Chống chân

Mẹ bầu trong tư thế chống tay và chân lên sàn nhà bằng phẳng, sau đó từ từ hạ tay xuống thấp, chân vẫn chống để nâng mông lên cao. Việc thực hiện động tác này cũng có những tác dụng tương tự như động tác trên. Mẹ nên thực hiện từ tuần thai thứ 37 để giúp bé đổi ngôi thuận.

Những mẹo dân gian cực hay giúp mẹ xoay ngôi thai cho bé tự nhiên

3. Bơi lội

Bơi lội là một cách khá hữu dụng để xoay ngôi thai cho bé một cách đơn giản. Mẹ có thể bơi lội trong suốt trong thai kỳ hoặc bắt đầu từ tuần thai thứ 30. Bơi lội ngoài giúp xoay ngôi thai về đúng vị trí mà còn giúp mẹ bầu được thư giãn và giảm được các triệu chứng đau đớn cơ bắp trong thai kỳ.

4. Tập luyện với bóng

Mẹ bầu thực hiện động tác xoay hông và mông với một quả bóng mỗi ngày ngày sẽ giúp cho bé xoay đầu về đúng hướng chờ sinh một cách nhanh chóng.

5. Phương pháp nóng - lạnh

Đây là một phương pháp đơn giản và mẹ không cần phải dùng cách hoạt động kích thích trực tiếp để bé xoay đầu. Với phương pháp này, mẹ đơn giản là chỉ cần dùng một chiếc khăn thấm nước lạnh để lau nhẹ bụng, sau đó lại lau nhẹ bụng lại với khăn ấm. Sự tác động bằng nhiệt độ cũng có tác dụng khiến cho bé xoay đầu về đúng vị trí.

6. Bài tập với đầu gối - ngực

Với bài tập xoay ngôi thai cho bé này mẹ bầu nên bắt đầu thực hành từ tuần thai 30 đến 37. Để thực hiện bài tập này, mẹ bầu chỉ cần đứng thẳng lưng, rồi ngồi xuống, đưa đầu gối ép sát vào ngực. Mẹ nên thực hiện động tác này một cách chậm rãi chỉ cần làm mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 5 phút là sẽ khiến cho thai nhi nhào lộn trong bụng và quay đầu về đúng vị trí bình thường.

Những mẹo dân gian cực hay giúp mẹ xoay ngôi thai cho bé tự nhiên

7. Cho bé nghe nhạc hay nói chuyện với bé

Hãy để loa nghe nhạc ở phía bụng dưới của mình và trò chuyện với bé hàng ngày. Theo phản xạ, bé sẽ có xu hướng hướng tai đến phía phát ra âm thanh nên sẽ dần dần di chuyển đầu đến gần vị trí có âm thanh hơn.

8. Nằm trên đầu gối

Với động tác này mẹ sẽ ngồi quỳ, sau đó trườn người lên phía trước đồng thời chống tay để giữ cơ thể không bị ép bụng vào đầu gối. Với động tác này mẹ nên thực hiện 3 lần mỗi ngày, mỗi lần thực hiện trong 5 phút. Đây là một động tác đòi hỏi sức lực nên mẹ chỉ nên tập một cách nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh tới thai nhi đang nằm trong bụng. Với bài tập này, tốt nhất là mẹ cũng nên bắt đầu thực hiện từ tuần thứ 30 đến tuần thứ 37 của thai kỳ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!