Những sai lầm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông

Sức khỏe sinh sản - 04/27/2024

Có nhiều thói quen rất bình thường nhưng lại là lý do khiến khả năng sinh sản của phái mạnh giảm sút. Bạn nên tìm hiểu để có thể tránh được những sai lầm đó.

1. Sử dụng chất kích thích

- Những thực phẩm và đồ uống có chứa caffein: 

Trà, cà phê, kem cà phê, đồ uống có gas, sôcôla là những thứ có chứa caffein.

Caffein được cho là có thể ảnh hưởng đến lượng insulin trong cơ thể. Tăng insulin có thể dẫn đến giảm số lượng tinh trùng ở nam giới. Và giảm lượng tinh trùng dẫn đến khả năng thụ thai khó hơn.

Những sai lầm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông

Caffein ảnh hưởng chất lượng tinh trùng. Ảnh minh họa.

Caffein lúc ban đầu có thể được coi là một tác nhân thúc đẩy tinh trùng di chuyển. Tuy nhiên, lạm dụng caffein trong thời gian dài, có thể sẽ làm giảm khả năng chuyển động của tinh trùng và khiến tinh trùng gặp khó khăn tìm đến với trứng để thụ tinh.

Theo một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều caffein có khả năng làm tăng nguy cơ tổn thương gen của tinh trùng.

Lạm dụng thường xuyên caffein có thể gây tổn thương DNA. Hậu quả là đứa trẻ khi ra đời có thể sẽ mang dị tật bẩm sinh.

Khi muốn sinh con, đàn ông nên chú ý đến lượng caffein tiêu thụ để tránh hậu quả đáng tiếc.

- Sử dụng nhiều đồ uống có cồn:

Theo một cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 1200 người đàn ông ở Đan Mạch: Những người uống 5 cốc đồ uống có cồn mỗi tuần sẽ giảm 33% chất lượng tinh trùng và 51% số tinh trùng khỏe mạnh. Với những người uống ít hơn 5 cốc đồ uống có cồn, chất lượng tinh trùng cũng giảm nhưng tỷ lệ ít hơn con số trên.

Khi uống rượu, hàm lượng hormone testosterone sẽ bị giảm xuống và các hormone nội tiết bị dính lại với nhau, làm suy giảm chức năng tình dục, đồng thời gia tăng nguy cơ teo tinh hoàn, liệt dương.

- Đặc biệt, đồ uống có cồn còn làm giảm hàm lượng globulin mang hormone giới tính trong máu. Các độc tố trong rượu, bia sẽ tấn công những tế bào tạo ra tinh trùng, khiến tinh trùng bị chết, dị dạng, khả năng di động kém. Khi người vợ thụ thai với tinh trùng bị dị dạng sẽ gây ra những bất thường về phôi thai, tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu…

Một nghiên cứu về thụ tinh trong ống nghiệm cho thấy, nếu nam giới sử dụng đồ uống có cồn trong một tuần nhiều thì tỉ lệ thành công khi làm thụ tinh trong ống nghiệm giảm so với những người không uống rượu bia.

- Hút thuốc lá

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhiều người biết điều đó nhưng không thể bỏ thói quen này.  Khói thuốc ảnh hưởng tới số lượng, hình dạng, sự di chuyển của tinh trùng. Đây là các yếu tố quan trọng trong việc thụ thai.

Ngoài ra, khói thuốc cũng ảnh hưởng tới chức năng rối loạn cương dương, làm ảnh hưởng tới đời sống tình dục của bạn.

2. Nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao không tốt cho tinh trùng, có khả năng làm tinh trùng ‘chết yểu’. Nhiệt độ lý tưởng cho tinh trùng là dưới 35 độ C. Để giữ được nhiệt độ lý tưởng, và làm mát bộ phận sản xuất tinh binh bạn cần tránh những điều sau:

- Mặc quần sịp quá chật.

- Ngồi trên yên xe máy quá nóng trong mùa hè.

- Tắm nước quá nóng, hoặc xông hơi quá nóng.

- Hoạt động ngoài trời quá lâu trong thời tiết nắng nóng.

- Ngồi xe ô tô có chế độ sưởi dưới ghế.

Những sai lầm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông

Xông hơi quá nóng không tốt cho đàn ông. Ảnh minh họa.

3. Thường xuyên sử dụng đồ ăn đóng hộp

Trong cuộc sống hiện đại, đồ ăn đóng hộp rất nhanh, tiện lợi, và được nhiều người ưa thích. Nhược điểm của các loại đồ ăn này là lượng Natri nhiều nhưng lượng Kali thấp.

Những sai lầm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông

Đồ ăn đóng hộp chứa nhiều Natri. Ảnh minh họa.

Do đó dẫn đến bệnh huyết áp cao, giảm lượng máu bơm tới cơ quan sinh dục nam, gây nên rối loạn chức năng cương dương. 

Đồ ăn đóng hộp đa số được bao phủ bởi bisphenol-A (BPA). Đây là hóa chất không tốt cho sức khỏe, có khả năng gây vô sinh cao.

4. Chế độ sinh hoạt

- Ăn quá nhiều chất béo

Các món xào, rán có lượng chất béo rất lớn nhưng được nhiều người ưa thích. Tiêu thụ chất béo, tinh bột quá nhiều khiến cơ thể của bạn rơi vào tình trạng béo phì.

Cân nặng của nam giới có tác động rất lớn tới chất lượng tinh dịch. Nếu bạn thừa cân, béo phì thì nồng độ testosterone trong cơ thể sẽ thấp hơn và số lượng tinh trùng ít hơn so với những người có cân nặng bình thường.

- Thức khuya

Những sai lầm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông

Thức khuya quá không tốt cho sức khỏe sinh sản của nam giới. Ảnh minh họa.

Có rất nhiều lý do khiến bạn đi ngủ muộn: xem film, lướt web, giao lưu bạn bè, làm thêm giờ… Điều này khiến giấc ngủ của bạn bị rút ngắn.

Việc ngủ muộn có thể làm cho hoạt động tinh trùng giảm, ham muốn tình dục giảm, khả năng miễn dịch giảm. Các yếu tố này làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh trùng.

Các chuyên gia khuyên bạn nên đảm bảo 1 ngày ngủ 8 giờ, tránh thức khuya để tốt cho sức khỏe.

Trần Huyền

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!