Những vấn đề không nhỏ của 'cậu nhỏ'

Sức khỏe giới tính - 05/19/2024

Trước hết phải xem đầu da quy đầu có tổn thương gì không, có bong tróc vẩy, có kèm theo ngứa ngáy khó chịu hay đau rát gì không.

Dậy thì là quá trình thay đổi thể chất từ cơ thể một đứa trẻ trở thành cơ thể người lớn có khả năng sinh sản. Dậy thì bắt đầu khi những tín hiệu hoóc-môn trong não truyền tới các tuyến sinh dục (buồng trứng hoặc tinh hoàn). Đáp lại, các tuyến này sản sinh ra nhiều loại hoóc-môn kích thích sự tăng trưởng, hình thành chức năng và biến đổi não bộ, xương, cơ, da, vú và cơ quan sinh sản.

Cơ thể tăng trưởng nhanh trong nửa đầu của giai đoạn dậy thì và dừng lại khi quá trình dậy thì hoàn tất. Trước dậy thì, cơ thể của trẻ trai và trẻ gái hầu như giống nhau trừ bộ phận sinh dục. Trong quá trình dậy thì, có những thay đổi lớn về kích thước, hình dạng, cấu tạo và chức năng của nhiều bộ phận và hệ cơ quan trong cơ thể. 

Dẫu biết việc trang bị đầy đủ những kiến thức về thời kì này rất quan trọng và cần thiết nhưng đôi khi, thắc mắc thầm kín lại không biết hỏi ai. BS. Nguyễn Thị Vân và ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế, sẽ giải đáp những băn khoăn của các bạn nam.

Những vấn đề không nhỏ của 'cậu nhỏ'

Ảnh minh họa

Câu hỏi 1: Chào bác sĩ. Sáng ngủ dậy em bị ra 1 ít nước ở dương vật, đi tiểu không buốt. Em xin hỏi bác sĩ em có cần mua thuốc gì uống không ạ?

Trả lời:

Bạn không phải lo lắng, qua 1 đêm tới sáng các bạn trai có thể cương (dương vật cương cứng tự nhiên trong lúc ngủ) 4-5 lần và dĩ nhiên khi cương như vậy thì một ít chất nhờn màu trắng (hay gọi là tinh dịch) tiết ra là bình thường thôi. Đó là hiện tượng sinh lý bình thường. Chúc bạn vui vẻ!

Câu hỏi 2: Cháu năm nay 17 tuổi, cháu không hiểu tại sao đầu dương vật của cháu bị khô. Cháu nghi là do bao quy đầu không phủ kín nên mới bị như vậy? Cháu mong bác sĩ giải đáp giùm và cách chữa trị? Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Những vấn đề không nhỏ của 'cậu nhỏ'

Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo như thông tin bạn mô tả thì đầu dương vật của bạn bị khô, đây có thể chỉ là do cảm nhận của bạn mà thôi. Trước hết phải xem đầu da quy đầu có tổn thương gì không, có bong tróc vẩy, có kèm theo ngứa ngáy khó chịu hay đau rát gì không, màu sắc da của quy đầu có gì bất thường hay không.

Như bạn biết, bước vào độ tuổi dậy thì, cơ thể bạn nam phát triển rất mạnh, trong đó có cả ‘cậu nhỏ’. Khi đó đa phần ở các bạn nam, bao da quy đầu sẽ tụt xuống và để lộ ra quy đầu, với phần niêm mạc mềm mại và hồng. Và chính như vậy, niêm mạc quy đầu tiếp xúc trực tiếp với môi trường xung quanh (quần áo, không khí...) nên sẽ khô ráo.

Tóm lại, nếu không có biểu hiện gì khác bất thường kèm theo thì bạn hãy yên tâm vì đó là hiện tượng bình thường không gì đáng lo ngại cả. Ngoài ra, bạn nên có chế độ ăn uống, học tập và tập luyện thể dục thể thao đều đặn, điều này giúp tăng cường sức khoẻ và giúp cơ thể phát triển hài hoà trong giai đoạn này.

Thân ái!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!