Nỗi khổ thầm kín của chị em bị sa lồi tử cung

Sống khỏe mạnh - 04/20/2024

Xuất hiện phần thịt lồi to bằng quả cam ở cơ quan sinh dục, chị Sinh gặp khó khăn khi đi tiểu và xấu hổ không dám gần gũi chồng.

Chị Bùi Thị Sinh 52 tuổi ở Văn Giang, Hưng Yên, đang điều trị tại Trung tâm Sàn chậu, Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chờ phẫu thuật căn bệnh sa sinh dục. 3 năm nay chị sống chung với 'cục thịt' ở miệng âm đạo. Căn bệnh xuất hiện sau khi chị sinh con thứ ba, không kiêng cữ và lao động nặng sau sinh.

Chị có cảm giác nặng, tức bụng, đi tiểu nhiều lần trong ngày và xuất hiện những phần thịt lồi ở cơ quan sinh dục. Do xấu hổ không đi khám nên phần lồi ngày càng to. Đến khi gặp khó khăn trong việc đi tiểu, đặc biệt chuyện 'yêu đương' với chồng bị ảnh hưởng, chị mới đi khám bác sĩ.

Cũng gặp vấn đề về sàn chậu sau sinh, chị Nguyễn Thị Hường 51 tuổi ở Hà Nội lại gặp chứng són tiểu. Chị cho biết bắt đầu phát bệnh sau khi sinh con thứ ba. Sau sinh chị bị ho, mỗi lần ho là bị són tiểu và không thể nào kiểm soát. Xấu hổ không dám nói với ai, chị đã chấp nhận sống chung với căn bệnh thầm kín này suốt 10 năm qua.

Căn bệnh đã ảnh hưởng lớn đến đời sống hằng ngày của chị, chỉ cần xách một vật nặng, ho, cười, đi mạnh, lên xuống cầu thang... là bị són tiểu. 'Từ lúc mắc bệnh tôi rất tự ti khi ra đường, chỉ dám đi nhẹ nói khẽ, đặc biệt phải thường xuyên dùng băng vệ sinh suốt cả ngày rất khó chịu...', chị Hường nói.

Nỗi khổ thầm kín của chị em bị sa lồi tử cung

Quá trình sinh đẻ làm giãn cơ cổ bàng quang dẫn đến chứng són tiểu hay sa sinh dục (Ảnh minh họa: Internet)

Tương tự, chị Đỗ Thị Tú 49 tuổi cũng mắc căn bệnh khó nói này. Sau 2 lần sinh đẻ, chị phải đối mặt với căn bệnh này. Hằng ngày, chị thường xuyên phải vào phòng vệ sinh để loại bỏ những dấu tích của chứng són tiểu, điều này rất bất tiện cho công việc của chị. 'Một lần đang đi ngoài ngõ, có một cháu bé hàng xóm chạy ra bất ngờ ôm chầm, lúc ấy nước tiểu són không kiểm soát đã khiến tôi vô cùng xấu hổ.

Sau thời gian dài chịu đựng, tôi đã quyết định đến bệnh viện để chữa trị. Bác sĩ phẫu thuật thành công và hiện tại tôi rất tự tin, được nói cười thoải mái, được vui chơi như bao người khác', chị Tú tâm sự.

Phó giáo sư Tiến sĩ Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, các bệnh lý về sàn chậu rất dễ gặp ở phụ nữ sau sinh, trong đó chủ yếu là bệnh lý són tiểu và sa các cơ quan trong vùng chậu. Sàn chậu là tổng thể của 3 hệ thống: hệ thống sinh dục (tử cung, âm đạo), hệ thống niệu dưới (bàng quang, niệu đạo), hệ thống tiêu hóa dưới (trực tràng, hậu môn).

Nhiệm vụ của sàn chậu là giữ cho các cơ quan này nằm đúng chỗ, không bị sa xuống khi làm việc nặng, vận động chạy nhảy. Sàn chậu còn có vai trò đóng mở các lỗ đường tiểu, âm đạo, hậu môn, giúp kiểm soát hoạt động đi tiêu và tiểu theo ý muốn, hoạt động tình dục, giúp quá trình sinh dễ dàng hơn.

Bác sĩ cho biết, nguyên nhân của rối loạn chức năng sàn chậu và sa cơ quan vùng chậu là do mang thai, thói quen xấu, suy yếu sức cơ theo tuổi. 'Phụ nữ sau sinh, nhất là sinh đẻ nhiều sẽ dễ mắc các bệnh lý về sàn chậu. Quá trình sinh đẻ làm giãn cơ cổ bàng quang dẫn đến chứng són tiểu hay sa sinh dục', bác sĩ Quyết nói. Bác sĩ khuyến cáo chị em mắc bệnh không nên giấu bệnh, tự ti mà nên đến bệnh viện để được tư vấn và hỗ trợ chữa bệnh.

Cũng theo bác sĩ Quyết, hiện nay bệnh viện đã áp dụng những phương pháp hiện đại để điều trị bệnh lý sàn chậu hiệu quả. Bệnh nhân són tiểu được bác sĩ phẫu thuật để đưa một dải băng tổng hợp vào cơ thể đỡ phần sau niệu đạo nhằm tạo ra một vùng đệm tựa chắc chắn thay thế cho vòng cơ đã rão yếu. Vòng này có tác dụng chặn lại dòng tiểu són. Bệnh nhân bị sa sinh dục trước kia phải cắt bỏ bộ phận này, nay được tạo hình, nâng lên để đảm bảo thiên chức của người phụ nữ và có đời sống tình dục viễn mãn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!