Những tác dụng phụ khi điều trị ung thư cổ tử cung

Ung Thư - 04/26/2024

Một số biện pháp điều trị bệnh ung thư như hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật đều có thể gây tác dụng phụ cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, mức độ tác động của các tác dụng phụ này còn phụ thuộc vào sức khỏe và cơ địa của mỗi bệnh nhân.

Một số biện pháp điều trị bệnh ung thư như hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật đều có thể gây tác dụng phụ cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, mức độ tác động của các tác dụng phụ này còn phụ thuộc vào sức khỏe và cơ địa của mỗi bệnh nhân.

Những tác dụng phụ khi điều trị ung thư cổ tử cung

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp thường được chỉ định trong điều trị ung thư cổ tử cung để loại bỏ khối u và các tế bào tiền ung thư được phát hiện trên bề mặt cổ tử cung. Thông thường, phẫu thuật cắt bỏ các khối u nhỏ có thể gây ra hiện tượng chuột rút và chảy máu âm đạo cho người bệnh.

Đối với các khối u lớn, việc phẫu thuật có thể khiến bệnh nhân cảm thấy đau đớn ở bụng dưới. Một số trường hợp bệnh nhân có triệu chứng đau bàng quang và đi tiểu khó khăn.

Những tác dụng phụ khi điều trị ung thư cổ tử cung

Phẫu thuật ung thư cổ tử cung (Hình minh họa).

Xạ trị

Xạ trị là dùng tia lazer cực mạnh để tiêu diệt tế bào ung thư ở cổ tử cung. Phương pháp điều trị này gây mệt mỏi, cơ thể uể oải, không muốn vận động. Tuy nhiên, bệnh nhân nên thường xuyên vận động để nâng cao sức khỏe và hiệu quả điều trị.
Đối với phương pháp sử dụng bức xạ bên ngoài, bệnh nhân thường bị rụng tóc và khu vực chiếu xạ trên da trở nên đỏ, khô, ngứa. Bệnh nhận nên hạn chế tiếp xúc phần da bị xạ trị với ánh sáng mặt trời. Mặc quần áo rộng thoải mái đồng thời không tự ý sử dụng các loại thuốc hay hóa chất lên vùng da bị chiếu xạ.

Xạ trị có thể gây tiêu chảy, thậm chí gây ảnh hưởng nhất định chuyện quan hệ tình dục do âm đạo hẹp và gây đau rát khi quan hệ.

Hóa trị

Hóa trị ung thư cổ tử cung có thể làm bệnh nhân rụng tóc, chán ăn, buồn nôn... Tác dụng của hóa trị phù thuộc và các loại thuốc, liều lượng và thể trạng của bệnh nhân. Hóa trị gây nhiễm trùng, bầm tím, chảy máu và mệt mỏi. Sử dụng hóa trị có thể tạo cảm giác chán ăn, buồn nôn, ói mửa và đau miệng.
Ngoài ra, do hóa trị sử dụng các loại thuốc tấn công các tế bào có tốc độ phân chia nhanh trên toàn cơ thể, vì vậy cũng khiến bệnh nhân rụng tóc. Trong quá trình điều trị, da đầu người bệnh sẽ nhạy cảm hơn với thời tiết và ánh nắng, bởi vậy người bệnh nên đội khăn, mũ khi ra ngoài để bảo vệ da đầu.
Thông thường, trong một liệu trình điều trị, các bác sĩ sẽ kê các loại thuốc giảm bớt tác động của các phương pháp điều trị. Đa phần các tác dụng phụ của điều trị ung thư cổ tử cung sẽ dần giảm và biến mất ở giữa lộ trình hoặc sau khi kết thúc điều trị.
Dù vậy, nếu các tác dụng phụ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh nhân hoặc người bệnh không thể chịu được các tác dụng phụ này thì phải thông báo cho bác sĩ để tìm biện pháp xử trí, có thể giảm liều lượng điều trị hoặc hoãn điều trị nếu cần thiết.

Tạo một cuộc sống vui vẻ, thoải mái với tinh thần lạc quan kết hợp với một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh giảm bớt tác dụng phụ của các liệu trình điều trị và đạt kết quả điều trị ung thư cổ tử cung cao nhất.(Theo Việt Nam Net)

Những tác dụng phụ khi điều trị ung thư cổ tử cung

Xạ trị. (Hình minh họa)

Lời khuyên cho sức khỏe

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng gia tăng ở phụ nữ. Đừng đợi "nước đến chân mới nhảy". Để chắc chắn cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, Lily & WeCare khuyên bạn nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư để phát hiện các dấu hiệu bệnh và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung tại trung tâm xét nghiệm Antamed

Xét nghiệm tại nhà Antamed là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab Đại học Y Hà Nội. Antamed là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nộivà hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế. Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành do vậy, người bệnh có thể hoàn toàn tin tưởng kết quả xét nghiệm của Antamed.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà Antamed

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Những tác dụng phụ khi điều trị ung thư cổ tử cung

Hình minh họa.

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung

Hiện Antamed đang cung cấp Gói xét nghiệm ung thư cổ tử cung với chi phí 637.000đbao gồm 3 xét nghiệm: CA 12-5, CEA và CYFRA 21-1.

Xét nghiệm CA 12-5

Là xét nghiệm ung thư buồng trứng, nhưng cũng có thể tăng lên trong ung thư nội mạc tử cung, ung thư ống dẫn trứng, ung thư phổi, ung thư vú và ung thư đường tiêu hóa. Cũng có thể tăng trong endometriosis. Với ung thư cổ tử cung, CA 12-5 giúp tầm soát, theo dõi tình trạng bệnh và quá trình điều trị.

Xét nghiệm CEA

Là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ...và với ung thư cổ tử cung cũng vậy, ngoài ra nó còn giúp tiên lượng, phát hiện tái phát và theo dõi quá trình điều trị.

Xét nghiệm CYFRA 21-1

Là xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi... CYFRA 21-1 kết hợp với một số dấu ấn khác để chẩn đoán ung thư cổ tử cung.

Phát hiện sớm bệnh chính là giải pháp tốt nhất giúp việc điều trị có hiệu quả tốt. Do đó, bạn hãy thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung định kì theo khuyến cáo để bảo vệ chính bản thân mình.

Đia chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ung thư cổ tử cung và các nguyên nhân gây bệnh
  • Phụ nữ cần biết 5 căn bệnh về cổ tử cung thường gặp này

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!