Những thực phẩm này còn sống, cấm ăn

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Thịt gà, khoai tây, sắn... là những thực phẩm quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết rằng ăn chúng khi chưa nấu chín sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Thịt gà

Thịt gà khi chưa được nấu chín gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe của bạn. Vi khuẩn E.coli tồn tại trong thịt gà có thể gây bệnh cho bạn, đặc biệt là với trẻ em, người già, người có hệ miễn dịch kém… Vì vậy, hãy nấu chín thịt gà đến ít nhất 165 độ C.

Những thực phẩm này còn sống, cấm ăn

2. Đậu tây

Các protein, lectin, v.v… trong đậu tây sẽ có hại cho sức khỏe nếu bạn ăn chúng khi chưa được nấu chín hoàn toàn. Các lectin trong đậu tây, gọi là phytohemagglutinin, có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.

Những thực phẩm này còn sống, cấm ăn

3. Hạnh nhân đắng

Hạnh nhân đắng có chứa một thành phần vô cùng độc hại là hydrogen cyanide. Khi ăn hạnh nhân đắng còn sống, trẻ em có thể phải đối mặt với nguy cơ tử vong, người lớn có khả năng bị nhức đầu, co giật và nôn mửa.

Những thực phẩm này còn sống, cấm ăn

4. Thịt lợn

Sán dây, sán heo (loại giun tròn), v.v…  được tìm thấy trong đường ruột của lợn. Nếu bạn ăn thịt lợn chưa được nấu chín kỹ hay còn tái thì những ký sinh trùng có thể xâm nhập vào cơ thể và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như nhiễm giun sán, thương hàn, dịch tả…

Những thực phẩm này còn sống, cấm ăn

5. Khoai tây

Một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất mà bạn không nên ăn sống hoặc chưa chín kỹ là khoai tây bởi chúng có chứa một chất độc có tên gọi là solanine, đặc biệt là những củ khoai tây đã mọc mầm, khoai tây màu xanh. Nếu ăn chúng, bạn có thể bị đau đầu, đau dạ dày và thậm chí tê liệt.

Những thực phẩm này còn sống, cấm ăn

6. Sắn

Bạn tuyệt đối không nên ăn sắn khi chúng chưa được nấu chín kỹ bởi khi ăn sống, sắn giải phóng linamarase enzyme, dễ chuyển đổi thành độc tố xyanua có hại cho sức khỏe.

Những bộ phận chứa nhiều độc tố là lá sắn hay phần vỏ màu hồng nhạt nằm trong lớp vỏ sắn. Vì vậy, sắn cần được bỏ vỏ, ngâm nước, rửa sạch và nấu chín càng nhanh càng tốt sau khi mua về.

Những thực phẩm này còn sống, cấm ăn

7. Hạt thầu dầu

Đây là một trong những loại hạt bạn tuyệt đối không nên ăn sống. Protein lectin trong hạt thầu dầu như ricin cực kỳ độc hại nếu bạn ăn sống. Vì vậy, bạn tuyệt đối không nên ăn hạt thầu dầu để trị mất ngủ, trĩ, kiết lỵ… như nhiều người đồn đoán. Nếu không, bạn có thể sẽ bị chóng mặt, khó thở, tiêu chảy… thậm chí tử vong.

Những thực phẩm này còn sống, cấm ăn

An An (Boldsky)

(Ảnh minh họa: Internet)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!