Những thủ tục cần thực hiện khi đi đăng kí khai sinh cho bé

Kiến Thức Y Học - 05/20/2024

Bố mẹ đang thắc mắc về những thủ tục cần thiết khi đi khai sinh cho bé theo pháp luật hiện hành? Dưới đây là toàn bộ những gì bố mẹ cần phải nắm rõ khi đi khai sinh cho bé. Mời các bậc phụ huynh tham khảo.

Bố mẹ đang thắc mắc về những thủ tục cần thiết khi đi khai sinh cho bé theo pháp luật hiện hành? Dưới đây là toàn bộ những gì bố mẹ cần phải nắm rõ khi đi khai sinh cho bé. Mời các bậc phụ huynh tham khảo.

Lợi ích của việc bố mẹ làm giấy khai sinh sớm cho bé yêu chính là việc sẽ giúp đảm bảo cho bé được hưởng những quyền lợi chính đáng về mặt pháp luật và nhà nước. Theo đó, trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày bé ra đời, bố hoặc mẹ phải đi khai sinh cho con và sẽ không bị tính phí. Trường hợp bất đắc dĩ, bố mẹ có thể nhờ ông, bà hoặc người thân trong gia đình đi làm giúp. Nếu làm giấy khai sinh quá thời gian quy định sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt hành chính.

Dưới đây là những thủ tục cần có để làm giấy khai sinh cho bé mà bố mẹ cần nắm rõ:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết

- Người đi khai sinh cho bé( bố, mẹ, ông bà hoặc người thân trong gia đình của bé, hoặc cá nhân, tổ chức nhận nuôi dưỡng và chăm sóc bé) cần chuẩn bị sẵn những giấy tờ sau:

- Giấy chứng sinh (do Bệnh viện hoặc Cơ sở y tế nơi bé sinh ra cấp). Nếu trong trường hợp không có giấy chứng sinh của bệnh viện hoặc cơ sở y tế thì phải có văn bản xác nhận của người làm chứng. Nếu cũng không có người làm chứng thì cần có giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

- Sổ Hộ khấu (hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể, giấy đăng ký tạm trú có thời hạn của cha hoặc mẹ bé). Trường hợp bố mẹ đã li hôn thì mang sổ hộ khẩu của người đi làm thủ tục khai sinh.

- CMND hoặc Hộ chiếu Việt Nam (bản chính và bản pho to) của bố mẹ hoặc người đi làm khai sinh thay.

- Điền mẫu tờ khai đăng ký khai sinh (được quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-CP ngày 16/11/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều có trong Luật hộ tịch và Nghị định 123/2015/NĐ-CP)

Những thủ tục cần thực hiện khi đi đăng kí khai sinh cho bé

Bước 2: Nộp các giấy tờ cần thiết

- Bố mẹ hoặc người đi khai sinh thay cần nộp các giấy tờ đã chuẩn bị trên tại UBND xã, phường, thị trấn nơi người mẹ đăng kí thường trú (điều này áo dụng trong trường hợp cả cha và mẹ của bé đều là công dân Việt Nam và hiện đang cư trú trong nước)

- Nếu người mẹ có nơi đăng kí thường trú nhưng trên thực tế lại đang sinh sống, làm việc và ổn định tại nơi đăng kí tạm trú thì UBND cấp xã của nơi mẹ đăng kí tạm trú cũng có quyền được đăng kí khai sinh cho bé.

- Nếu không xác định được nơi cư trú của mẹ thì UBND cấp xã nơi mẹ đang sinh sống trên thực tế cũng có thể đăng kí khai sinh cho bé.

Đăng kí khai sinh cho bé trong một số trường hợp đặc biệt:

- Đăng kí khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi: Việc khai sinh cho bé sẽ được thực hiện tại UBND cấp xã nơi bé bị bỏ tơi. UBND cấp xã sẽ có nhiệm vụ tiến hành niêm yết tại trụ sở trong 7 ngày liên tục về việc trẻ bị bỏ rơi. Sau khi hết thời gian niêm yết, nếu vẫn không nhận được thông tin gì về cha hoặc mẹ đẻ của bé thì UBND cấp xã sẽ thông báo cho cá nhân hoặc tổ chức đang tạm thời nuôi dưỡng bé để tiến hành đăng kí khai sinh cho bé.

- Đăng kí khai sinh cho bé chưa xác định được bố hoặc mẹ: UBND cấp xã nơi bé đang cư trú sẽ có trách nhiệm đăng kí khai sinh cho bé.

- Trường hợp không xác định được bố bé, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và giấy khai sinh sẽ để trống. Nếu vào thời điểm đăng kí khai sinh có người nhận con thì UBND cấp xã sẽ tiến hành kết hợp hai việc nhận con và đăng kí khai sinh cho bé.

- Trẻ sinh ra tại Việt Nam, có bố và mẹ là công dân Việt Nam nhưng đang định cư ở nước ngoài thì sẽ nộp hồ sơ và giấy tờ tại UBND cấp xã, nơi mẹ hoặc cha cư trú trong khoảng thời gian còn ở Việt Nam

- Trẻ sinh ra tại Việt Nam, có bố hoặc mẹ là công dân Việt Nam và hiện đang cư trú ở trong nước, còn người kia là công dân Việt Nam nhưng đang định cư ở nước ngoài thì hồ sơ sẽ được nộp tại UBND cấp xã nơi cư trú của người hiện đang cư trú trong nước.

Những thủ tục cần thực hiện khi đi đăng kí khai sinh cho bé

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ đăng kí khai sinh và cấp giấy khai sinh

Sau khi tiếp nhận và kiểm tra các giấy tờ kể trên, nếu thấy thông tin khai sinh đã đầy đủ và phù hợp, cán bộ công chức Tư pháp - hộ tịch sẽ ghi nội dung khai sinh vào sổ hộ tịch, trình Chủ tịch UBND cấp xã ký vào bản chính của giấy khai sinh, Công chức tư pháp - hộ tịch và người đi đăng kí khai sinh sẽ cùng kí tên vào Sổ hộ tịch.

Giấy khai sinh sẽ chỉ được cấp một bản chính và bản sao giấy khai sinh sẽ được cấp theo yêu cầu của người khi khai sinh.

Thời hạn giải quyết cấp giấy khai sinh là trong một ngày. Trong trường hợp cần xác minh lại thì sẽ không quá 5 ngày làm việc. Thời gian nhận giấy khai sinh là từ Thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần.

Xem thêm:

  • Mách bạn những giấy tờ cần có khi đăng kí khai sinh cho bé
  • Đăng ký giấy khai sinh cho con theo hộ khẩu bố hay mẹ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!