Những thói quen cần từ bỏ để âm đạo luôn khỏe mạnh

Sức khỏe sinh sản - 05/16/2024

Mặc quần chật, thụt rửa âm đạo hay vệ sinh bằng chất tẩy rửa đều là những thói quen xấu khiến 'cô bé' bốc mùi hoặc viêm nhiễm.

1. Thụt rửa âm đạo

Rất nhiều phụ nữ đều cho rằng thụt rửa âm đạo sẽ giúp loại bỏ mùi khó chịu của 'vùng kín', tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, thậm chí còn có thể ngăn ngừa được việc mang thai sau khi quan hệ. Tuy nhiên, trên thực tế đây hoàn toàn là những quan niệm sai lầm. Động tác thụt rửa sâu và nhiều lần có thể sẽ phá vỡ môi trường tự nhiên, đồng thời vô tình làm mất đi các vi khuẩn có ích và mất cân bằng sinh thái trong môi trường âm đạo. Hành động này vô tình làm chị em tăng nguy cơ bị nhiễm trùng âm đạo, mắc các bệnh phụ khoa, viêm vùng chậu, ung thư cổ tử cung và gặp nhiều biến chứng trong thai kỳ.

2. Mặc quần chật

Mặc các loại quần quá chật và bó sát sẽ khiến cho 'vùng kín' không được thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm da dễ dàng sinh sôi, phát triển từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa như nấm âm đạo, viêm nhiễm, u nang… Ngoài ra, quần quá bó cũng ảnh hưởng tới quá trình phát triển cơ quan sinh dục, đồng thời gây nên những chấn thương do bị đè ép và dễ bị sung huyết vùng chậu.

Những thói quen cần từ bỏ để âm đạo luôn khỏe mạnh

Chăm sóc vùng kín không đúng cách ảnh hưởng đến chất lượng giường chiếu của vợ chồng bạn (Ảnh minh họa: Internet)

3. Lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày

Rất nhiều phụ nữ có thói quen liên tục sử dụng băng vệ sinh hàng ngày mà không biết rằng đây cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết nóng bức mà dùng băng vệ sinh hàng ngày thì vùng kín bị bó sát nên sẽ đổ mồ hôi, hấp hơi, sinh nhiệt và ẩm ướt trong thời gian dài. Điều này sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho các loại vi khuẩn, vi nấm phát triển dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra, do da của 'cô bé' rất nhạy cảm nên cũng có không ít trường hợp bị dị ứng với những chất hấp tẩy của băng vệ sinh.

4. Rửa 'vùng kín' bằng nước ấm quá lâu

Nhiều chị em thường có thói quen vệ sinh vùng kín bằng nước nóng, đặc biệt là vào mùa đông. Tuy có thể đem lại sự dễ chịu trong nhất định nhưng thói quen này cũng gây nguy hiểm cho 'cô bé'. Nước ấm sẽ làm tăng nhiệt độ 'vùng kín', tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi. Ngoài ra, nhiệt độ nước quá nóng có thể gây ra kích ứng, lấy đi chất dầu trên da gây nên tình trạng khô, ngứa âm đạo, lâu dài sẽ vùng kín bị 'vô cảm'.

5. Vệ sinh bằng chất tẩy rửa

Hầu hết các chị em đều cho rằng, rửa 'vùng kín' bằng chất tẩy rửa như xà bông, sữa tắm… sẽ sạch hơn. Tuy nhiên trên thực tế, việc làm này đem đến nhiều tác hại khôn lường. Nguyên nhân là trong sữa tắm và nhất là xà bông có chứa nhiều chất tẩy rửa như kiềm và cồn, vì vậy rất dễ gây kích ứng những vùng da nhạy cảm trên cơ thể, đặc biệt là 'vùng kín', làm khô âm đạo, mất cân bằng độ pH tự nhiên cũng như tạo cơ hội cho vi khuẩn và nấm phát triển, từ đó gây ra các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Những thói quen cần từ bỏ để âm đạo luôn khỏe mạnh

Hầu hết các chị em đều cho rằng, rửa 'vùng kín' bằng chất tẩy rửa như xà bông, sữa tắm… sẽ sạch hơn (Ảnh minh họa: Internet)

6. Chế độ ăn uống nhiều đường

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo rằng, việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ khiến phụ nữ bị tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm vùng kín. Nguyên nhân là các loại vi khuẩn, nấm gây viêm nhiễm vùng kín thường phát triển rất tốt trong môi trường a-xít. Tiêu thụ đồ ngọt nhiều làm cho hàm lượng đường trong máu cao. Điều này sẽ gián tiếp làm thay đổi độ cân bằng pH trong âm đạo của chị em và khiến môi trường a-xít trở nên chiếm ưu thế hơn.

7. Không rửa sạch 'cô bé' trước và sau khi quan hệ

Thói quen xấu này chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến chị em bị viêm nhiễm phụ khoa. Hàng ngày khi bạn đi vệ sinh, nước tiểu và các chất bẩn cặn bã sẽ lưu lại ở vùng kín ở cả nữ và nam. Do đó, nếu không rửa sạch trước khi quan hệ, bạn sẽ mang theo tất cả chúng vào trong âm đạo. Tương tự như vậy, sau khi quan hệ, 'vùng kín' nếu không được rửa sạch sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng và gây bệnh.

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!