Những thông tin hữu ích về thuốc trị sỏi thận

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Sỏi thận là một tình trạng khá phổ biến hiện nay. Bác sĩ có thể kê nhiều loại thuốc trị sỏi thận khác nhau. Mỗi loại sẽ có những tác dụng riêng.

Sỏi thận là một tình trạng khá phổ biến hiện nay. Bác sĩ có thể kê nhiều loại thuốc trị sỏi thận khác nhau. Mỗi loại sẽ có những tác dụng riêng.

Bạn có biết hầu hết sỏi thận đều đi từ thận qua niệu quản đến bàng quang và cuối cùng đi qua niệu đạo? Tuy nhiên, bác sĩ thường yêu cầu điều trị để kiểm soát cơn đau khi sỏi di chuyển từ thận. Việc uống nhiều nước sẽ giúp cho sỏi di chuyển dễ dàng, nhưng một số người sẽ cần thuốc điều trị sỏi thận để giúp bệnh nhanh hết. Tùy vào mỗi loại thuốc sẽ có các tác dụng khác nhau.

Các thuốc giảm đau không cần toa và thuốc giảm đau nhóm opioid điều trị cơn đau sỏi thận

Đối với một số người, có thể dùng các loại thuốc kháng viêm không cần toa như ibuprofen (Advil, Motrin), nhưng nhiều người cần thuốc mạnh hơn để kiểm soát hoàn toàn cơn đau. Những loại thuốc này bao gồm ketorolac (Toradol) hoặc thuốc gây ngủ. Buồn nôn và ói mửa có thể đi kèm với cơn đau sỏi thận. Lúc này, bác sĩ có thể tiêm tĩnh mạch cho bạn các loại thuốc giảm đau.

Thuốc chẹn kênh canxi, thuốc chẹn alpha giúp điều trị sỏi thận

Bên cạnh các thuốc giảm đau, các loại thuốc khác đôi khi được dùng để tăng tốc độ sỏi di chuyển từ thận đến niệu đạo. Thuốc chẹn kênh canxi, thuốc chẹn alpha là hai loại thuốc đã được chứng minh làm tăng tốc độ sỏi di chuyển bằng cách làm giãn nở niệu quản. Các loại thuốc trị sỏi thận đã được sử dụng thành công bao gồm thuốc chẹn kênh canxi nifedipine (Procardia, Adalat) và thuốc chẹn alpha như tamsulosin (Flomax).

Với sỏi thận đặc biệt lớn không thể tự di chuyển, sóng xung kích có thể được sử dụng để phá vỡ sỏi thành những mảnh nhỏ hơn. Thủ thuật này được gọi là tán sỏi. Phương pháp điều trị phẫu thuật cũng có thể được thực hiện để loại bỏ sỏi nếu các phương pháp khác không thành công.

Phẫu thuật thông thường nhất là phẫu thuật nội soi niệu quản bằng tán sỏi laser. Thủ thuật này liên quan đến việc sử dụng một ống nhỏ để tiếp cận với sỏi, sóng laser làm vỡ các viên sỏi và một túi nhỏ để loại bỏ các mảnh.

Bác sĩ có thể đề nghị một phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bạn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Không nên xem thường bệnh sỏi thận ở trẻ em
  • Dấu hiệu nào cho biết bạn đã mắc bệnh sỏi thận?
  • Thực hư vitamin C gây bệnh sỏi thận

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!