Nỗi lo an toàn thực phẩm bánh Trung thu

Thời sự - 05/03/2024

Thời điểm này, thị trường bánh Trung thu đã rất nhộn nhịp. Trong siêu thị, tại các cửa hàng bánh kẹo, ngoài vỉa hè, đường phố, các công ty sản xuất bánh Trung thu đã mở các gian hàng để phục vụ nhu cầu của người dân. Song hành là những lo lắng về chất lượng sản phẩm, về an toàn thực phẩm, về giá trị dinh dưỡng và nguồn gốc xuất xứ.

Thực tế đến mùa Trung thu, người tiêu dùng lại đau đầu để lựa chọn trước 'ma trận' các hãng bánh từ truyền thống đến hiện đại.

Nỗi lo an toàn thực phẩm bánh Trung thu

Lực lượng chức năng kiểm tra bánh Trung thu.

Trong siêu thị, tại các cửa hàng bánh kẹo trên vỉa hè, đường phố... đâu đâu cũng tràn ngập các sản phẩm bánh Trung thu từ truyền thống đến hiện đại, từ 'handmade' đến nhập ngoại, từ giá thành vài chục nghìn đồng cho đến hàng triệu đồng/1 sản phẩm. Người tiêu dùng thật sự đứng trước ma trận trong việc lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu... Trong khi có không ít người cứ tiện đâu mua đấy thì nhiều người đã ý thức tin tưởng vào những hãng có thương hiệu vì đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, không dám mua đồ trôi nổi trên thị trường.

Theo thống kê, có khoảng trên 50 thương hiệu, hàng trăm chủng loại bánh khác nhau đang được bày bán trên thị trường. Song hành cùng các loại bánh được sản xuất trong nước, năm nay, cũng có một lượng lớn các loại bánh được trang trí bắt mắt, mẫu mã đẹp được giới thiệu nhập khẩu đang cạnh tranh với bánh Trung thu nội địa... Thế nhưng, khi được hỏi, nhiều người dân cũng không hề quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ. Không những thế, bên cạnh các cửa hàng bán bánh Trung thu truyền thống với các thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng biết đến thì thị trường cũng xuất hiện nhiều loại bánh nướng Trung thu mini giá rẻ được bày bán nhộn nhịp với nhiều loại nhân phong phú... Với tiêu chí 3 không: không nguồn gốc xuất xứ, không kiểm định chất lượng, không nhãn mác tiếng Việt, những chiếc bánh này đang tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Chính vì thế, để mỗi sản phẩm bánh Trung thu đến với các gia đình, trẻ nhỏ được an toàn, dư luận cho rằng, các đơn vị, cơ sở, cá nhân sản xuất cần có ý thức, trách nhiệm trong từng khâu nguyên liệu, sản xuất và bảo quản. Bên cạnh đó, các cơ quan liên ngành chức năng y tế, công thương, quản lý thị trường... và chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm bánh Trung thu, nhất là trong ngăn chặn bánh nhập lậu, không rõ nguồn gốc, trôi nổi lưu hành trên thị trường nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với người tiêu dùng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!