Những thực phẩm phòng cảm lạnh trong mùa đông cực tốt

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Giữ ấm cơ thể trong mùa đông là rất quan trọng, hãy nhớ những thực phẩm sau đây sẽ giúp giữ ấm cơ thể, bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân trong gia đình.

Gừng

Những thực phẩm phòng cảm lạnh trong mùa đông cực tốt

Gừng là loại gia vị có tính chất sinh nhiệt nên việc ăn gừng vào những ngày thời tiết lạnh sẽ giúp giữ ấm cơ thể. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thức uống chứa gừng sẽ giúp cơ thể giảm bớt cảm giác đói và no lâu hơn, nhờ vậy thân nhiệt cũng ổn định và chúng ta sẽ cảm thấy ấm người hơn.

Tỏi

Những thực phẩm phòng cảm lạnh trong mùa đông cực tốt

Trong tỏi có rất nhiều kháng sinh tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, tỏi chứa Allicin - một trong ba hoạt chất quan trọng, được mệnh danh là loại kháng sinh tự nhiên rất mạnh, mạnh hơn cả Penicillin, có khả năng làm bớt ho, long đờm, dễ thở và không bị nghẹt mũi.

Các nghiên cứu cho thấy, những nguyên tố vi lượng trong tỏi chứa kháng khuẩn làm tăng cường khả năng của hệ thống miễn dịch, làm giảm huyết áp cao, phòng ung thư, chữa cảm cúm, chống viêm nhiễm và nhiều bệnh khác.

Mật ong

Những thực phẩm phòng cảm lạnh trong mùa đông cực tốt

Mật ong là một loại 'thần dược' chữa bệnh cho cơ thể. Và một trong số những tác dụng ấy là phòng và chữa bệnh cảm cúm. Bằng cách đơn giản là hòa 2 thìa cà phê mật ong vào một ly nước ấm. Sau đó uống vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy sẽ giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Từ đó, có thể phòng chống bệnh cảm cúm hiệu quả.

Các loại rau xanh, quả mọng

Những thực phẩm phòng cảm lạnh trong mùa đông cực tốt

Có rất nhiều loại quả mọng, chẳng hạn như dâu tây, mâm xôi, việt quất, dâu đen… và mỗi loại trong số chúng đều có tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta. Quả mọng là nguồn chất chống oxy hoá giống như những vệ sĩ nhỏ bảo vệ tế bào khỏi bị hư tổn, có thể dẫn đến lão hóa và bệnh tật.

Màu đỏ, màu đen của các loại quả mọng có tác dụng kích thích sức mạnh bảo vệ cơ thể. Quả dâu tây có tác dụng củng cố hệ miễn dịch và hệ thần kinh. Quả mâm xôi có tác dụng chống viêm nhiễm, nhất là viêm đường hô hấp.

Các loại hạt

Những thực phẩm phòng cảm lạnh trong mùa đông cực tốt

Thành phần của các loại hạt chứa rất nhiều acid amin, acid béo, cũng như vitamin nhóm B. Đặc biệt hạnh nhân chứa rất nhiều vitamin E, selen và magie, giúp bạn chống chọi với các bệnh đường hô hấp.

Trong hạt điều chứa rất nhiều kẽm, selen và sắt giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, khống chế sự phát triển của virus cúm. Hạt hồ đào chứa một lượng kẽm dồi dào giúp thúc đẩy các tế bào bạch cầu hoạt động để đẩy lùi cảm cúm.

Cách ngăn ngừa cảm lạnh vào mùa đông hiệu quả

Thường xuyên vận động

Giữ thói quen vận động thường xuyên vì những hoạt động thể chất đều đặn có thể sẽ làm gia tăng lượng tế bào của hệ miễn dịch, giúp chống lại nhiều loại vi khuẩn và virus có hại cho sức khỏe.

Tạo giấc ngủ ngon và sâu hơn

Một thí nghiệm của các nhà nghiên cứu ở Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) cho thấy khi bạn ngủ nhiều hơn thì khả năng cơ thể bạn tránh được các bệnh về hô hấp. Những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm gần như bị cúm nhiều hơn 3 lần so với những người ngủ đủ và sâu trong 8 giờ hoặc hơn.

Súc miệng hàng ngày

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản khẳng định, những người súc miệng với nước 3 lần mỗi ngày sẽ ít bị nhiễm lạnh hơn 36% so với những người không làm việc này. Hầu hết các nhà nghiên cứu đều thừa nhận rằng họ không biết chính xác vì sao lại như vậy nhưng suy đoán rằng có thể việc này giúp làm sạch các chất nhầy và virus từ trong cổ họng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!